รวมพลัง! ภาค 'ธุรกิจ' ปันน้ำใจ สู้ 'โควิด-19'

รวมพลัง! ภาค 'ธุรกิจ' ปันน้ำใจ สู้ 'โควิด-19'

"ธุรกิจ" ภาคเอกชนในประเทศไทยงัดศักยภาพของแต่ละธุรกิจ ปันน้ำใจเพื่อช่วยสนับสนุนทรัพยากรด้านต่างๆ ฝ่าสถานการณ์ "โควิด-19"

นับตั้งแต่สถานการณ์ “โควิด-19” ระบาด ธารน้ำใจหลากหลายรูปแบบจากภาคธุรกิจ ที่ดึงศักยภาพ และความสามารถจากธุรกิจที่ตัวเองมี มาเป็นการช่วยเหลือในมิติต่างๆ เป็นฟันเฟืองที่ทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนไทยออกจากวิกฤติ โควิด-19” ได้โดยเร็ว อาทิ

  • หน้ากากอนามัยจาก "วาโก้" และ "ชุดนักเรียนตราสมอ"

158548786741

บริษัท วาโก้ไทย จำกัด (มหาชน) ออกนโยบาย เร่งด่วนหยุดผลิตเสื้อชั้นในเพื่อผลิต "หน้ากากจากผ้าสเปเซอร์" แจกฟรี เพื่อให้ประชาชนได้ปกป้องตัวเองจากโควิด-19

เนื้อผ้าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจากสีและสารเคมีอันตราย มอก.2346:2550 และผ่านการทดสอบการผ่านของอากาศ (Air Permeability Test) 

ในเฟสแรกวาโก้ได้ผลิตหน้ากากผ้าสเปเซอร์มอบให้พนักงานวาโก้ฯ จำนวน 5,000 ชิ้น และองค์กรอื่นๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร เพื่อส่งต่อให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 3,000 ชิ้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จำนวน 1,000 ชิ้น เพื่อใช้ในการดำเนินงานของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และอื่นๆ อีกกว่า 15,000 ชิ้น

นอกจากนี้วาโก้ยังมีเป้าหมาย เร่งการผลิตเพื่อให้ทันแจกประชาชนในช่วงที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องตั้งเป้า 52,000 ชิ้น ในเร็วๆ นี้ด้วย

158548786695

เช่นเดียวกับ บริษัท “ชุดนักเรียนตราสมอ” ประกาศ หน้าเฟซบุ๊ค "TraSamor - ชุดนักเรียนตราสมอ" ว่าทางบริษัทผลิตหน้ากากผ้า แจกฟรี 300,000 ชิ้น รับมือโควิด-19 ด้วยเช่นกัน 

โดยหน้ากากผ้าของตราสมอ จะผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน ใยโพลีเอสเตอร์ และผ้าสปันบอนด์ โดยผ่านกระบวนการรีดอัดจนทั้ง 3 แผ่นแนบเป็นชิ้นเดียวกัน ให้ความหนา3ชั้น กันน้ำ กันฝุ่นและไวรัส ซักได้ 100 ครั้ง ปลอดภัยไม่มีสารเคมีและสารปนเปื้อน

ลูกค้าและประชาชนทั่วไปสามารถรับได้ทางร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563

  • หัวหินอีเว้นซัพพลายมอบ “พาทิชั่น” และ “บูธ” แยกห้องกักกันโรคฟรี

158520036224

บริษัท หัวหินอีเว้นซัพพลาย จำกัด ผู้ให้บริการเช่าของจัดอีเว้นท์ ช่วยโควิด-19 เปิดให้โรงพยาบาล หรือหน่วยงานราชการที่ต้องการ พาทิชั่นและ บูธเพื่อใช้เป็นห้องแยกโรค  หรือสำหรับกักกันโรค สามารถติดต่อเพื่อจัดส่งให้ได้ใช้ฟรี จนกว่าของจะหมด สำหรับหน่วยงานที่สนใจ สามารถติดต่อได้โดยตรงที่ คุณสุพจน์ แท่นประเสริฐกุล โทร 081 434 7628

  • โรงแรมปัญจดารา จ.นครราชสีมา มอบพื้นที่โรงแรมเป็นโรงพยาบาลสนาม

เพจเฟซบุ๊ค "Korat: เมืองที่คุณสร้างได้" ได้โพสต์ข้อมูลเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 ระบุว่า

“โรงแรมปัญจดารา โคราช” ประกาศปิดให้บริการห้องพักชั่วคราวแล้ว พร้อมเปิดเป็น รพ.สนามโควิด-19 แห่งแรกในอีสาน

โดยจะเปิดชั้น 3 เป็นที่พักแพทย์บุคลากรทางการแพทย์ และใช้ห้องพักโรงแรมเป็นที่กักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงและผู้ป่วยรอผลแล็บ ซึ่งข้อตกลงเบื้องต้นทาง “กระทรวงสาธารณสุข” จะใช้โรงแรมปัญจดารา ในการเป็นที่พักของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องแยกตัวออกจากครอบครัว

โดยจะกันพื้นที่บริเวณชั้น 3 ทั้งหมดให้เป็นที่พักของแพทย์พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลต่างๆ และจะใช้พื้นที่ห้องพักโรงแรม เป็นสถานที่กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด- 19 ซึ่งจะต้องเข้าข่ายในการกักตัว 14 วัน และ ส่วนที่ 3 เป็นที่พักของผู้ป่วยที่ต้องนอนรอผลการตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการ

158520513736

  • อิสติน ตัน โฮเทล จ.เชียงใหม่ มอบที่พักให้บุคลากรทางการแพทย์พักฟรี

158520071544

"ตัน ภาสกรนที" ประกาศผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาว่า โรงแรมอีสติน ตัน โฮเทล ย่านนิมมานเหมินทร์ จ.เชียงใหม่ เปิดให้หมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์พักฟรี 122 ห้อง

พร้อมเสิร์ฟอาหาร บริการซักผ้า เพื่อสนับสนุนภารกิจของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยในสถานการณ์โควิด-19  และช่วยลดความเสี่ยงที่จะนำเชื้อที่ติดมาไปแพร่ต่อกับสมาชิกในครอบครัว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

โดยเอกสารประกอบการเข้าพักประกอบด้วย : บัตรประจำตัวแพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ หรือโทรสอบถามได้ที่ (052) 001-999 

นอกจากนี้ ตัน ภาสกรนที ยังได้มีข้อความในหนังสือ อีก 1 ฉบับว่า อิสติน ตัน โฮเทล ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดเชียงใหม่ ขอร่วมสนับสนุนภารกิจของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยในสถานการณ์โควิด-19  และช่วยลดความเสี่ยงที่จะนำเชื้อที่ติดมาไปแพร่ต่อกับสมาชิกในครอบครัว โดยขอแสดงความเคารพและเป็นกำลังใจให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในการเสียสละครั้งนี้ และเราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

  • เจ๊จง พร้อมด้วยพันธมิตร จัดสูตรหมูทอดยอดฮิต สู้วิกฤติโควิด-19 ทุกวัน

สำหรับบุคลากรการแพทย์ โดยเฉพาะที่สถานบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลราชวิถี คงคุ้นเคยกันดีกับมื้ออาหารรับประทานง่าย รสชาติคุ้นเคย อย่าง "หมูทอดเจ๊จง" ที่ส่งตรงถึงโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มพลังกาย ที่แฝงพลังใจในการต่อสู้โควิด-19 

วันละ 2 รอบรอบละ 600 กล่อง ภายใต้ชื่อโครงการ "Chefs For Chance" โดยมีการเปิดให้บริจาค วันละไม่เกิน 30,000 บาท เพื่อสะดวกในการจัดสรรเงิน ไม่ต้องเก็บเงินไว้กับตัว

158520248784

   

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจภาคเอกชนอื่นๆ ที่เข้ามาสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ของเจ๊จง อย่าง "เบทาโกร" ที่มอบเนื้อหมูสด 1,000 กิโลกรัม สำหรับการเตรียมอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์

โดยระหว่างที่ดำเนินโครงการ เจ๊จง ยังมีการอัพเดทการส่งอาหารต่างๆ ผ่านเฟซบุ๊ค "ร้านหมูทอดเจ๊จง" อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ร่วมบริจาคมั่นใจได้ว่าเงินที่มาจากน้ำใจของทุกคนเปลี่ยนเป็นมื้ออาหารสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังประจัญหน้ากับ โควิด-19 เรียบร้อยแล้ว

   

158520244273

  • CPF จัดเซ็ตอาหาร สำหรับผู้กักตัวฟรี

158520324051

ที่มาภาพ: เฟซบุ๊ค Nopparit Kamolsuwan

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จัดทำ “โครงการ CPF ส่งอาหารจากใจร่วมต้านภัย COVID-19” โดยการสนับสนุนอาหารสำหรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเฝ้าระวัง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ โดยเริ่มดำเนินการจัดส่งตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา ซึ่งสนับสนุนให้ผู้ที่กักกันโรคสามารถใช้ชีวิตภายในบ้านได้สะดวกมากขึ้น และกระตุ้นให้ร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมหลังเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงด้วย

สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเฝ้าระวังโรค กักตัว 14 วัน เมื่อต้องเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง สามารถลงทะเบียนแสดงความประสงค์ผ่านแอพพลิเคชันไลน์ "CPFRESHMART" 

กรอกข้อมูลการระบุตัวตน เช่น ชื่อ ที่อยู่ รหัสบัตรประชาชน โดย บริษัทฯ จะนำรายชื่อที่ลงทะเบียน ตรวจสอบกลับไปยังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

> เลือกประเภทอาหารที่ต้องการ 

โดยผลิตภัณฑ์อาหาร CP ที่จะส่งมอบมีให้เลือกถึง 3 ชุด 34 รายการ ได้แก่
1.ชุดอาหารพร้อมรับประทาน (ready to eat) อาทิ ข้าวกะเพราไก่ สปาเก็ตตี้คาโบนารา เกี๊ยวกุ้ง ฯลฯ ที่กลุ่มเสี่ยงสามารถนำเข้าไมโครเวฟเพื่ออุ่นร้อนและรับประทานได้ทันที 
2.ชุดข้าวแกงถุง ที่สามารถแกะถุงรับประทานได้ทันที
3.ชุดอาหารสด เนื้อไก่ เนื้อหมู ที่สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ ได้ตามต้องการ

> รอการติดต่อกลับจากทีมงาน

158520351834

นอกจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่แล้ว "กลุ่มสตาร์ทอัพไทย" รวมตัวกันในนามของสมาคมไทยเทคสตาร์ทอัพ (TTSA) ร่วมมือกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa) สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประชาชน

โดยจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผ่านเพจเฟซบุ๊คในชื่อ ‘เป็ดไทยสู้ภัย’ และ Twitter ชื่อแอคเคาท์  @Pedthaisuphai

ปัจจุบันเริ่มดำเนินกิจกรรมไปแล้ว 2 กิจกรรม ได้แก่

1. เปิดรับสมัครแพทย์และพยาบาลจิตอาสา

โดยเปิดโอกาสให้แพทย์และพยาบาลที่ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม สามารถเข้ามาให้คำปรึกษาทางการแพทย์แบบออนไลน์ (Teleconsult) เกี่ยวกับไวรัส COVID-19 โดยแพทย์และพยาบาลที่สนใจจะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ โดยลงทะเบียนได้ที่ : http://covid19.thaitechstartup.org/

2. ‘ระบบคัดกรองผู้ป่วย’ ผ่านแบบฟอร์ม ‘การประเมินความเสี่ยงติดไวรัส COVID-19’ 
ซึ่งเป็นแบบประเมินอาการขั้นต้นด้วยตัวเอง เพื่อตรวจสอบว่าเราอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดไวรัส 
COVID-19 หรือไม่ โดยผลลัพธ์จะออกมาเป็น 3 ระดับ และผู้ทำแบบประเมินจะได้รับคำแนะนำและการหาทางออกให้ในทุกระดับความเสี่ยง จากทีมแพทย์และพยาบาลจิตอาสามาร่วมให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีความเสี่ยง หากมีอาการเข้าข่าย สามารถสำรวจตัวเองผ่านแบบสำรวจนี้ https://bit.ly/2U9NBLY 

แม้ตัวอย่างที่หยิบยกมาจะเป็นเพียงภาคธุรกิจส่วนหนึ่ง ที่ออกมาส่งพลังร่วมฝ่าวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้ แต่สิ่งที่สะท้อนออกมาในภาพใหญ่คือท่ามกลางวิกฤติในครั้งนี้ ไม่มีใครต้องต่อสู้กับโรคระบาดอยู่เพียงลำพัง และความร่วมมือของคนภาคส่วน รวมถึงประชาชนทุกคนเท่านั้นที่จะทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้