'ผู้นำรัสเซีย' ประกาศมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19

'ผู้นำรัสเซีย' ประกาศมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19

“ประธานาธิบดีปูติน” ประกาศให้สิทธิ์ลาพักร้อนประชาชนในสัปดาห์หน้า เป็นมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ช่วยชาวรัสเซียรอดพ้นวิกฤต

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศว่า ชาวรัสเซียทุกคนจะได้รับสิทธิ์ลาพักร้อนในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ปธน.ปูตินแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า สถาบันและสถานที่ที่จำเป็น เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยา ร้านค้า ธนาคาร การขนส่ง และหน่วยงานราชการทุกระดับ จะยังคงทำงานตามปกติ

พร้อมกันนี้ ปธน.ปูตินยังเสนอให้เลื่อนการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 22 เม.ย. ออกไปก่อน และจะประกาศวันใหม่ให้ทราบหลังปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแล้ว

“ตอนนี้เป็นช่วงที่สำคัญมากที่จะป้องกันอันตรายจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19” ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเรียกร้องให้นายจ้างสร้างความมั่นคงของตลาดแรงงานและป้องกันไม่ให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้น พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือภาคธุรกิจในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

ปธน.ปูตินเสนอให้เพิ่มเงินชดเชยการว่างงาน เพิ่มเงินช่วยเหลือให้กับมารดาที่มีลูกเล็ก พร้อมเสนอให้ประชาชนได้รับการยกเว้นการจ่ายเงินกู้จำนองและสินเชื่อในช่วงเวลาที่ยากลำบากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ องค์กรขนาดกลางและขนาดเล็กควรจะได้รับการยืดเวลาจ่ายภาษีทุกประเภทยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในอีก 6 เดือนข้างหน้า และธุรกิจขนาดย่อมควรได้รับการยืดเวลาจ่ายเงินสมทบประกันสังคมด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูตินยังเสนอให้เลื่อนการยื่นล้มละลาย รวมถึงการทวงหนี้และค่าปรับออกไปเป็นเวลา 6 เดือน

มีรายงานข้อมูล ณ วันที่ 26 มี.ค. 2563 ทางการรัสเซียยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 163 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 วันนับตั้งแต่ที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 658 ราย