หุ้น BH ร่วงหนัก 10% หลังกลุ่มหมอเสริฐส่อยกเลิกเทนเดอร์

 หุ้น BH ร่วงหนัก 10% หลังกลุ่มหมอเสริฐส่อยกเลิกเทนเดอร์

โบรกฯชี้ หุ้น BH ร่วงหนัก 10.12% สะท้อนข่าว BDMS อาจยกเลิกทำเทนเดอร์หุ้น BH-ผลการดำเนินงานเติบโตจำกัด หลังโควิดระบาด ทำให้ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลน้อยลง เพื่อเลี่ยงติดเชื้อ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน)หรือBH เช้านี้ปรับตัวลดลงทันทีเมื่อเปิดซื้อขาย ล่าสุด ณ เวลา11.37น. ราคาอยู่ที่ 115.50 บาท ลดลง13.00 บาท หรือ10.12%

นายปริญญ์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การปรับตัวลงของหุ้น บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) สะท้อนการที่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) อาจจะยกเลิกแผนในการทำเทนเดอร์ ซึ่งประกาศไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ได้แตกต่างจากสิ่งที่คาดไว้นัก เพราะถึงแม้จะเดินหน้าทำเทนเดอร์ต่อ ก็มีโอกาสที่บริษัทจะไม่สำเร็จตามทั้งหมด 100%


“หลังจากที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ (ตระกูลโสภณพนิช) ให้ทาง บมจ.ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เข้ามาถือหุ้น BH เพิ่มอีกเกือบ 10% ก่อนหน้านี้ สะท้อนให้เห็นแล้วว่าไม่ค่อยยินดีนักที่จะให้ BDMS เข้าทำเทนเดอร์ ส่วนราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมานอกจากจะสะท้อนเรื่องเทนเดอร์แล้ว ยังสะท้อนถึงโอกาสการเติบโตของ BH ที่ค่อนข้างจำกัดหลังจากนี้”
แนวโน้มการเติบโตระยะสั้นของ BH น่าจะทำได้ไม่ดีนัก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคระบาดที่ยังไม่มียารักษาโดยตรง และยังไม่มีวัคซีน ทำให้แนวโน้มของผู้ที่จะมาใช้บริการโรงพยาบาลอาจจะลดลงไปมาก เพราะต้องการหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะติดเชื้อ

บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเลื่อนประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ของบริษัทออกไปไม่มีกำหนด โดยยกเลิกกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 10 เม.ย.2563 วาระการประชุมทั้งหมดที่กำหนดไว้เดิม โดยคณะกรรมการบริษัทจะพิจารณากำหนดวันประชุม รวมถึงกำหนดวาระการประชุมขึ้นใหม่ตามความเหมาะสมเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) คลี่คลาย

สำหรับวาระเรื่องการพิจารณาอนุมัติเข้าคำเสนอซื้อ (เทนเดอร์ฯ) หลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข ในหลักทรัพย์ทั้งหมดของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH นั้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่เพียงแต่จะก่อให้เกิดความกังวลต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังส่งกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ รวมถึงลุกลามต่อเนื่องไปถึงตลาดเงินและตลาดทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดข-19คลี่คลาย คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาเพื่อประเมินผลกระทบต่างๆว่ายังสมควรที่จะให้บริษัทเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวหรือไม่ โดยจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทราบต่อไป