วุฒิสภาสหรัฐผ่าน 'งบกู้วิกฤติโควิด' 2 ล้านล้านดอลล์

วุฒิสภาสหรัฐผ่าน 'งบกู้วิกฤติโควิด' 2 ล้านล้านดอลล์

“วุฒิสภาสหรัฐ” ไฟเขียวงบประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 60 ล้านล้านบาท) เยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาด “โควิด-19” นับเป็นงบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อเยียวยาชาวอเมริกัน โรงพยาบาล และเศรษฐกิจที่ต่างได้รับผลกระทบหนักจากไวรัสมรณะ

วุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตมีมติข้างมากท่วมท้น อนุมัติมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) วงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว ในการประชุมช่วงเที่ยงคืนวันพุธ (25 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ความขัดแย้งเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือคนว่างงานทำให้กระบวนการอนุมัติล่าช้าออกไป

วุฒิสมาชิกบางรายโต้แย้งว่า มาตรการให้เงินช่วยเหลือคนว่างงาน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เป็นเวลา 4 เดือนนั้น อาจสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เลิกจ้างพนักงาน และชาวอเมริกันจะไม่ยอมทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว

หลังจากผ่านความเห็นชอบชั้นวุฒิสภาแล้ว มาตรการนี้จะถูกส่งให้สภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่างลงมติต่อไป

แพ็คเกจกู้วิกฤตินี้ครอบคลุมถึงการจ่ายเงินสดให้กับผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน และอนุมัติเงินช่วยเหลือและสินเชื่อหลายแสนล้านดอลลาร์ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและอุตสาหกรรมหลักของประเทศ นอกจากนี้ยังมีงบช่วยเหลือโรงพยาบาลที่ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์และขยายสิทธิประโยชน์สำหรับคนว่างงานด้วย

ด้าน ศูนย์ Center for Systems Science and Engineering (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เปิดเผยข้อมูลว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ พุ่งทะลุ 1,000 รายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มขึ้นกว่า 68,000 ราย