‘เกาหลีใต้’ ส่งชุดทดสอบโควิด-19 ช่วย 'สหรัฐ' แม้สัมพันธ์ตึงเครียด

‘เกาหลีใต้’ ส่งชุดทดสอบโควิด-19 ช่วย 'สหรัฐ' แม้สัมพันธ์ตึงเครียด

“ประธานาธิบดีเกาหลีใต้” ประกาศเตรียมส่งชุดทดสอบโควิด-19 ช่วย “สหรัฐ” แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สบประมาท ตอกย้ำสัมพันธ์ตึงเครียด 

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เตรียมส่งชุดทดสอบการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปช่วยเหลือสหรัฐฯ ซึ่งกำลังเผชิญอยู่ในภาวะขาดแคลนเครื่องมือตรวจสอบการแพร่ระบาด ขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

"สัญญาว่าจะส่งชุดทดสอบมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ให้กับสหรัฐ โดยเร็วที่สุด ภายใต้เงื่อนไขว่า เกาหลีใต้มีเวชภัณฑ์ดังกล่าวเหลือมากพอใช้งานในประเทศ" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุ

รัฐบาลกรุงโซลยืนยันแผนส่งเครื่องมือแพทย์ดังกล่าว ตามคำขอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐในวานนี้ (25 มี.ค.) แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะยังอยู่ในภาวะตึงเครียด

มีรายงานด้วยว่า หลังที่ประธานาธิบดีทรัมป์เอ่ยขอความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้ได้ไม่นาน ก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ชุดทดสอบของอเมริกานั้นมีประสิทธิภาพดีกว่าของเกาหลีใต้ และจัดหาได้เร็วกว่าด้วย แม้ว่านานาประเทศจะแสดงความชื่นชมว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีศักยภาพดีที่สุดในโลกประเทศหนึ่งในด้านการทดสอบไวรัสดังกล่าว