'บิ๊กตู่' เรียกประชุม ศอฉ. สกัดโควิด-19

'บิ๊กตู่' เรียกประชุม ศอฉ. สกัดโควิด-19

"ประยุทธ์" เรียกประชุม ศอฉ.ทันที หลัง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่มบังคับใช้วันนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

หลัง พ.ร.ก.​ฉุกเฉิน เริ่มบังคับใช้วันนี้เป็นวันแรก เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมทันที โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. ซึ่งเป็นไปตามโครงสร้าง ของ ศอฉ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน และมี รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รองประธานตามลำดับ พร้อมมีปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบด้านการแพทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบท้องถิ่น สังคม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รับผิดชอบเรื่องต่างประเทศ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบเรื่องการควบคุมสินค้า และผู้บัญชาการทหารสูงสุด รับผิดชอบด้านความมั่นคง ดูแลความปลอดภัย

โดยวาระการประชุมวันนี้ ก็จะพิจารณารายละเอียด ตามที่ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ได้ประกาศไว้ทั้งหมด 16 ข้อ อาทิ การห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรค การปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นอากาศยาน เรือ รถยนต์ การห้ามชุมนุม มาตรการเตรียมรับสถานการณ์ มาตรการพึ่งปฏิบัติสําหรับบุคคลบางประเภท

โดยบรรยากาศ การประชุมวันนี้ ไม่อนุญาติให้สื่อมวลชน เข้าติดตาม ซึ่งให้รอเพียงด้านนอกเท่านั้น โดยไม่ให้เข้าใกล้ตึกที่ใช้ในการประชุม เพื่อความปลอดภัย ในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งภายหลังการประชุม ก็คาดว่า นายกรัฐมนตรี จะแถลงข่าวถึงมาตรการที่จะออกมาเพิ่มเติมในวันนี้ ด้วยตัวเอง