สหรัฐขอเป็นกาวใจหย่าศึกราคาน้ำมันซาอุฯ-รัสเซีย

สหรัฐขอเป็นกาวใจหย่าศึกราคาน้ำมันซาอุฯ-รัสเซีย

สหรัฐอาสาเป็นกาวใจซาอุฯและรัสเซีย หวังหย่าศึกราคาน้ำมัน หลังนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้หารือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

กระทรวงพลังงานสหรัฐแถลงว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้หารือกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้ซาอุดีอาระเบียยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย ซึ่งการหารือดังกล่าวเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพในตลาดพลังงานโลก

นายปอมเปโอ ระบุว่า ในฐานะที่ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำของกลุ่มจี20 และเป็นผู้นำในตลาดพลังงานโลก ซาอุดีอาระเบีย จึงควรฉวยโอกาสนี้เพื่อสร้างความมั่นใจต่อตลาดพลังงานและตลาดการเงินของโลก ขณะที่โลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอและเจ้าชายบิน ซัลมาน ยังแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเห็นพ้องกันถึงความจำเป็นที่ทุกประเทศต้องทำงานร่วมกันเพื่อสกัดการแพร่ระบาดดังกล่าว

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2