สหรัฐเผยสต็อกน้ำมันเพิ่มน้อยกว่าคาดหนุนราคาเวสต์เท็กซัสดีดตัว

สหรัฐเผยสต็อกน้ำมันเพิ่มน้อยกว่าคาดหนุนราคาเวสต์เท็กซัสดีดตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (25มี.ค.)พลิกดีดตัวเหนือ 24 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันเพิ่มน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ราคา 24.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 24 เซ็นต์ ปิดที่ 27.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.25 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 700,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นขานรับปัจจัยบวกจากการที่ทำเนียบขาวและวุฒิสภาสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมัน