ลาวยันผู้ป่วยโควิด-19 กลับจากไทย เคยไป 'ไบเทค บางนา'

ลาวยันผู้ป่วยโควิด-19 กลับจากไทย เคยไป 'ไบเทค บางนา'

ทางการลาว เผย 1 ใน 3 ผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบในประเทศ เดินทางกลับมาจากไทย และเคยไปงานที่ไบเทค บางนา ช่วงต้นเดือนนี้

เพจเฟซบุ๊ค เป็นเรื่อง เป็นลาว โพสต์ว่า เวลา 15.00 น. วันที่ 25 มี.ค. พูทอน เมืองปาก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขลาว แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 3 คน ซึ่งได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาล 150 เตียง อาการไม่ร้ายแรงมาก

สำหรับผู้ป่วยรายแรกชื่อ นางกงสิน อายุ 36 ปี บ้านคำฮุ่ง เมืองไชทานี อาชีพพานำเที่ยว (ไกด์ทัวร์) วันที่ 7-10 มี.ค.63 ได้พานักท่องเที่ยวยุโรป 36 คน ไปเที่ยวในนครหลวงเวียงจันทน์ ,วังเวียง และหลวงพระบาง

วันที่ 12-20 มี.ค. นางกงสิน พานักท่องเที่ยวชาวยุโรป 3 คน ไปเที่ยวหลวงพระบาง, พงสาลี, อุดมไซ และวังเวียง หลังจากนั้น นางกงสิน เข้ากักตัวเอง ที่โรงแรมสุวันนา เมืองจันทะบุลี

ผู้ป่วยรายที่ 2 ชื่อ ท้าวสิลิสัก อายุ 28 ปี บ้านจันสะหว่าง เมืองสีโคดตะบอง พนักงานฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมคราวน์ พลาซ่า นครหลวงเวียงจันทน์ ระหว่างวันที่ 4-9 มี.ค. เดินทางมาประเทศไทย

ท้าวสิลิสัก เป็นตัวแทนโรงแรม มาร่วมงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 54 (5-8 มี.ค.) ที่ไบเทค บางนา และเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านสยาม เมื่อจบงาน ท้าวสิลิสัก พร้อมคณะ เดินทางกลับลาว ด้วยเที่ยวบิน TG 574

เมื่อคณะกรรมการเฉพาะกิจป้องกันโควิดทราบ จึงให้ท้าวสิลิสัก ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ไม่ผิดปกติ หมอแนะนำให้ท้าวสิลิสัก กักตัวเอง 14 วัน แต่ท้าวสิลิสัก ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของหมอ ออกไปกินดื่มกับเพื่อน จนล้มป่วย และตรวจพบเชื้อโควิด

ผู้ป่วยรายที่ 3 ชื่อ ท้าวเจมส์บอนด์ อายุ 26 ปี บ้านห้วยห้อม เมืองสีโคดตะบอง อาชีพนักธุรกิจ มีการพัวพันกับท้าวสิลิสัก จึงติดเชื้อโควิด

พูทอน เมืองปาก รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางการได้ติดตามบุคคลที่พัวพันกับผู้ป่วย 133 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์, วังเวียง, หลวงพระบาง และอุดมไช

ที่มาข่าว: Laophattana News