โรงงานระดมกำลังผลิต ‘เครื่องช่วยหายใจ’ กู้โลก

โรงงานระดมกำลังผลิต ‘เครื่องช่วยหายใจ’ กู้โลก

ขณะนี้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งกำลังได้รับภารกิจใหม่ คือ ผลิตเครื่องช่วยหายใจทางการแพทย์ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงที่ไวรัสระบาด แม้จะต้องเปลี่ยนสายการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มาเป็นเครื่องช่วยหายใจ ก็ต้องทำ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ขณะนี้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่กระจายไปทั่วทุกหัวระแหง ตอกย้ำถึงความจำเป็นต้องมีเครื่องมือพิเศษช่วยพยุงชีวิตคนไข้ เครื่องช่วยหายใจกำลังขาดแคลนอย่างหนัก เช่นเดียวกับหน้ากากและถุงมือ

“เมื่อการระบาดทั่วโลกเดินหน้าไปไม่หยุด จึงเกิดความต้องการเครื่องมือแพทย์มากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมทั้งเครื่องช่วยหายใจ” คีราน เมอร์ฟี ประธานบริษัทจีอีเฮลธ์แคร์กล่าว บริษัทต้องจ้างคนงานเพิ่ม ตอนนี้ทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง

เกทิงเก บริษัทสวีเดนก็เพิ่มกำลังการผลิตตอบสนองความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ บริษัทแถลงว่า อุปกรณ์ทุกชนิดที่ปกติใช้สำหรับสาธิต ฝึกอบรม หรือใช้ออกงานเทรดแฟร์ ตอนนี้พร้อมบริการลูกค้าทันที

แอร์ลิกิเดอของฝรั่งเศส มีแผนเพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจจากเดือนละ 500 เครื่องเป็น 1,100 เครื่องในเดือน เม.ย.

เดรเกอร์ บริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์ของเยอรมนี ประกาศเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า ขณะที่บริษัทโลเวนสทีน ได้คำสั่งซื้อจากรัฐบาลกว่า 6,500 เครื่องตลอดช่วง 3 เดือนที่จะถึงนี้ โดยบริษัทเริ่มเพิ่มการผลิตตั้งแต่เดือน ก.พ. เพื่อตอบสนองความต้องการที่มีสูงมากจากจีน

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทำให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ห้องไอซียูบางที่เต็มไปเรียบร้อยแล้ว ทางการฝรั่งเศสเตือนว่า เครื่องมือจำเป็นเสี่ยงขาดแคลน ไม่กี่วันก่อน สมาคมวิสัญญีแพทย์อิตาลีและบุคลากรห้องไอซียู พิจารณาเรื่องจำกัดอายุคนที่จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

ผู้นำโลกทั้งหลายก็ต้องหันมาพึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีทั้งโนว์ฮาวและขีดความสามารถในการช่วยเหลือโรงพยาบาล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐทวีตข้อความ “ไฟเขียว” ให้ฟอร์ด เจเนอรัลมอเตอร์ส และเทสลาช่วยเสริมการผลิตเครื่องช่วยหายใจ

ด้านพีเอสเอ บริษัทฝรั่งเศสเจ้าของเปอโยต์และซีตรอง เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กำลังศึกษาความเป็นไปได้อย่างจริงจังมาก เรื่องการผนึกกำลังกับบริษัทต่างๆ ผลิตอุปกรณ์ชนิดนี้

นวัตกรรมอย่างการพิมพ์ 3 มิติก็มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน อัลติเมกเกอร์ บริษัทสัญชาติดัทช์จัดศูนย์การพิมพ์ ผู้เชี่ยวชาญ และดีไซเนอร์ของตนไว้ที่โรงพยาบาลหลายแห่ง

จอส เบอร์เกอร์ ซีอีโออัลติเมกเกอร์ เผยว่า เสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือมีสูงมาก เทคโนโลยีนี้สามารถใช้พิมพ์วาล์วสำหรับเครื่องช่วยหายใจได้

ทางภาคตะวันออกของฝรั่งเศสที่ไวรัสโคโรน่าระบาดหนัก มหาวิทยาลัยเบลฟอร์ต-มงต์เบลียาร์ดกำลังทำเวิร์คชอปผลิตเครืื่องช่วยหายใจต้นแบบ

“ในยามสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ อะไรช่วยกันได้ก็ต้องช่วย ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลกบอกว่า ต้องการพิมพ์ชิ้นส่วนเครื่องช่วยหายใจและหน้ากาก” โอลิวิเยร์ ลาโมเต วิศวกรและผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการที่เรียกว่า “แล็บยามยาก” กล่าว

ขณะที่โอลิวเยร์ เดอ ค็อก อดีตผู้อำนวยการสหภาพวิสัญญีแพทย์และแพทย์ห้องฉุกเฉินเผยว่า ไม่ใช่แค่เครื่องไม้เครื่องมือเท่านั้น เจ้าหน้าที่และชุดป้องกันก็ขาดแคลนด้วย ในห้องไอซียูที่แพทย์ต้องรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ต้องใช้คนถึง 5 คน

“เราต้องการทีมงาน รวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันตัว โดยเฉพาะหน้ากากและแว่นตา” ค็อกย้ำถึงความจำเป็นของคนและเครื่องมือ

สำหรับสหรัฐสิ่งหนึ่งที่กำลังเป็นที่ต้องการมากคือ ชุดตรวจไวรัส ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ กล่าววานนี้ (25 มี.ค.) ขณะเยือนบริษัทผลิตชุดทดสอบแห่งหนึ่งในกรุงโซลว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขอให้เกาหลีใต้ช่วยจัดหารเครื่องมือกักกันตัวอย่างเร่งด่วน เช่น ชุดเครื่องมือวินิจฉัยโรค

“ถ้าในประเทศมีเหลือใช้แล้ว ผมจะสนับสนุนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” ประธานาธิบดีมุนแจ้งกับผู้นำสหรัฐ โดยไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามอบให้ปริมาณเท่าใด หรือเป็นการบริจาคหรือซื้อขายกัน