ค้าปลีกดิ้นปั๊มยอด-สู้โควิด ลุย ‘ออนไลน์-พิคอัพเคาน์เตอร์-ไดรฟ์ทรู’

ค้าปลีกดิ้นปั๊มยอด-สู้โควิด ลุย ‘ออนไลน์-พิคอัพเคาน์เตอร์-ไดรฟ์ทรู’

ผู้ประกอบการค้าปลีกปรับแผนขานรับมาตรการภาครัฐและรับผิดชอบต่อสังคม ปิดให้บริการตั้งแต่ 22 มี.ค.-12 เม.ย.ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ให้ลูกค้า “Shop From Home” และพัฒนาโมเดล “พิคอัพเคาน์เตอร์” รวมทั้ง “ไดรฟ์ทรู” เป็นทางเลือกรับสินค้าโดยไม่ลงจากรถ

ทั้งนี้ เดอะมอลล์ ได้ปรับกลยุทธ์โดยยกระดับการจำหน่ายสินค้าใน 2 ช่องทาง “ออนไลน์” เอ็ม แชท แอนด์ ช้อป (M Chat & Shop) แชทมา ช้อปให้ จัดส่งถึงที่ และบริการใหม่ คอลทูออเดอร์ (Call to Order) บริการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์ พร้อมจัดส่งถึงบ้าน หรือมารับด้วยตนเอง

“ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าทุกชิ้นทุกแผนกภายในห้างที่บ้านเหมือนมาช้อปด้วยตัวเอง ผ่านไลน์แอพพลิเคชั่นและแชทสั่งสินค้ากับพนักงาน เสมือนมีผู้ช่วยส่วนตัว (Personal Shopper) แนะนำและช่วยเลือกซื้อสินค้า พร้อมส่งทั่วไทยให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น."

สำหรับ บริการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์ ลูกค้าโทรมาช้อปสินค้าได้ทั้งห้างและกูร์เมต์ มาร์เก็ต ผ่านคอลเซ็นเตอร์ทุกสาขา ยกเว้น เอ็มควอเทียร์, เดอะมอลล์ รามคำแหง, เดอะมอลล์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เดอะมอลล์ โคราช และบลูพอร์ต หัวหิน สั่งได้เฉพาะสินค้าแผนกซูเปอร์มารเก็ต 

โดยลูกค้าเลือกรับสินค้าผ่าน 3 ช่องทาง ไดรฟ์ทรู (Drive Thru) บริการส่งของถึงรถ นัดเวลาแล้วขับรถมารับได้ไม่ต้องหาที่จอด ไม่ต้องลงจากรถ พิคอัพ (Pick Up) บริการนัดรับ ณ จุดนัดรับสินค้าก่อนชำระเงิน และ โฮมดีลิเวอรี (Home Delivery) บริการจัดส่งถึงบ้าน ส่งฟรี เมื่อช้อป 1,500 บาทขึ้นไป

'สะดวกซื้อ'ขานรับมาตรการรัฐ เปิด-ปิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

มาตรการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลซึ่งประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลวันนี้ (26 มี.ค.) จะมีผลต่อเวลาให้บริการของบรรดาร้านสะดวกซื้อที่เคยเปิด “24 ชั่วโมง” หรือไม่อย่างไรนั้น ทั้งเซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท และลอว์สัน ระบุว่าพร้อมปฎิบัติตามมาตรการของภาครัฐ 

โดยเมื่อ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา “เซเว่นอีเลฟเว่น” ในจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ปรับเวลาให้บริการในเวลา 05.00-24.00 น. เป็นไปตามประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ออกคำสั่งสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ร้านสะดวกซื้อในพื้นที่เปิดบริการได้ในเวลา 05.00 น. และปิดบริการในเวลา 24.00 น. เริ่ม 24 มี.ค.เป็นวันแรก 

ดังนั้น แนวทางปฎิบัติของภาคธุรกิจจะยึดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน