‘ยักษ์สตรีมมิง’ ปรับตัวอย่างไร เมื่อคนแห่ดูหนังออนไลน์มากขึ้น

‘ยักษ์สตรีมมิง’ ปรับตัวอย่างไร เมื่อคนแห่ดูหนังออนไลน์มากขึ้น

การดูหนังออนไลน์กลายเป็นกิจกรรมยอดฮิตในช่วงที่ผู้คนนับล้านทั่วโลกต่างเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเพื่อเลี่ยงโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตพร้อมกันอย่างมหาศาล บรรดาผู้ให้บริการสตรีมมิงยักษ์ใหญ่จึงต้องปรับตัว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “เน็ตฟลิกซ์” แพลตฟอร์มความบันเทิงชื่อดัง และ “ยูทูบ” ผู้ให้บริการแชร์คลิปวิดีโอของกูเกิล ประกาศว่า จะยอมลดคุณภาพของวิดีโอสตรีมมิงเป็นค่าเบื้องต้น (default) ในยุโรป ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ เพื่อลดแรงกดดันที่มีต่ออินเทอร์เน็ตซึ่งเกิดจากคนจำนวนมากแย่งชมรายการที่มีความละเอียดสูง

ก่อนหน้านี้ เธียร์รี เบรอต็อง กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนจากการให้บริการวิดีโอความคมชัดสูง (HD) มาเป็นความคมชัดแบบมาตรฐาน (SD) เพื่อลดขนาดของไฟล์ในช่วงที่ชาวยุโรปหลายครัวเรือนต้องการชมภาพยนตร์หรือซีรีส์ออนไลน์คลายเครียดระหว่างกักตัวอยู่ในบ้าน รวมถึงข่าวสารเกี่ยวกับโรคระบาด

อย่างไรก็ตาม นักข่าวของเอเอฟพีบอกว่า แม้อียูเรียกร้องให้ค่ายสตรีมมิงรายใหญ่ลดความละเอียดของวิดีโอลง แต่คลิปที่ปรากฏบนเว็บไซต์ในเครืออียูเองกลับยังใช้ค่าเบื้องต้นเป็น HD

“แม้เรามีช่วงคนใช้งานสูงสุดไม่กี่ครั้ง แต่เรามีมาตรการที่พร้อมใช้โดยอัตโนมัติเพื่อปรับให้ระบบของเราใช้ความจุเครือข่าย (แบนด์วิท) น้อยลง” โฆษกกูเกิลเผย “หลังการหารือระหว่างซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ซูซาน วอจซิกกี ซีอีโอของยูทูบ และเบรอต็อง กรรมาธิการอียู เราได้ทำพันธสัญญาที่จะเปลี่ยนทราฟฟิกทั้งหมดในอียูมาใช้ SD เป็นค่าเบื้องต้น”

ส่วนเน็ตฟลิกซ์ไม่น้อยหน้า ประกาศว่า จะเริ่มลดคุณภาพสตรีมมิงลงสำหรับบริการทั้งหมดในยุโรปเป็นเวลา 30 วัน

“เราคาดว่านี่จะช่วยให้ทราฟฟิกของเน็ตฟลิกซ์บนเครือข่ายยุโรปลดลงราว 25% พร้อมกับทำให้สมาชิกของเราได้รับบริการที่มีคุณภาพเช่นเดิม” แถลงการณ์เน็ตฟลิกซ์ระบุ

ผลจากการล็อกดาวน์และกักกันโรคเป็นวงกว้าง โรงเรียน ร้านค้า และพรมแดนถูกสั่งปิด และห้ามประชาชนรวมตัวกันในที่สาธารณะ คนทั่วยุโรปจึงหันมาพึ่งอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเพื่อแก้อาการเบื่อหน่ายกับการออกไปไหนไม่ได้

แต่เบรอต็องเตือนว่า วิดีโอ HD ที่มีขนาดไฟล์ใหญ่มากจากค่ายยักษ์ใหญ่อย่างเน็ตฟลิกซ์, ดิสนีย์พลัส, ฮูลู, เอชบีโอ และอเมซอน ทำให้การใช้งานเว็บไซต์อืดมาก

“การทำงานจากบ้านและการสตรีมมิงมีประโยชน์มาก แต่ก็ทำให้โครงสร้างพื้นฐานหน่วงได้เหมือนกัน” เขาทวีตเมื่อวันพฤหัสบดี (19 มี.ค.) พร้อมเรียกร้องให้แพลตฟอร์มออนไลน์เปลี่ยนมาสตรีมมิงในแบบSD แทน HD

ขณะที่ดิสนีย์ พลัส เป็นรายล่าสุดที่ยอมลดแบนด์วิทบริการสตรีมมิงใน 7 ประเทศยุโรป เนื่องจากความต้องการใช้งานสูงมากในช่วงนี้

“ในช่วงที่มีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในปัจจุบันของโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์ในการรับมือกับความต้องการอันล้นทะลักของผู้บริโภคสำหรับบริการดิสนีย์ พลัส หลังจากนี้ เราจะแสดงผลบนแบนด์วิทที่ลดขนาดลง 25%” บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ แถลงเมื่อวันอังคาร (24 มี.ค.)

ดิสนีย์ ยักษ์ใหญ่ความบันเทิงครบวงจรของสหรัฐ กระโจนสู่ตลาดสตรีมมิงเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเปิดให้บริการในสหรัฐที่แรกเมื่อเดือน พ.ย. ก่อนจะขยายมาให้บริการในออสเตรีย สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมนี สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ในปัจจุบัน