พลังจิตอาสา 'คนไทยไม่ทิ้งกัน' ในวิกฤติโควิด-19 เราต้องรอด!

พลังจิตอาสา 'คนไทยไม่ทิ้งกัน' ในวิกฤติโควิด-19 เราต้องรอด!

แม้จะเจอวิกฤติ 'โควิด-19' หนักหนาสักแค่ไหน แต่ถ้า 'คนไทยไม่ทิ้งกัน' ก็จะสามารถก้าวผ่านโรคระบาดครั้งนี้ไปได้แน่นอน ชวนส่องกิจกรรมความช่วยเหลือภาคประชาชนที่ลุกขึ้นมาช่วยกันอย่างทันทีและทันใจ

นี่คือวิกฤติแล้วจริงๆ! เมื่อสถานการณ์การระบาดของโรค "โควิด-19" ในเมืองไทยขณะนี้มีความรุนแรงในแง่ของการแพร่ระบาดไปเป็นวงกว้าง เห็นได้ชัดจากข้อมูลตัวเลขและแผนที่ระบุพื้นที่ของผู้ติดเชื้อในไทย พบว่ามีผู้ติดเชื้อกระจายออกนอกกรุงเทพฯ ไปยังแทบทุกจังหวัดของประเทศไทยแล้ว แถมจำนวนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ล่าสุดวันนี้ (26 มี.ค.) มีรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อมีเพิ่มอีก 111 ราย ยอดสะสมทะลุหลักพัน แต่ในวิกฤติก็ยังมีโอกาสทำให้เห็นน้ำใจ "คนไทยไม่ทิ้งกัน" ก่อเกิด "จิตอาสา" ที่พร้อมใจออกมาช่วยเหลือกันและกัน

ไม่เพียงเฉพาะภาครัฐและภาคเอกชนที่ออกมาตรการมาช่วยแก้ไขสถานการณ์ แต่ "ภาคประชาชน" เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่างก็ลุกขึ้นมาช่วยเหลือพี่น้องคนไทยด้วยกันตามกำลังและความสามารถ จากการสำรวจของทีมข่าว "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พบว่ามีเหล่าฮีโร่ที่เป็นกลุ่มประชาชนทั่วไป กลุ่มร้านค้าร้านอาหาร กลุ่มศิลปินดารา ออกมาทำกิจกรรม "คนไทยไม่ทิ้งกัน" ทั้งการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ และช่วยเหลือพี่น้องผู้ได้รับผลกระทบจากภัยโรคระบาด "โควิด-19" หลากหลายกิจกรรม ได้แก่ 

  • โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้โควิด19 

สำหรับโครงการนี้ ทำขึ้นเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นโครงการที่จัดหาอุปกรณ์จำเป็นและขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย ชุด PPE ให้กับโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ รวมถึงจัดส่งอาหารปลอดภัยให้ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า เช่น โรงพยาบาลบำราศนราดูร ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี

ซึ่งโครงการนี้จัดทำขึ้นโดยคณะทำงานกลุ่มหนึ่ง เช่น อาภาพรรณ ใจโควิดจาวา, ปิยะ ซอโสตถิกุล, ปราโมทย์ พรประภา, ศศิธร (จันทร์สมบูรณ์) ชาญวีรกูล, อรวรรณ และเจนวิทย์ คราประยูร, ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์, ยุพา (เพ็ชรฤทธิ์) รัตนจันทร์, พัชรินทร์ เสรฐภักดี, ปิยวัลย์ จิราธิวัฒน์ และราซีน่าร์ อูเบรอย บาจาจซ์ ขณะเดียวกันมีที่ปรึกษา คือ นพ.วิศิษฏ์ ประสิทธิศิริกุล และ นพ.มาโนช รัตนสมปัตติกุล

นอกจากจะบริจาคได้โดยตรงแล้ว ยังผุดมีกิจกรรมภายใต้โครงการที่ชื่อว่า "โกวิท20 (GoWith20)" ที่มีศิลปิน ดารา นักแสดง และเหล่าคนวงการบันเทิงเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้จำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียลและทำเอาระบบธนาคารออนไลน์ล่มกันเลยทีเดียว สำหรับวิธีการเข้าร่วมของโครงการนี้ เพียงร่วมกันบริจาค 20 บาท ไปที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาสาทร ชื่อบัญชี  “โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้โควิด19” เลขที่บัญชี 142 3 103033 

โดยเมื่อบริจาคแล้ว ก็ให้ส่งหลักฐานการบริจาค (ลบเลขที่บัญชีของตัวเองออกไปด้วย เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ) ไปที่ ThaiHeroes หรือส่งไปที่ Line ID : @jantra หรือถ่ายรูปตัวเองกับหลักฐานการโอนเงิน โพสต์ลงโซเชียลและให้การแท็กชื่อเพื่อนอีก 20 คน ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่ : 'โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้โควิด19' คืออะไร ทำไมแรงจนทำระบบแบงก์ล่ม

158520794157

158521407146

  • กลุ่มศิลปิน ดารา คนดัง บริจาคเงินช่วยโรงพยาบาล

สำหรับภาคประชาชนกลุ่มคนวงการบันเทิงไทย ก็ไม่นิ่งนอนใจเช่นกันต่างก็ออกมาร่วมบริจาคเงินรวมถึงอุปกรณ์จำเป็นทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลที่ยังขาดแคลน สำหรับดารานักแสดงที่ได้ออกมาร่วมบริจาค ได้แก่

- เบลล่า ราณี แคมเปญ ร่วมบริจาคเงินให้กับ รพ.พระมงกุฎฯ, รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, มูลนิธิรพ.ศิริราช, มูลนิธิรพ.รามาธิบดี และ สถาบันบำราศนราดูร รวม 5 โรงพยาบาล โรงพยาบาลละ 5 แสนบาท เป็นจำนวนเงิน 2.5 ล้านบาท เพื่อช่วยสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ในการต่อสู้กับ "โควิด-19"

- ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ร่วมบริจาคเงิน 1.2 ล้านบาทให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อช่วยสมทบทุนจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจรุ่น Advance servo ระบบปิดจะทำงานได้ดีกว่าระบบเปิด ซึ่งจะสามารถช่วยผู้ป่วยโรค "โควิด-19" ได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า

- ท๊อป ดารณีนุช ปสุตนาวิน ทำโครงการเล็กๆ เชิญชวนพี่น้องในวงการบันเทิงมาร่วมบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย เครื่องอบฆ่าเชื้อโรค เป็นต้น เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลท้องถิ่นที่ยังขาดแคลนเครื่องมือในการต่อสู้กับ "โควิด-19" โดยมีคนบันเทิงมาร่วมบริจาคในกิจกรรมนี้มากมาย ได้แก่ 

ฮาน่า-ทัศนาวลัย จักรพงษ์ ร่วมซื้อเครื่องอบฆ่าเชื้อโรคแบบยูวี ช่วยโรงพยาบาลยะลาและโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช จ.นครราชสีมา เพื่อฆ่าเชื้อให้บุคลากรทางการแพทย์นำหน้ากากที่ใช้แล้วมาใช้ได้อีก , อ้น ศรีพรรณ และเอ อนันต์ ร่วมซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยเหลือโรงพยาบาลน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ , เสนาลิง สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์  ร่วมซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยเหลือโรงพยาบาลสาธารณสุขตำบลเล็กๆ ใน จ.ราชบุรี

รัศมีแข ร่วมบริจาคเครื่องอบฆ่าเชื้อยูวี จำนวน 4 เครื่อง ให้แพทย์และพยาบาลที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รวมมูลค่า 17,000 บาท นอกจากนี้ยัง สมทบจัดซื้อหน้ากากอนามัย เป็นเงินจำนวน 5,000 บาท รวมทั้งหมด 22,000 บาท

คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส เทียมศิริ ร่วมบริจาคเครื่องอบฆ่าเชื้อยูวี 10 เครื่อง รวมมูลค่า 42,500 บาท เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลแม่ลาน จ.ปัตตานี 2 เครื่อง และโรงพยาบาลพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 2 เครื่อง และจะทยอยมอบอีกต่อไปจนครบจำนวน 10 เครื่อง (ที่มา: topdaraneenute, ployyyyy, Thunder and Storm official)

  • กลุ่มจิตอาสาร้านอาหาร "แจกอาหารฟรี"

ถัดมาเป็นกลุ่มพี่น้องคนไทยใจดีที่ออกมาทำ "อาหารแจกฟรี" ช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" ในแง่ของรายได้ (ผลกระทบต่อเนื่องจากคำสั่งปิดศูนย์การค้า ร้านค้าต่างๆ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงโรคระบาด) จนตกงาน ขาดรายได้ ไม่มีเงินซื้อข้าวกิน ซึ่งมีทั้งในลักษณะของคนไทยระดับครัวเรือนที่ทำอาหารมาวางแจกหน้าบ้าน และมีในลักษณะที่เป็นร้านอาหารแต่ปิดร้านชั่วคราวแล้วมาทำจิตอาสา "แจกอาหารฟรี" ให้พี่น้องคนไทยได้อิ่มท้องเช่นกัน ซึ่งมีหลากหลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้แก่

- ข้าวไก่กระเทียมไข่ดาว, ริมบึงเมืองทองฯ กรุงเทพฯ

มีข้อความโพสต์ขึ้นสื่อสังคมออนไลน์ผ่านเพจ "FM91 Trafficpro" ระบุว่า อีก 1 น้ำใจ สู้วิกฤตโควิด-19 เจ้าของบ้านใจดี เขียนป้ายบอก เชิญรับประทานข้าวไก่กระเทียมไข่ดาว ฟรี! สู้ไปด้วยกัน แบ่งปันน้ำใจ ทานให้อร่อย ใครได้รับผลกระทบก็มารับข้าวฟรีกันได้ พิกัดแสนหวี ซอย 5 ใกล้ริมบึงเมืองทองฯ Cr. Piyavadee Neelasophon ที่มา: FM91 Trafficpro

158521058127

- ร้านหมูทอดวัดเฉลิม แจกข้าวหมูทอดฟรี, จ.นนทบุรี

ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมเป็นต้นมา ร้านหมูทอดวัดเฉลิม ซอยวัดเฉลิมพระเกียรติ 9 อ.เมือง จ.นนทบุรี ติดประกาศหน้าร้านว่า "..เปิดให้บริการทุกวันนะครับ พี่ๆน้องๆท่านได้ ที่ตกงาน โดนพักงาน จากวิกฤต COVID-19 เชิญมาท่านข้าวที่ร้าน ฟรี! (ขอเป็นคนที่ไม่มีจริงๆนะครับ) ขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆน้องๆ สู้กับวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะครับ เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน" 

นอกจากนี้ยังมีพี่น้องคนไทยที่แวะมาทานข้าวที่ร้านนี้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมจิตอาสาของทางร้านด้วย แต่ทางร้านยืนยันว่าไม่เปิดรับบริจาคเงิน ใครที่อยากสนับสนุนร้านและช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ก็ลองสอบถามไปที่เพจเฟซบุ๊คของทางร้านได้เลย ที่มา: ข้าวหมูทอด-วัดเฉลิม

158521058142

- ข้าวผัดไข่แจกฟรี, จ.นครสวรรค์

บริเวณริมถนนอารักษ์ ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีพ่อค้าร้านอาหารเช้าริมทางทำข้าวผัดไข่ "แจกฟรี" ให้กับพี่น้องคนไทยที่ได้รับผลกระทบรอบด้านจากสถานการณ์โรคระบาด "โควิด-19" โดยทางร้านติดป้ายขนาดใหญ่พร้อมระบุข้อความว่า “ข้าวผัดไข่ฟรี ทุกเช้า จันทร์-ศุกร์ สำหรับผู้ตกงานจากโควิด-19” ซึ่งเริ่มแจกอาหารตั้งแต่เวลา 05.00 น. ไปจนถึง 07.00 น.

158521183998

ยังไม่หมดเพียงแค่นี้.. แต่มีร้านอาหารทั้งเจ้าเล็กเจ้าใหญ่อีกหลายร้านที่ออกมาทำจิตอาสาแจกอาหารฟรีเพื่อช่วยเหลือ "คนไทยไม่ทิ้งกัน" อีกมากมายหลายเจ้า เช่น ร้านข้าวหมูทอดเจ๊จง อาสาทำข้าวกล่องแจกฟรีให้กับ 4 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลราชวิถี, สถาบันบำราศนราดูร, โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลรามาธิบดี วันละ 1,200 ชุด, ร้านข้าวมันไก่โอชิน ทั้ง 7 สาขาทั่วกรุงเทพฯ แจกข้าวฟรีให้คนหาเช้ากินค่ำ เป็นต้น หากอยากเช็คเพิ่มเติมว่ามีที่ไหนแจกอาหารฟรีอีกบ้างเข้ามาดูได้ที่นี่ : ชี้เป้า 'แจกอาหารฟรี' สู้ภัย 'โควิด-19' คนไทยไม่ทิ้งกัน!

158521058159

  • กลุ่มจิตอาสาที่พักโรงแรม พร้อมทำโรงพยาบาลสนาม

ถัดมาเป็นกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมที่มีจิตอาสาอยากช่วยพี่น้องคนไทย โดยปิดกิจการชั่วคราวแล้วเสนอให้นำโรงแรมของตนเองมาสนับสนุนภาครัฐเตรียมทำเป็น "โรงพยาบาลสนาม" เตรียมพร้อมกรณีฉุกเฉินเมื่อโรคระบาด "โควิด-19" ในเมืองไทยอาจคุมไม่อยู่จนเข้าสู่การแพร่ระบาดระยะที่สาม ซึ่งจะทำให้เตียงในโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอกับจตำนวนผู้ป่วย หากประเทศไทยสามารถมีโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม ก็จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ นอกจากนี้ผู้ประกอบการโรงแรมบางแห่งที่อยู่ใกล้โรงพยาบาล แม้ไม่ได้ร่วมสนับสนุนโรงพยาบาลสนามแต่ก็ออกมาช่วยเหลือแพทย์พยาบาลโดยการ "เปิดห้องให้พักฟรี" เพื่ออำนวยความสะดวกแก่แพทย์พยาบาลจะได้ไม่ต้องเหนื่อยเดินทางกลับบ้านไกลๆ สำหรับโรงแรมที่ออกมาทำจิตอาสาด้านนี้ ได้แก่ 

- โรงแรมลาพาโลมา จ.พิษณุโลก เสนอโรงแรมให้ทางการใช้สถานที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม มีห้องพักจำนวน 80 ห้อง 

- โรงแรมเทพนคร จ.พิษณุโลก เสนอโรงแรมให้ทางการใช้สถานที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม มีห้องพักจำนวน 68 ห้อง

- โรงแรมอาคารลิไท จ.พิษณุโลก ได้จัดเตรียมห้องพักไว้ 10 ห้อง สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับทีมแพทย์และพยาบาล

- โรงแรมปัญจดารา จ.นครราชสีมา เสนอโรงแรมให้ทางการใช้สถานที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม เป็นสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง รวมถึงใช้เป็นที่พักสำหรับอำนวยความสะดวกให้กับทีมแพทย์และพยาบาล มีห้องพักจำนวน 79 ห้อง

- โรงแรมโบนันซ่า เขาใหญ่ อ.ปากช่อง เสนอโรงแรมให้ทางการใช้สถานที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือเป็นสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง 

- โรงแรมศรีพัฒนา จ.นครราชสีมา เสนอโรงแรมให้ทางการใช้สถานที่จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม มีห้องพักจำนวน 183 ห้อง

- โรงแรมภูพานเพลส จ.สกลนคร พร้อมให้ทางการใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งสามารถรองรับคนไข้ได้ประมาณ 114 คน นอกจากนี้ยังมีภาคธุรกิจที่ออกมาช่วยเหลือพี่น้องคนไทยอีกมากมายหลายส่วน ดูเพิ่มเติมได้ที่: รวมพลังภาค 'ธุรกิจ' ปันน้ำใจ สู้ 'โควิด-19'