คมนาคม เตรียมออกกฎขนส่งรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลดความถี่บริการ หนุนประชาชนอยู่บ้าน

คมนาคม เตรียมออกกฎขนส่งรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ลดความถี่บริการ หนุนประชาชนอยู่บ้าน

คมนาคม สั่งทุกหน่วยงานเตรียมออกกฎรองรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินรับมือโควิด -19 ทยอยลดความถี่บริการ ขณะที่ "ศักดิ์สยาม" เตรียมออกกฎสวมหน้ากากก่อนใช้ขนส่งสาธารณะ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับหัวหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม วันนี้ (25 มี.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมแผนรองรับ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19) ซึ่งตามประกาศดังกล่าว เบื้องต้นต้องการชะลอการเดินทางของประชาชน รณรงค์ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

โดยในส่วนของกระทรวงฯ ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบขนส่งสาธารณะ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมควบคุมการเดินทางของประชาชน ด้วยระบบขนส่งสาธารณะทุกโหมด ทั้งทาง บก น้ำรางและอากาศ ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งศึกษาข้อกฎหมายว่าสามารถออกเป็นประกาศใดได้บ้าง เพื่อสอดรับกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะมีผลควบคุมและยับยั้งการเดินทางของประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19

นอกจากนี้ ได้ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ รายงานตัวเลขผู้ใช้บริการ พร้อมข้อมูลเปรียบเทียบย้อนหลังให้ทราบทุกวัน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการให้บริการ หากพบว่าหลังการออกประกาศกฎหมายเพื่อยับยั้งการเดินทางแล้ว ยังมีประชาชนเดินทางจำนวนมากอยู่ ก็จำเป็นต้องทยอยปรับลดความถี่ในการให้บริการลง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนอยู่บ้าน

  158513152631

ด้านนายศักดิ์ศยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตนได้เตรียมหารือกับระบบขนส่งมวลชนทุกประเภท เพื่อให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนใช้บริการ แต่ต้องดูข้อกฎหมายด้วยว่าสามารถดำเนินการได้อย่างไร เช่น กรณีของรถแท็กซี่จะมีกฎหมายลงโทษเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร ดังนั้น ตนจึงจะหารือกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ว่า สามารถเปิดให้รถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยได้หรือไม่ ติดขัดกฎหมายอย่างไร

158513156336