สั่งกักตัว 4 พนง.คุมประพฤติ หลังสอบ 'ผู้ต้องกักขัง' ติดโควิด-19

สั่งกักตัว 4 พนง.คุมประพฤติ หลังสอบ 'ผู้ต้องกักขัง' ติดโควิด-19

สั่งกักตัว 4 เจ้าหน้าที่คุมประพฤติเฝ้าสังเกตุอาการ 14 วัน หลังเข้าสอบปากคำ "ผู้ต้องกักขัง" ติดเชื้อโควิด-19 

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 มีคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติปฏิบัติงานภายในบ้านพัก และสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน หลังเข้าสอบปากคำผู้ต้องกักขังในคดียาเสพติดติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่เรือนจำคลองเปรมว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ต้องกักขังกลุ่มหนึ่งอยู่ระหว่างรอตรวจพิสูจน์ในคดียาเสพติด และไม่ได้รับการประกันตัวถูกส่งเข้าควบคุมที่สถานตรวจพิสูจน์ที่เรือนจำกลางคลองเปรม โดยเรือนจำได้ทำการตรวจคัดกรองพบว่ามีผู้ต้องกักขังรายหนึ่งมีอาการไข้สูง จึงแยกตัวออกมาแล้วติดต่อกรมควบคุมโรคให้มารับตัวไปรักษา พร้อมทั้งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องกักขังรายนี้ ไม่ให้เข้าไปแพร่เชื้อในเรือนจำ

อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ต้องกักขังรายอื่นไม่ได้เดินทางมาในรถคันเดียวกับผู้ต้องกักขังที่มีอาการป่วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็ได้ทำการคัดครองแล้วไม่พบว่ามีอาการไข้ แต่ได้แยกตัวออกมาเฝ้าระวัง 14 วัน เช่นกัน เมื่อครบกำหนดแล้วหากไม่มีอาการใดๆ ก็จะเร่งดำเนินการให้ได้ประกันตัวออกไป ขณะที่ในวันดังกล่าวพนักงานคุมประพฤติก็ได้เข้าไปสอบปากคำผู้ต้องกักขังรายอื่นที่ไม่มีอาการป่วย แต่เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อและแพร่เชื้อไวรัส สำนักงานคุมประพฤติฯ จึงมีคำสั่งให้ปฏิบัติงานที่บ้านพักและสังเกตอาการ 14 วัน

นายวิตถวัลย์ กล่าวต่อว่า สำนักงานคุมประพฤติมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ชัดเจน โดยงดเยี่ยมญาติที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ลาดหลุมแก้ว และศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ปัตตานี และให้เลื่อนกิจกรรมทั้งหมดออกไปก่อน แต่กิจกรรมใดที่ไม่สามารถเลื่อนได้ก็จัดในพื้นที่โล่ง มีระยะห่างกัน 2 เมตร และไม่อยู่ร่วมกันเกิน 10 คน ส่วนที่สำนักงานคุมประพฤติจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอาคาร และมีเจลแอลกอฮอล์ให้บริการตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งแบ่งจำนวนเจ้าหน้าที่ สลับให้ทำงานที่บ้านด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหนังสือคำสั่งลงวันที่ 23 มี.ค.63 โดยผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 ได้ลงนามหนังสือคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติ 4 ราย ปฏิบัติงานภายในที่พัก และสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หลังพนักงานคุมประพฤติได้เข้าไปทำการสอบปากคำผู้ต้องกักขัง ที่รอการตรวจพิสูจน์คดียาเสพติด ในเรือนจำครองเปรม ซึ่งเรือนจำได้รับตัวผู้ต้องกักขังไว้เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา และภายหลังทราบว่ามีผู้ต้องกักขังติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019