'อาลีเพย์' ชี้เทคโนโลยีดิจิทัล ทางรอดวิกฤติ ‘ไวรัส’

'อาลีเพย์' ชี้เทคโนโลยีดิจิทัล ทางรอดวิกฤติ ‘ไวรัส’

ระบบอัตโนมัตินี้ช่วยคัดกรองบุคคลที่อาจติดเชื้อ

บิ๊กไอทีผนึกกำลังสู้วิกฤติ

ที่ผ่านมาผู้บริหารเมืองใหญ่ของจีนกว่า 200 เมืองเปิดตัวบริการชั่วคราวสำหรับโค้ดด้านสุขภาพ (Health Code) ผ่านมินิโปรแกรมของผู้ให้บริการต่างๆ เช่น อาลีเพย์ วีแชท และเว็บพอร์ทัลที่ดำเนินการโดยหน่วยงานควบคุมโรคระบาด

หลังจากที่ผู้ใช้ผ่านการตรวจสอบ ระบบบริการโค้ดด้านสุขภาพจะขอให้ผู้ใช้กรอกแบบฟอร์มออนไลน์และรายงานข้อมูลเบื้องต้นด้วยตนเอง เช่น เมืองที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ในปัจจุบัน อาการที่เกี่ยวเนื่องกับการติดเชื้อ หรือเคยเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในช่วง 14 วันที่ผ่านมาหรือไม่

จากนั้นจะให้คิวอาร์โค้ดที่เป็นสีแดง เหลือง หรือเขียวเพื่อระบุระดับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ในการผ่านจุดตรวจที่มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ตามสนามบินและสถานีรถไฟประชาชนจะต้องแสดงคิวอาร์โค้ดของตนเอง

อีกกรณีน่าสนใจศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนและบริษัทเอกชนให้ความร่วมมือในการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรค การตรวจคัดยา การตรวจจับและวิเคราะห์ทางจีโนมิกส์ โดยให้การสนับสนุนในส่วนของซอฟต์แวร์และระบบประมวลผล มีการจัดหาทรัพยากรด้านซูเปอร์คอมพิวติ้ง เพื่อช่วยเหลือบุคลากรด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในการจัดลำดับยีน การพัฒนาวัคซีน การตรวจคัดยา การคาดการณ์เกี่ยวกับการกลายพันธุ์ รวมไปถึงช่วยให้นักวิจัยคิดค้นวิธีการรักษาโรค

บล็อกเชนหนุนระบบงาน

ด้าน อาลีเพย์ เปิดตัวแพลตฟอร์มข้อมูลออนไลน์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดในมณฑลเจ้อเจียง เพื่อให้การจัดส่งเครื่องมือดังกล่าวและการนำไปใช้มีความโปร่งใสมากขึ้น โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการสุขภาพและคณะกรรมการเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศของมณฑลเจ้อเจียง

ในมณฑลกานซู แอนท์ ไฟแนนเชียล เปิดตัวระบบประมูลออนไลน์ที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน ช่วยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถเข้าร่วมการประมูลผ่านการเชื่อมต่อระยะไกลช่วงที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งทำให้แน่ใจได้ว่าข้อมูลและกระบวนการเปิดประมูลมีความโปร่งใส ปราศจากการแทรกแซงใดๆ

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มด้านการเงินสำหรับซัพพลายเชน (Ant Duo-Chain) ช่วยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวนมากสามารถยื่นขอเงินกู้จากธนาคาร แก้ไขปัญหาข้อจำกัดทางการเงินที่เกิดขึ้นในช่วงของการแพร่ระบาด

ที่น่าสนใจมีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาปรับใช้เพื่อช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ในมณฑลหูเป่ยได้รับบริจาคหน้ากากอนามัย เครื่องมือทางการแพทย์ และเงิน

หุ่นยนต์-โดรนช่วยงานเสี่ยง

อาลีเพย์ให้ข้อมูลอีกว่า ผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ด้านบริการเชิงพาณิชย์ถูกใช้งานในโรงพยาบาลหลายแห่งในจีนเพื่อจัดการกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันรวมถึงผู้ป่วยที่สงสัยว่าอาจติดเชื้อ โดยทำหน้าที่จัดส่งอาหาร ยา และสิ่งของไปยังแผนกที่ถูกแยกออกไป หลังจากได้รับคำสั่งจากผู้ควบคุมเครื่องที่อยู่ห่างไกล ซึ่งนับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากเพราะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อจากการสัมผัส และลดความจำเป็นในการใช้บุคลากร

ขณะที่ ยานพาหนะติดตั้งเครื่องถ่ายภาพซีทีแบบเคลื่อนที่จาก Ping An Health Inspection Center ช่วยให้ประชาชนในเมืองอู่ฮั่นสามารถรับการตรวจวินิจฉัยโรคโควิด-19 นอกโรงพยาบาล ยานพาหนะดังกล่าวติดตั้งเครื่องซีทีสแกนสำหรับใช้ทั่วร่างกายและเชื่อมต่อผ่าน 5จี

หลายๆ บริษัทของจีนใช้โดรนเพื่อทำการตรวจสอบการแพร่ระบาด โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวบุคคล โดยตั้งอุปกรณ์โดรนไว้ในโรงพยาบาลกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงใช้โดรนในการขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์และถ่ายภาพความร้อน

นอกจากนี้ เครืออาลีบาบา เจดีดอทคอม และ Meituan Dianping ใช้บริการ Neolix ธุรกิจขนส่งแบบไร้คนขับในกรุงปักกิ่ง โดยรถบรรทุกขนาดเล็กที่นำมาใช้ช่วยให้ลูกค้าลดการสัมผัสร่างกาย และแก้ปัญหาการขาดแคลนพนักงานเนื่องจากการกักกันพื้นที่และข้อจำกัดการเดินทาง