ยธ.สั่งชะลอการยึดทรัพย์-ขายทอดตลาด

ยธ.สั่งชะลอการยึดทรัพย์-ขายทอดตลาด

ยธ.คลอดมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน ลูกหนี้ชั้นบังคับคดี ชะลอการยึดทรัพย์-ขายทอดตลาด 3 เดือน พร้อมเดินหน้าจัดระบบให้ ขรก.ทำงานจากที่บ้าน สมศักดิ์” สั่ง “ราชทัณฑ์” แจงปมผู้ต้องขังติดโควิด-19

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมผู้บริหารของกระทรวง ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยระหว่างการประชุมนายสมศักดิ์ ได้แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์และได้กำชับให้ราชการเดินทางมาทำงานที่กระทรวงให้น้อยที่สุด และหันมาใช้เทคโนโลยีในการทำงานแทน เพราะไม่ต้องการให้ข้าราชการของกระทรวงนั้นต้องเจ็บป่วย นอกจากนี้ระหว่างการประชุม ยังได้กำชับให้กรมราชทัณฑ์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ดูแลผู้ต้องขังและให้มีระบบคัดกรองให้ดีป้องกันอย่าให้เชื้อโรควิด-19 หลุดรอดเข้าไปในพื้นที่คุมขังเด็ดขาด

นายสมศักดิ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า เวลานี้กระทรวงยุติธรรมได้เริ่มให้เจ้าหน้าที่ทำตามแนวนโยบายของรัฐบาล "ทำงานที่บ้าน WORK @ HOME" ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา โดยสามารถลดปริมาณการทำงานได้เป็นจำนวนมาก โดยงานเอกสาร เรามีระบบที่ทันสมัย การประชุมสำคัญก็หันมาใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทนเพื่อป้องกันความเสี่ยงโควิด-19 นอกจากนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการประสานความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมยังสามารถรับบริการสายด่วนกระทรวงยุติธรรม โทร. 1111 กด 77

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกหนี้ตามคำพิพากษาชั้นบังคับคดี โดยมีมาตรการ 6 ด้าน ช่วยเหลือหลังเชื้อโควิด-19 ระบาด ซึ่งแนวทางการช่วยเหลือได้หารือกับสถาบันการเงินและภาคเอกชนซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา กรณียังไม่มีการตั้งเรื่องบังคับคดีหรือยังไม่มีการตั้งเรื่องนั้นเจ้าหนี้จะชะลอการดำเนินการยึดทรัพย์ไว้ก่อน 3 เดือน เว้นแต่การบังคับคดีใกล้พ้นระยะเวลาการบังคับคดี 10 ปี หรือสืบพบว่าจะมีการจำหน่ายจ่ายโอน จะต้องดำเนินคดีปกติ อีกกรณีคือคดีที่อยู่ระหว่างบังคับคดี รวมถึงการขายทอดตลาด โดยเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาให้โอกาสลูกหนี้ตามคำพิพากษาเข้ามาชี้แจงกับเจ้าหนี้เป็นรายคดีไป หากไกล่เกลี่ยสำเร็จเจ้าหนี้จะงดการบังคับคดีและงดการขายทอดตลาด

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของเจ้าหนี้ที่ระบุถึงคือธนาคารที่เป็นสมาชิกสมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงินต่างๆ อาทิ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ บริษัทโตโยต้า ลิสซิ่ง กองทุนให้กู้ยืมทางการศึกษา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ลูกหนี้ที่มีความประสงค์ทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดีพร้อมให้บริการโดยยื่นคำร้องได้ 2 ช่องทาง คือ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หรือยื่นคำร้องผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในหน้าเว็บไซต์ของกรมบังคับคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดศูนย์โควิด-19 ของรัฐบาล แถลงข่าวพบผู้ต้องขังติดเชื้อ นายสมศักดิ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่าให้กรมราชทัณฑ์เป็นผู้ชี้แจง ตนไม่อยากให้ข้อมูล เกรงจะเกิดความคลาดเคลื่อนและทำให้ตกใจกันหมด