ส่อง ‘ไอเทม’ เสริม ช่วยเอาตัวรอดจาก ‘โควิด-19’

ส่อง ‘ไอเทม’ เสริม ช่วยเอาตัวรอดจาก ‘โควิด-19’

รวม "อุปกรณ์" เสริม ที่น่าสนใจในชีวิตประจำวัน เพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ "โควิด-19"

สถานการณ์ “โควิด-19” ที่มีแนวโน้มระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนต้องเพิ่มความระมัดระวังตัวเองจากการติดเชื้อไวไรโคโรน่า ด้วยการ “รักษาระยะห่างทางสังคม” หรือ “Social Distancing” เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อสู่กันด้วยการรักษาระยะห่าง 2 เมตร กำลังดี นอกจากนี้ ยังควรระมัดระวังการหยิบจับ หรือสัมผัสต่างๆ เพื่อลดโอกาสติดเชื้อ โควิด-19”

นอกเหนือจากหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย เจลล้างมือแล้ว ยังมีอุปกรณ์ทางเสริมอื่นๆ ที่หลายนำมาประยุกต์ใช้เพื่อลดการสัมผัสในที่สาธารณะเมื่อจำเป็นต้องเดินทางไปยังที่ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์น้องใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการลดการสัมผัสในช่วง “โควิด-19” ระบาดด้วย

158512774713

158512774846

158512774740

ที่มาภาพ : เฟซบุ๊ค Environman

 

  •  แท่งกดปุ่มอนามัย 

แท่งกดปุ่มอนามัย อุปกรณ์ที่หลายคนไม่ค่อยคุ้นเคย เพราะมันคืออุปกรณ์น้องใหม่ที่เกิดมาเพื่อรองรับสถานการณ์ “โควิด-19” โดยเฉพาะคุณสมบัติคือช่วยลดโอกาสมือสัมผัสเชื้อจากอุปกรณ์ต่างๆ โดยสามารถล้าง และใช้ซ้ำได้เท่าที่ต้องการ

วัสดุ: ทำมาจาก Nylon 6 ที่ทำมาจากแหและอวนที่ชาวประมงเก็บมาจากทะเลเพื่อนำมารีไซเคิล

การใช้งาน: ใช้ แท่งกดปุ่มอนามัย กดอุปกรณ์ต่างๆ แทนนิ้ว เช่น กดปุ่ม ATM กดปุ่มลิฟท์ เพื่อป้องกันเชื้อโรค โดยสามารถปิดปลายตัวกดด้วยปลอก และสามารถหยดเจลแอลกอฮอล์ที่ปลอก และปลายอุปกรณ์เพื่อฆ่าเชื้อหลังจากที่ใช้งานแล้วได้

  158512774922

ที่มาภาพ: Shopee

  •  ยางสวมนิ้วมือ 

นี่ไม่ใช่ถุงยางอนามัย! แต่เป็นคือยางสวมนิ้วมือโดยเฉพาะ โดยปกติใช้สำหรับสวมใส่ทำงานประกอบชิ้นส่วน ในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์เพื่อป้องกันนิ้วมือจากอุปกรณ์ต่างๆ แต่ถูกนำมาประยุกต์ใช้สวมที่นิ้วมือก่อนหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ หรือหยิบเงิน เพื่อลดโอกาสสัมผัสกับเชื้อที่อยู่บนพื้นผิววัสดุต่างๆ

วัสดุ: ผลิตจากยาง คล้ายถุงมือยาง

การใช้งาน: สวมไปที่นิ้วมือที่จำเป็นต้องสัมผัสกับอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อเลิกใช้งานควรทิ้งแยกจากขยะชนิดอื่นๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อต่อ

158512774848  ที่มาภาพ: LAZADA

  •  หมวกพร้อม Face Shield

หมวกพร้อมเกราะพลาสติก อุปกรณ์ที่มักจะเห็นในช่วง ‘สงกรานต์ ที่หลายคนหยิบออกมาใช้เพื่อป้องกันน้ำเข้าตาเวลาออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ แม้ในปีนี้เทศกาลสงกรานต์ถูกเลื่อนออกไป เพื่อลดโอกาสแพร่ระบาด โควิด-19” จากการเดินทางไปต่างหวัดและการเล่นน้ำสงกรานต์ที่อาจส่งต่อไวรัสทางน้ำและการอยู่ใกล้กันเกินกว่า 1-2 เมตร หมวกพร้อมเกาะพลาสติก จึงถูกนำมาประยุกต์ใช้อีกครั้ง เพื่อป้องกันรับเชื้อไวรัสมาสัมผัสหน้าโดยตรง เนื่องจากมีลักษณะเดียวกับอุปกรณ์ Face Shield ในทางการแพทย์

วัสดุ: หมวกทรงต่างๆ และเกราะพลาสติก Face Shield

การใช้งาน: สวมใส่ที่ศีรษะเหมือนหมวกปกติ โดยให้ Face Shield อยู่ด้านหน้า สามารถทำความด้วยการซัก หรือเช็ดส่วน Face Shield ด้วยแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจติดมาระหว่างเดินทางได้ รับโค้ดส่วนลดสำหรับช้อปปิ้ง

158512961412

ที่มาภาพ : IG @suquanbulakul

นอกจากในท้องตลาดทั่วไปแล้ว แบรนด์ดังอย่าง "ISSUE" ยังที่มีสินค้าที่เข้ากับสถานการณ์ "โควิด-19" ออกมาให้เห็นจากอินสตาแกรมหรือเฟซบุ๊คของบรรดาเซเลป ดารา

เป็นหมวกพร้อม Face Shield โดยหมวกรูปทรงแปลกตาของแบรนด์นี้ถูกออกแบบมาสำหรับการตกปลา เดินป่า ที่ช่วยกันแดดกันลม ที่ถูกพัฒนาการก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ซีซันที่แล้ว และถูกนำมาใช้ป้องกันไวรัสโคโรน่าในช่วงนี้ได้พอดี

  •  เหล็กคีบอาหาร 

เหล็กคีบอาหาร ถูกประยุกต์ใช้เป็นมือสำรองของมนุษย์ ที่ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในการหยิบจับสิ่งต่างๆ แทนการใช้มือสัมผัสโดยตรงเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ

เอ๋ พรทิพย์ สกิดใจ โพสต์ภาพลงในอินตแกรมส่วนตัว "aey_pornthip" ว่า เจ้าหลีกคีบอาหาร กลายเป็นไอเทมหลักในชีวิตประจำวันไปแล้ว

158512961464

ที่มาภาพ : IG @aey_pornthip

วัสดุ: ทำจากสแตนเลส หรืออลูมิเนียม หรือพลาสติก

การใช้งาน: คีบทุกสิ่งที่ทุกอย่างแทนการใช้มือ ลดการสัมผัส สามารถทำความสะอาดด้วยการล้างและเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ได้

อย่างไรก็ตาม "ไอเทม" เหล่านี้เป็นเพียงไอเดียที่เกิดขึ้นเพื่อช่วย “เอาตัวรอด” จากสถานการณ์ “โควิด-19” จากอุปกรณ์ใกล้ตัวที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้กระทบต่ออุปกรณ์ป้องกันเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเผชิญกับไวรัสตัวร้ายนี้โดยตรง 

สำหรับประชาชน หลักสำคัญในการป้องกันการติดพื้นฐาน ยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรปฏิบัติตามเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการ เว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1.5-2 เมตรเป็นอย่างน้อย สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เมื่อจำเป็นต้องเดินทางไปยังที่สาธารณะ โดยเฉพาะพื้นที่แออัด หมั่นทำความสะอาดมือด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นระยะ เพื่อฆ่าเชื้อโรค  ลดโอกาสการติดเชื้อของตัวเอง และไม่เป็นผู้แพร่เชื้อให้ผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว "ร่วมรับผิดชอบสังคม เพื่อผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน"

ที่มา: แพรว Environman