MEAตอบชัด! ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ต้องซ่อมแซมเองหรือไม่

MEAตอบชัด! ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ต้องซ่อมแซมเองหรือไม่

การไฟฟ้าชี้แจงประเด็นร้อนโซเชียล ยันประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่ประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

จากที่เป็นกระแสอยู่ในโซเชียลมีเดียถึงการขอคืนเงินประกันไฟฟ้า เกิดข้อวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่าการขอเงินประกันคืน เท่ากับมิเตอร์ไฟฟ้าเราจะขาดการประกัน ถ้าอนาคตมิเตอร์เกิดความเสียหายดังประชาชนต้องเป็นคนซ่อมแซมเองนั้น ล่าสุด การไฟฟ้านครหลวง ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า 

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ขอชี้แจง กรณีมีการส่งต่อข้อมูลในสื่อโซเชียลระบุว่า การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ขอชี้แจงกรณีมีการส่งต่อข้อมูลเรื่อง ผู้ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้า จะถูกตัดสิทธิ์ต่างๆ เช่น ไม่สามารถค้างชำระค่าไฟฟ้าได้ รวมถึงประชาชนต้องเสียค่าซ่อมแซมเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าเองหากเกิดชำรุดเสียหาย โดย MEA ขอชี้แจงว่า ผู้ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าไปแล้วจะยังได้รับบริการต่างๆ จาก MEA ดังเดิม

ทั้งนี้ เงินประกันการใช้ไฟฟ้า คือ หลักประกันสำหรับกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าค้างชำระค่าไฟฟ้าเกินระยะเวลาที่ MEA กำหนด เมื่อดำเนินการขอคืนแล้วจะไม่ส่งผลต่อการทำธุรกรรมใดๆ ในด้านระบบไฟฟ้าของบุคคลผู้ขอคืนเงินประกัน ดังนั้น ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ชำระค่าไฟฟ้าตามกำหนด MEA จะยังมีกระบวนการแจ้งเตือน และงดจ่ายไฟฟ้าตามระเบียบ MEA ดังเดิม ขณะเดียวกัน ในกรณี เครื่องวัดชำรุด หรือหมดอายุการใช้งาน MEA จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนใหม่ โดยไม่มีการเรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้า

โดยสรุป

1.กรณีการไฟฟ้า คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่ประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ประชาชน เรียกสั้นๆ ให้เข้าใจง่าย จึงทำให้เข้าใจผิด

2.เงินประกันการใช้เงินประกันการใช้ไฟฟ้า มีไว้กรณีบ้านไหนไม่จ่ายค่าไฟ จะหักเงินประกันนี้

3.เงินประกันมิเตอร์ประชาชนไม่ได้จ่ายมา เนื่องจาก มิเตอร์เป็นภาระของ การไฟฟ้า 2 แห่ง ประชาชนรับผิดชอบตั้งแต่สายไฟหลังมิเตอร์เท่านั้น

หากมีอะไรเป็นข้อสงสัย สอบถามไปได้ที่เฟซบุ๊ก : การไฟฟ้านครหลวง MEA

 

MEAตอบชัด! ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ต้องซ่อมแซมเองหรือไม่

ขณะที่นายสุชาติ โชติกธีรกุล รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงความสับสนที่เกิดขึ้น เรื่องการขอคืนเงินประกันว่า เงินประกันที่ กฟภ. จะคืนให้กับประชาชนตามนโยบายรัฐบาลนั้น เป็นเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่เงินประกันมิเตอร์ ซึ่ง กฟภ.ไม่เคยเรียกเก็บเงินส่วนนี้ โดยเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เป็นค่าธรรมเนียมการใช้ไฟฟ้าที่เรียกเก็บเพียงครั้งเดียว เพื่อเป็นการวางหลักประกันกรณีผู้ใช้ไฟไม่ชำระ หรือหักจากหนี้ติดค้าง

ส่วนที่มีข้อสงสัยกันว่าหากขอเงินประกันส่วนนี้คืนแล้ว จะถูกตัดสิทธิ์ใดหรือไม่ อยู่ภายใต้สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน การดำเนินการใดๆจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานสัญญา ไม่มีการลิดรอนสิทธิ์ใดๆ  ผู้ใช้ไฟจะไม่ถูกตัดไฟทันทีหากขอคืนประกัน เมื่อครบกำหนดชำระ จะต้องแจ้งเตือนก่อน จากนั้นยังคงมีระยะผ่อนผันให้อีก รวมเวลาถึง 23 วัน