มรภ.บ้านสมเด็จฯ ออกแถลงการณ์แจงการติดโควิด -19 ของนศ.

มรภ.บ้านสมเด็จฯ ออกแถลงการณ์แจงการติดโควิด -19 ของนศ.

มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ออกแถลงการณ์การติดเชื้อโควิด -19 ของนักศึกษา ย้ำดำเนินการตามกระบวนการควบคุมโรคของสธ.พร้อมทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานการกำจัดเชื้อ แจ้งการใช้ชีวิตของนักศึกษาก่อนเข้ารับการรักษาที่รพ.รามาธิบดี

ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยาได้มีมาตรการป้องกันและติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

ล่าสุด พบว่ามีรายงานจากวิทยาลัยการดนตรี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 แจ้งว่า มีนักศึกษาที่เข้าข่ายอาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) จำนวน 1 ราย จึงได้ประสานงาน เพื่อดำเนินการให้รับการตรวจสอบการคัดกรองตามขั้นตอนทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และได้รับการยืนยันว่านักศึกษาติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)  ในขณะนี้ ได้รับนักศึกษาคนดังกล่าวไว้ในการดูแลรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 25 มีนาคม 2563

วันนี้ (25 มี.ค.2563) ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการตามกระบวนการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ดังต่อไปนี

1.มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา วิทยาลัยการดนตรี ได้ดำเนินการปิดพื้นที่การให้บริการและสถานที่ที่นักศึกษาที่ติดเชื้อเข้าไปใช้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานของการกำจัดเชื้อ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้มีประกาศเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ฉบับที่ 6 ซึ่งให้คณาจารย์จัดการเรียนการสอนออนไลน์และให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้าน โดยหยุดการเรียนการสอน ในชั้นเรียน และงดกิจกรรม ภายในมหาวิทยาลัยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

2.การติดตามผลการระบาดจากนักศึกษาที่ติดเชื้อ มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการสอบสวนทางระบาดวิทยา โดยจัดตั้งทีมเฉพาะกิจ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดูแลและให้ความช่วยเหลือนักศึกษาผู้ติดเชื้อ และดำเนินการติดต่อผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษาดังกล่าว

ประกอบด้วย กลุ่มเพื่อนนักศึกษา หรือบุคคลที่สัมพันธ์ใกล้ชิดในสถานที่ต่าง ๆ ที่ ได้รับการยืนยันจากตัวนักศึกษาที่ติดเชื้อ เพื่อให้ไปรับการตรวจคัดกรองต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะดำเนินการได้ครบถ้วนและจะรายงานผลเดือนภายในมีนาคม นี้

มหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการแจ้งกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดนักศึกษา ที่อยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัย ให้สังเกตดูอาการอยู่ที่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งจะมีทีมเฉพาะกิจคอยติดตามอย่างใกล้ชิด

3.มหาวิทยาลัย ได้เปิดช่องทางการสื่อสารให้นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรและประชาชนภายนอกสามารถสอบถามรายละเอียดและรับข่าวสารที่เป็นข้อมูลที่ถูกต้องผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ เฟซบุ้คเพจ BSRU News เว็บไซต์มหาวิทยาลัย www.bsru.ac.th

จากนี้ไป มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จะแจ้งความคืบหน้ารวมถึงผลการคัดกรองผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษาดังกล่าวให้ทราบ และขอให้หัวหน้าหน่วยงาน คณาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ติดตามสถานการณ์และประกาศของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำหรับช่วงเวลา Timeline นักศึกษาติดเชื้อโควิด-19  มีดังนี้ วันที่ 14 มีนาคม  ร้านเพลินนคร (ร้านปิดชั่วคราว และทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว)ร้านมอร์บาร์ วันที่ 15 มีนาคม   หอพัก The Residence  ซอยอิสรภาพ 29  ร้านมอร์บาร์  วันที่ 16 มีนาคม  ร้านป้าโหด ซอยวัดมอญ สำนักงานวิทยาลัยการดนตรี โรงอาหาร อาคาร 1   ร้าน Grey ปิ่นเกล้า

 วันที่ 17 มีนาคม  สายการบิน Lion Air เส้นทางกรุงเทพ-ตรัง เวลา 09.00 น. บ้าน จังหวัดตรัง (บิดา มารดาและญาติใกล้ชิดประสานงานเจ้าหน้าที่ที่จังหวัดตรังแล้ว) สายการบิน Lion Air เส้นทางตรัง-กรุงเทพ เวลา 19.55 น.

วันที่ 18 - 24 มีนาคม  หอพัก The Residence  ซอยอิสรภาพ 29  วันที่ 23 มีนาคม  รับการตรวจ ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี

วันที่ 25 มีนาคม 63 เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี