‘มาเลเซีย’ ขยายเวลาล็อคดาวน์ไปถึง 14 เม.ย.นี้

‘มาเลเซีย’ ขยายเวลาล็อคดาวน์ไปถึง 14 เม.ย.นี้

“นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย” ประกาศขยายเวลาล็อคดาวน์ประเทศ ออกไปถึงวันที่ 14 เม.ย. ลั่น หากพบผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” ยังคงปิดประเทศต่อไป

นายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย แถลงทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติในวันนี้ว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบขยายเวลาบังคับใช้คำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวที่มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรือไปจนถึงวันที่ 14 เม.ย.นี้

ที่ประชุม ครม.มาเลเซีย จึงเห็นพ้องให้ต่อเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวนอกเคหะสถานของประชาชน การห้ามพลเมืองออกจากราชอาณาจักร และการปิดพรมแดนจากชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นวิธีเหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของมาเลเซีย

มติ ครม.ดังกล่าว เป็นไปตามข้อเสนอแนะจาก กระทรวงสาธารณสุขและสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซีย ซึ่งให้คำแนะนำไปในทิศทางเดียวกันว่า ถ้ายังพบผู้ป่วยใหม่จากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก็ควรดำเนินการเช่นนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะสามารถจัดการยุติสถานการณ์แพร่ระบาดลงได้ 

มีรายงานว่า การประกาศล่วงหน้าเพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน ขณะที่บรรยากาศในประเทศดูเหมือนดำเนินไปเป็นปกติ ซึ่งยังคงมีชาวมาเลเซียสัญจรตามท้องถนน และใช้บริการสถานที่สาธารณะบางส่วนที่ยังคงเปิดให้บริการแม้รัฐบาลประกาศบนลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืน ด้วยการปรับเงินที่อาจสูงถึง 1,000 ริงกิต หรือการจำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย