'กรมศุลฯ' แจงกมธ.ปราบโกง ปมส่งออก ‘หน้ากากอนามัย’

'กรมศุลฯ' แจงกมธ.ปราบโกง ปมส่งออก ‘หน้ากากอนามัย’

"กรมศุลฯ" แจงละเอียดยิบ! "กมธ.ปราบโกง" เชื่อมีการลักลอบส่งออกหน้ากากอนามัย-ตรวจสอบยาก ระบุผู้ส่งออกบางรายมีพฤติกรรมไม่สุจริต สำแดงสินค้าเป็นอย่างอื่น เผยยอดรวมส่งออกหน้ากากอนามัย เดือน ก.พ. รวม 187 ล้านตัน จ่อเชิญ "อัจฉริยะ" ให้ข้อมูลพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. ได้ตรวจสอบกรณีการกักตุน และการลักลอบส่งออกหน้ากากาอนามัย ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการอิสระ ที่ปรึกษากมธ.ฯ ตั้งข้อสังเกตและให้ข้อมูลต่อกมธ. ก่อนหน้านี้ โดยมีข้อสันนิษฐาน ว่ามีการกระบวนการลักลอบส่งออกหน้ากากอนามัยอยู่จริง เพราะมีกระบวนการอินไซด์เดอร์ และมีการตบแต่งตัวเลขการส่งออก

โดยได้เชิญนายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากรและโฆษกกรมศุลกากร, นายเทพสุ บวรโชติดารา ผู้อำนวยการกองข่าวกรองทางการเงิน และ นายวรเศรษฐ์ สุรพนานนท์ชัย ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์ข่าวกรองทางการเงิน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เข้าให้ข้อมูล  

นายชัยยุทธ ชี้แจงถึงการส่งออกหน้ากากอนามัย ว่า ยอดการส่งออกเดือนมกราคม มีจำนวน 158 ตัน, เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 187 ตัน  ซึ่งการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ก่อนควบคุมปริมาณส่งออก1-4 กุมภาพันธ์ จำนวน 135 ตัน, ระหว่างคุมคุม 5-20 กุมภาพันธ์ จำนวน 12.7 ตัน และช่วงที่สาม 21-29 กุมภาพันธ์ ส่งออก 38 ตัน 

“ช่วงระหว่างควบคุมการส่งออก อาจมีผู้ส่งออกบางรายมีพฤติกรรมไม่สุจริตด้วยการสำแดงชื่อสินค้าจากหน้ากากอนามัยเป็นอย่างอื่น แต่กรมศุลกากรไม่สามารถตรวจสอบตู้ส่งออกได้ครบทุกตู้ เพราะการส่งออกแต่ละวันมีมากกว่า 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์ และแต่ละปีมีตู้ส่งออกสินค้า มากกว่า 3 ล้านใบ ดังนั้นการตรวจสอบจึงใช้วิธีตรวจสอบแบบการกำหนดความเสี่ยง ส่วนตัวเลขการส่งออกที่แถลงและพบการปรับเปลี่ยนนั้นยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันทางการเมือง” นายชัยยุทธ ชี้แจง 

ขณะที่ตัวแทนของ ป.ป.ง. นั้น เป็นเพียงการชี้แจงในภาพรวม คือ หากพบการกักตุนสินค้าหรือลักลอบส่งออกโดยเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องสามารถส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เพื่อตรวจสอบได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม  นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานอนุกมธ. ตรวจสอบเรื่องกระบวนการกักตุนและส่งออกหน้ากากอนามัย เปิดเผยว่า วันที่ 26 มีนาคม อนุกมธ.ได้เชิญนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญกรรม ให้ข้อมูลกับอนุกมธ. จากนั้นวันที่ 1 เมษายน นายอัจริยะ จะให้ข้อมูลเชิงลึกกับกมธ.ชุดใหญ่อีกครั้ง ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายให้ข้อมูลว่านายฉัจริยะ อาจเป็นบุคคลเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะคลุกคลีในสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ เช่น สนามมวยนั้น อนุ กมธ.ฯ จะใช้ความระมัดระวัง และเตรียมหน้ากากอนามัยให้นายอัจริยะสวมระหว่างการให้ข้อมูล และเว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างเข้าร่วมประชุม