แนะรัฐบาลถอดบทเรียน 'ถ้ำหลวง' บริหารศูนย์โควิด-19

แนะรัฐบาลถอดบทเรียน 'ถ้ำหลวง' บริหารศูนย์โควิด-19

“กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา” แนะ “รบ.” ถอดบทเรียน “ถ้ำหลวง” บริหารศูนย์โควิด-19 เสนอ ยาแรง ลงโทษ-จับกุม ผู้ค้า-ลักลอบ ขายหน้ากากอนามัย-เจล โก่งราคา

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มีนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ แจ้งผลการประชุมกมธ. ผ่านเอกสารข่าว เพื่อส่งข้อเสนอแนะต่อแนวทางการบริการจัดการหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และแอกอฮอล์เพื่อผลิตเจลล้างมือ ที่ขาดแคลน

โดยข้อเสนอแนะดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542  และจับกุมผู้ค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา เพราะเอาเปรียบผู้บริโภค รวมถึงเจ้าหน้าที่ต้องออกตรวจสอบสถานที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยและวัสดุที่ใช้การผลิตหน้ากากอนามัยอย่างสม่ำเสมอ เพราะช่วงวิฤตวัสดุที่ใช้ผลิตหน้ากากอนามัยชนิดผ้ามีราคาสูงกว่าปกติ

รวมถึงลงโทษผู้ที่ลักลอบส่งออกหน้ากากอนามัย ที่เป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ขณะนี้การบริหารจัดการภาครัฐ ควรตั้งศูนย์โควิด-19 แห่งเดียว โดยถอดบทเรียนจากการบริหารจัดการเรื่องถ้ำหลวง หรือ ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย รวมถึงหน่วยงานต้องซักซ้อมการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง​ก่อนเผยแพร่ไปยังประชาชน