ด่วน! ธปท. งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้ ที่ยังไม่เป็นหนี้เสีย 6 กลุ่ม พักหนี้สูงสุด 3เดือน

ด่วน! ธปท. งัดมาตรการ ช่วยลูกหนี้ ที่ยังไม่เป็นหนี้เสีย 6 กลุ่ม พักหนี้สูงสุด 3เดือน

ธปท.ผนึกแบงก์ ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เร่งด่วน สำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นเอ็นพีแอล โดยครอบคลุมสินเชื่อ6ประเภท ให้แบงก์พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ยสูงสุด3เดือน จากผลกระทบโควิด-19

    นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ล่าสุด ธปท.ได้ ออกมาตรการช่วยเหลือด้านสินเชื่อสำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอล โดยให้มีผลทันที 1เม.ย.นี้
โดยมีการช่วยเหลือ 6ประเภทด้วย

กันด้านแรก คือ ลูกหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อเงินสดหมุนเวียน โดยการลดอัตราผ่อนชำระขั่นต่ำ จากเดิม 10% เหลือ 5% ต้งแต่ปี 2563-2565 และในปี 2565 อัตราผ่อนขั้นต่ำจะอยู่ที่ 8% และในปี 2566 อัตราผ่อนขั้นต่ำจะกลับเข้าสู่ระดับปกติที่ 10%

ประเภทที่สอง สินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีการผ่อนชำระเป็นงวด สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ธนาคาพาณิชย์ แบงก์รัฐ จะมีการเลื่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ย หรือพักหนี้เป็นระยะเวลา 3เดือน ขณะที่ผู้ให้บริการด้านผู้ให้บริการ สามารถเลือกแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ได้สองแนวทาง ระหว่างเลื่อนชำระเงินต้น ดอกเบี้ย 3เดือน หรือลดค่างวดอย่างน้อย 30% ของงวดเดิมเป็นระยะเวลา 6 เดือน

ประเภทที่3 สินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อรถมอร์เตอร์ไซด์ วงเงินไม่เกิน35,000 บาท และรถทุกประเภท วงเงินไม่เกิน 2.5แสนบาท ให้ผู้ให้บริการ เลื่อการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยไป 3เดือน หรือพักชำระหนี้เงินต้นเป็นระยะเวลา6 เดือน

ประเภทที่ 4 ลิสซิ่ง มูลหนี้คงเหลือไม่เกิน 3ล้านบาท ให้ผู้ให้บริการ เลือกช่วยเหลือ ระหว่างเลื่อนการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3เดอน หรือพักชำระหนี้เงินต้นเป็นระยะเวลา 6 เดือน

ประเภทที่ 5 สินเชื่อบ้าน วงเงินไม่เกิน 3ล้านบาท ให้ผู้บริการเลือกช่วยเหลือ ระหว่าง เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยไป 3เดือน หรือพักชำระหนี้เงินต้น เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ประเภทที่ 6 สินเชื่อธุรกิจ เอสเอ็มอี ไมโครไฟแนนซ์ นาโนไฟแนนซ์ วงเงินไม่เกิน 20ล้านบาท ให้พักชำระเงินต้น 3เดือน และพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ตามสถานการณ์ของแต่ละราย