คลังเปิดแจงขั้นตอนลงทะเบียนรับเงินเยียวยาพรุ่งนี้

คลังเปิดแจงขั้นตอนลงทะเบียนรับเงินเยียวยาพรุ่งนี้

คลังเปิดชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาโควิด-19 พรุ่งนี้ "อุตตม"เผย รัฐบาลพร้อมอัดงบเพิ่มเพื่อให้ครอบคลุมหากประชาชนเดือดร้อนเกินเป้า 3 ล้านราย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(26มี.ค.)เวลา 15.00 น.กระทรวงการคลังจะเปิดชี้แจงต่อสื่อมวลชนถึงขั้นตอนลงทะเบียนการรับเงินเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)ตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจและสามารถลงทะเบียนได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ กำหนดการลงทะเบียนดังกล่าวผ่านwww. เราจะไม่ทิ้งกัน.com หรือ ผ่านสาขาของธนาคารรัฐ คือ ออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และ กรุงไทย โดยระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่เวลา 8.00 น.วันเสาร์ที่ 28 มี.ค.นี้

สำหรับผู้ที่เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยาดังกล่าว คือ แรงงานนอกระบบประกันสังคมที่ประกอบอาชีพอิสระ ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยจะได้รับเงินเดือนรวม 1.5 หมื่นบาท แบ่งจ่ายเดือนละ 5 พันบาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยหลังจากลงทะเบียนแล้ว จะได้รับเงินภายใน 7 วัน หากต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม จะใช้เวลานานกว่านั้น

เขากล่าวด้วยว่า หากมีผู้ได้รับความเดือดร้อนมากกว่าที่คาดการณ์จำนวน 3 ล้านคน รัฐบาลพร้อมพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อดูแลให้ครอบคลุม

สำหรับในรายที่ต้องการเงินทุนเพิ่มเติมสามารถติดต่อขอสินเชื่อฉุกเฉินจากแบงก์รัฐ 3 แห่งดังกล่าวรายละไม่เกิน 1 หมื่นบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย 0.1%ต่อปี กรณีต้องการมากกว่านั้น จะให้วงเงินสูงถึง 5 หมื่นบาท แต่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือบุคคลค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย 0.35%ต่อปี ส่วนผู้ประกอบการสามารถขอสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 3%ต่อปีใน 2 ปีแรกไ​ด้ที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม