'นายกฯ' สั่งขยาย 'รังนกกระจอก' รองรับนักข่าวช่วง 'โควิด-19' ระบาด ไม่อยากให้แออัด

'นายกฯ' สั่งขยาย 'รังนกกระจอก' รองรับนักข่าวช่วง 'โควิด-19' ระบาด ไม่อยากให้แออัด

"ประยุทธ์" สั่ง รองเลขาฯ ขยายพื้นที่รองรับนักข่าวเพิ่ม ห่วง ไม่อยากให้อยู่แออัด ช่วง "โควิด-19" ระบาด "โฆษกฯ" เผย ออก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ปปช. ไม่ต้องกังวลอะไร ยังไม่ได้ยินถึงขั้น "เคอร์ฟิว"

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติได้มี การแจ้งให้นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาดูความเรียบร้อยในส่วนการทำงานของสื่อมวลชนในทำเนียบฯ ว่ามีความแออัดหรือต้องการสิ่งใดเพิ่มเติมในการอำนวยความสะดวกหรือไม่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ในขณะนี้ จึงได้มีคำสั่งให้จัดหาสถานที่เพื่อเป็นที่ทำงานให้กับสื่อมวลชนเพิ่มเติมในทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ นางนฤมล เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางทำเนียบรัฐบาลกำลังเตรียมการขยายพื้นที่เพื่อรองรับผู้สื่อข่าว ที่จะมีเป็นจำนวนมากในการเดินทางมาทำข่าวที่ศอฉ. โควิด-19 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณห้องที่อยู่หน้าตึกบัญชาการ2 ใกล้กับสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม อาจจะมีการนำเต็นท์ติดแอร์ มาติดตั้งเพิ่มเติมเป็นปารชั่วคราว และหากมีความจำเป็นเพิ่มเติมก็จะได้รายงานให้นายกฯ ได้พิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป เพราะนายกฯ มีความเป็นห่วงสุขภาพของผู้สื่อข่าวทุกคน ไม่อยากให้อยู่ รวมกันแออัด

เมื่อถามถึงการออกพรก.ฉุกเฉิน ประชาชนต้องเตรียมตัวปฏิบัติอย่างไรบ้าง นางนฤมล กล่าวว่า ต้องรอรายละเอียดในวันเดียวกันนี้ที่จะได้มีการสื่อสารออกมาอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ประชาชนยังไม่ต้องกังวลอะไร ขอให้รออีกอึดใจเดียว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีประชาชนออกไปกักตุนอาหารกันเป็นจำนวนมากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วแต่แต่ละคน เพราะเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพียงอนุมัติในหลักการเท่านั้น เพื่อมอบอำนาจให้นายกฯ เป็นผู้ออกประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ โดยที่ได้ขอระยะเวลาเตรียมการและจัดโครงสร้าง รวมถึงจัดพื้นที่รองรับสื่อมวลชน ที่จะมาจากกระทรวงต่างๆ ด้วย ส่วนเรื่องเนื้อหาและรายละเอียดของพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นทางนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยที่นายกฯ จะมีคำสั่งอีกครั้งว่าใครจะเป็นผู้แถลงให้ทราบอย่างเป็นทางการบ้าง

เมื่อถามถึงมาตรการห้ามประชาชนออกจากบ้านหรือที่เรียกว่าเคอร์ฟิว โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินมาตรการดังกล่าวขอให้รอความชัดเจนดีกว่า

เมื่อถามถึงกรณีที่มีระยะเวลา2วันก่อนถึงวันที่ 26 มี.ค. จะทำให้เกิดความตื่นตัวในการกักตุนสินค้าและมีข่าวลวงด้วย นางนฤมล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ยังไม่ใช่การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังประชุมนายกฯ แจ้งให้ทราบแล้วว่า เป็นการประชุมครม. เพื่ออนุมัติรับหลักการ ให้นายกฯ ใช้อำนาจในการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ และ ขอระยะเวลาในการเตรียมการ เตรียมความพร้อม โครงสร้างในการทำงาน อย่างไรก็ตาม ถ้าดูสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ที่มีการประกาศในลักษณะเดียวกันนี้ ก็จะดูที่สถานการณ์แล้วจึงค่อยๆ ประกาศ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์นั้นๆ ประชาชนจึงยังไม่ต้องกังวลใดๆ ทั้งสิ้น และในวันนี้จะมีความชัดเจน