อุบลฯ เตรียม รพ.สนาม รับมือโควิด-19

อุบลฯ เตรียม รพ.สนาม รับมือโควิด-19

เตรียมเนรมิตอาคารหลังใหม่พื้นที่ 12 ไร่ เป็นโรงพยาบาลสนาม 4 ชั้น รับมือโควิด-19 ยืนยันผู้ป่วยยังคง 9 ราย เซียนมวยพร้อมภรรยาอากาดีขึ้นตามลำดับ

นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี น.พ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธรนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี จิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาดอาคารหลังใหม่ 4 ชั้น บนเนื้อที่ 12 ไร่ ถนนแจ้งสนิท ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานี เพื่อเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ครบวงจร

นายวิรุจ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นอาคารใหม่ 4 ชั้น ของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี ติดศูนย์พัฒนาชุมชน เขต 3 ถนนแจ้งสนิท มีพื้นที่ทั้งหมด 12 ไร่ มีห้องตรวจโรค หอผู้ป่วย ไว้รองรับการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ในสถานการณ์ที่รุนแรง และผู้ที่ต้องการมาตรวจในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโควิด-19

โรงพยาบาลสนาม สามารถรับตัวผู้ป่วยแอดมิดไว้รักษาได้ประมาณ 65 คน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 9 ราย ไม่มีอาการรุนแรง ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 2 ราย หายแล้วแต่ทางแพทย์ยังไม่อนุญาตให้กลับบ้าน แต่จะให้ขอย้ายไปดูอาการที่ศูนย์พักสังเกตอาการบ้านยางน้อยอำเภอเขื่องใน 14 วัน ส่วนการให้บริการน่าจะสามารเปิดให้บริการได้ภายในสุดสัปดาห์นี้

น.พ.สุวิทย์ กล่าวเสริมว่า ผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัดในพื้นที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี และพื้นที่ใกล้เคียงสามารถเข้ารับบริการได้ ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี ผู้ป่วยต่างอำเภอสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาลประจำอำเภอในพื้นที่ กรณีผู้ป่วยที่สงสัยแต่ไม่มีอาการให้กักตัวเองอยู่บ้านอย่างน้อย 14 วัน อยู่ห่างจากบุคคลรอบข้าง 1-2 เมตร ล้างมือเป็นประจำ แต่หากมีอาการป่วยเจ็บหน้าอกหายใจไม่สะดวกให้รีบเดินทางมาพบแพทย์ทันที

ล่าสุดศูนย์โควิด-19 ยังยืนยันผู้ป่วย 9 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 118 ราย 102 ราย ไม่พบเชื้อและกลับบ้านแล้ว รอผลตรวจอีก 7 ราย รวมมีผู้ป่วยรักษาตัวและรอผลรวม 16 คน และขอให้ผู้ที่ไปเที่ยวในแหล่งบันเทิงทั้ง 5 แห่งที่จังหวัดได้ประกาศเป็นแหล่งแพร่ระบาด รายงานตัวและกักตัวดูอาการอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วันด้วย