‘มาสด้า’เตรียมปิดโรงงานใน'ญี่ปุ่น-เม็กซิโก-ไทย'เลี่ยงโควิด-19

‘มาสด้า’เตรียมปิดโรงงานใน'ญี่ปุ่น-เม็กซิโก-ไทย'เลี่ยงโควิด-19

มาสด้า มอเตอร์ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (24 มี.ค.) ว่าจะยุติการผลิตช่วงสั้นๆ ที่โรงงานผลิต4 แห่งในญี่ปุ่น เม็กซิโก และไทย พร้อมทั้งลดกำลังการผลิตรถยนต์ทั่วโลกลง 60,000 คัน ท่ามกลางภาวะขาลงของตลาดรถยนต์เพราะผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

มาสด้า ระบุว่า จะยุติการผลิตในช่วงกลางวันนาน 13 วัน และหยุดผลิตช่วงกลางคืนนาน 8 วัน ที่โรงงาน2แห่งในฮิโรชิมาและยามากุชิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่วันเสาร์(28มี.ค.)ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.

ปัจจุบัน บรรดาตัวแทนจำหน่ายรถของมาสด้าจำนวนมากทั้งในสหรัฐและในประเทศอื่นๆ ตัดสินใจปิดกิจการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ยอดขายโดยรวมของค่ายรถแห่งนี้ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มาสด้า ยังระบุว่า จะยุติการผลิตที่โรงงานในเม็กซิโกเป็นเวลา 10 วัน นับตั้งแต่วันพุธ (25มี.ค.)และยุติการผลิตในประเทศไทย 10 วัน นับตั้งแต่วันจันทร์(30มี.ค.)

การระบาดของโรคโควิด-19 มีผลต่อการผลิตรถยนต์ทั่วโลก เนื่องจากรัฐบาลหลายแห่งสั่งให้คนงานตามโรงงานพักอยู่บ้าน และการระบาดของโรคนี้ ยังส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนยานยนต์โดยตรงด้วย

การประกาศยุติการผลิตชั่วคราวของมาสด้า มีขึ้นหลังจากโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า จะยุติสายการผลิต ที่โรงงาน5แห่งในญี่ปุ่นชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของภูมิภาค ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมยานยนต์