ดาวโจนส์ทะยานกว่า2พันจุดหวังคองเกรสไฟเขียวมาตรการเยียวยาโควิด-19

ดาวโจนส์ทะยานกว่า2พันจุดหวังคองเกรสไฟเขียวมาตรการเยียวยาโควิด-19

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร(24มี.ค.)ปรับตัวขึ้นวันเดียวมากที่สุดในรอบ 87 ปี ท่ามกลางความหวังว่า สภาคองเกรสจะเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรับมือผลกระทบวิกฤตโควิด-19เร็วๆนี้

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 2,112.98 จุด หรือ 11.37% ปิดที่ 20,704.91 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 209.93 จุด หรือ 9.38% ปิดที่ 2,447.33 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 557.18 จุด หรือ 8.12% ปิดที่ 7,417.86 จุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันนี้ กดดันให้สภาคองเกรสอนุมัติมาตรการดังกล่าว

“คองเกรสจะต้องอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวในวันนี้ โดยไม่เสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ เพราะหากยิ่งลากเวลาออกไปนานเท่าใด ก็จะทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นเท่านั้นในการทำให้เศรษฐกิจของเราเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่แรงงานของเราจะได้รับผลกระทบ” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในวันนี้

“ดิฉันคิดว่าเราสามารถมองในแง่ดีได้ว่าเราจะสามารถทำบางสิ่งบางอย่างสำเร็จภายในเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมง” นางเพโลซีกล่าว และเสริมว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังมีความคืบหน้าเป็นอย่างดี

รายงานข่าวระบุว่า นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว ซึ่งมีวงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า ขณะนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากกว่า 46,000 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 600 ราย

รัฐนิวยอร์ก ถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 20,000 ราย ตามมาด้วยรัฐนิวเจอร์ซีย์ และวอชิงตัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) โดยไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน ดัชนีดาวโจนส์ยังได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่าเขาพร้อมที่จะทำให้ภาคธุรกิจและเศรษฐกิจกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

“เรากำลังเตรียมเปิดประเทศของเรา และสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในไม่ช้า” ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าว