‘Upskill’ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสลับสมองใน ‘ห้องเรียนเสมือน’

‘Upskill’ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสลับสมองใน ‘ห้องเรียนเสมือน’

เพราะเชื่อว่าภายหลังโควิด-19 ผ่านพ้นไป ทุกคนจะต้องเผชิญหน้าโลกบริบทใหม่ หรือ “New Normal” ที่แตกต่างจากในอดีตอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่เรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน เรื่องของการทำงาน รูปแบบของธุรกิจ ตลอดจนสังคม ,เศรษฐกิจ ฯลฯ

แน่นอนการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เป็นวิกฤติที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่แทนที่จะตื่นตระหนกหรือวิตก “อริญญา เถลิงศรี” กรรมการผู้จัดการ SEAC (South East Asia Center) จึงเชิญชวนพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยการ “Upskill” คนไทยควรใช้จังหวะเวลานี้เร่งยกระดับความรู้ ความสามารถเพื่อรับมือกับ New Normal ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก 

ล่าสุด SEAC ได้แถลงข่าวทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี พ.ศ. 2563 และประกาศเปิดตัวการเรียนรู้บน Digital Platform ซึ่งมี “หมัดเด็ด” อยู่ตรงที่ทำการผสมผสานการเรียนออนไลน์ เข้ากับ “Virtual Learning”เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วม สามารถเลือกเวลา และสถานที่ที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ประการสำคัญผู้เรียนมีโอกาสได้ Connect  เชื่อมต่อ ปฏิสัมพันธ์ หรือได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน รวมถึงกับผู้สอนแบบ “เรียลไทม์”

เรียกว่า ถึงแม้ผู้เรียนจะนั่งเรียนต่างสถานที่ แต่รับรองได้ว่าไม่มีวันเหงา นอกจากนี้การเรียนที่เป็นเรียลไทม์ก็ยังให้ผู้เรียนได้มีโอกาสซักถามทุกข้อสงสัยกับผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญอีกด้วยที่แน่ๆ มีความสอดคล้องกับห้วงเวลาในขณะนี้ ที่อยู่ในช่วงการเฝ้าระวังสถานการณ์อันเป็นเหตุมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น

การเรียนรูปแบบใหม่ดังกล่าวจะมีอยู่ 3 รูปแบบหลัก ๆ ก็คือ 1.LIVE Classroom Broadcast การถ่ายทอดสดการเรียนการสอนจากห้องเรียนที่ SEAC 2.Virtual Classroom ห้องเรียนเสมือนจริง เพิ่มความสะดวกสบาย แต่คงไว้ซึ่งประสบการณ์การเรียนรู้ที่แตกต่าง เน้นการทำกิจกรรมกลุ่ม และการโต้ตอบระหว่างผู้เรียน-ผู้สอน และ 3.Simplilearn Virtual Seminar ห้องสัมมนาเสมือนจริง พัฒนาทักษะด้าน Technical Skill กับผู้เชี่ยวชาญจาก Simplilearn

และประเดิมด้วย 4 หลักสูตรการเรียน (Job Survival Pack) ทุกหลักสูตรอิมพอร์ตมีมาตรฐานระดับโลก เพื่อเร่งให้คนไทยฝึกเตรียมทักษะให้พร้อมทำงานเมื่อสถานการณ์ และเศรษฐกิจฟื้นตัวด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ ได้แก่1.Data Analytics การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล (Big Data) รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี AI และ IoT ในการทำธุรกิจ2.Digital Marketing การวางกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารดิจิทัล การเจาะตลาดแบบดึงดูด (Inbound Marketing) รวมถึงแบบแมส มาร์เก็ตติ้ง3.Creative การเข้าใจเกี่ยวกับการคิดสร้างสรรค์ การคิดแบบ Agile และกระบวนการคิดแบบเชิงออกแบบ Design Thinkingและ 4.Sales กลยุทธ์การขายแบบ Stellar, CRM, CPS เป็นต้น

อริญญา บอกว่า การเรียนการสอนแบบใหม่นี้เดิมที SEAC มีแผนพัฒนาและต้องการจะลอนซ์สู่ตลาดภายในเดือนพ.ค.-มิ.ยที่จะถึงนี้ แต่เมื่อเห็นว่ามีสถานการณ์โควิด-19 จึงได้เร่งสปีด ทั้งนี้ผลสำเร็จเกิดจากทีมงานทุกคนที่ทำงานกันแบบ Agile อย่างแท้จริงจึงสามารถพัฒนาให้แล้วเสร็จได้ภายในเวลาไม่ถึงเดือน

“ในปี พ.ศ. 2563 เรามุ่งพัฒนาและยกระดับศักยภาพคนไทย ภายใต้พันธกิจใหม่ EMPOWER LIVING เร่งสร้างทักษะ เพิ่มคุณค่าและช่วยตอบโจทย์ทุกเป้าหมายของการใช้ชีวิตอย่างสมบูรณ์แบบ ในปีนี้เราพร้อมเดินหน้าพัฒนาคนไทยอีกกว่า 100,000 คน”

และเผยถึงแผนกลยุทธ์และโรดแมพในการรุกตลาดการเรียนรู้ของ SEAC ว่าจะทำผ่าน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.Organizational and People Transformation เน้นการให้คำปรึกษาและโซลูชั่นที่มีบริบทเฉพาะตัวเหมาะสมกับแต่ละองค์กรที่ต้องการพัฒนาขีดความสามารถ การสร้างสรรค์นวัตกรรม มุ่งสู่การทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่การแข่งขันในตลาดระดับสากลผ่านการพัฒนาผู้นำและบุคลากร 2.Workforce Capability Development  การเดินหน้า  รีสกิล (Reskill) และอัพสกิล (Upskill) ทั้งเรื่องของวิธีคิด (Mindset) และทักษะที่จำเป็น (Skillset) ให้กับกลุ่มคนทำงานผ่าน YourNextU โมเดลการเรียนรู้แบบ Subscription ที่ผู้เรียนสามารถเลือกรูปแบบการเรียนรู้ได้เองไม่ว่าจะมาเข้าห้องเรียนเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือเรียนออนไลน์ ที่เรียนได้อย่างไม่จำกัด และเรียนได้บ่อยตามต้องการ3. New Generation Capability Development เป็นบิสิเนสโมเดลใหม่ที่ต้องการขยายการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเด็กและเยาวชน และกำลังจะเปิดตัวภายในปีนี้

ทั้งนี้ มีบทสรุปผลการจัดอันดับความสามารถทางการแข่งขันโดยสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF) ระบุว่า ปัจจุบัน ประเทศไทย มีดัชนีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก (Global Competitiveness Index : GCI) อยู่ในอันดับที่ 40 จากเดิมที่อันดับ 38 จาก 141 ประเทศทั่วโลก รายงานดัชนีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงตัวฉุดรั้งที่เด่นชัดและต้องเร่งดำเนินการ คือ การพัฒนาทักษะของคนไทยให้เทียบเท่าระดับสากล เพื่อเป็นพลวัตรสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรและประเทศไทยให้ไปข้างหน้า

ซึ่งตัวเลขความท้าทายดังกล่าวตรงกับวิสัยทัศน์หลักของ SEAC ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและยกระดับความรู้ความสามารถคนไทย ให้สามารถก้าวทันความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอลดิสรัปชั่น เพิ่มขีดความสามารถประเทศไทยให้ก้าวสู่อันดับต้นๆของภูมิภาค