‘ค่ายลิสซิ่ง’ระดมอุ้มลูกหนี้สู้โควิด จ่องัดมาตรการดูแลเพิ่ม รอไฟเขียวจากธปท.

‘ค่ายลิสซิ่ง’ระดมอุ้มลูกหนี้สู้โควิด จ่องัดมาตรการดูแลเพิ่ม รอไฟเขียวจากธปท.

“ค่ายลิสซิ่ง” เล็งอัดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่โดนผลกระทบจาก “โควิด-19” เพิ่ม หลังก่อนหน้านี้ระดมช่วยผ่านการยืดชำระค่างวดเป็น 96 เดือน จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยสูงสุด 12 เดือน เล็งเข้าไปช่วยปรับโครงสร้างหนี้เพิ่ม “ธนชาต” ลั่นดูแลเต็มที่

แหล่งข่าวในวงการสินเชื่อรถยนต์ เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ “โควิด-19” ในระยะถัดไป นอกจากทบทวนมาตรการเดิมที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้แล้ว อาจจะมีการขยายถึงการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ใหม่ให้กับลูกหนี้ที่ยังประสบปัญหาด้วย รวมถึงขยายความช่วยเหลือไปยังกลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม เช่น ถูกพักงานหรือตกงาน แต่ทั้งนี้คงจะต้องรอประเมินสถานการณ์ต่างๆ ในไตรมาส 2 ก่อน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน กลุ่มบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ภายใต้การกำกับของสถาบันการเงิน ได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าอยู่แล้วเป็นรายกรณี เช่น พักชำระหนี้สูงสุดไม่เกิน6เดือน ปรับลดจำนวนเงินผ่อนชำระค่างวดแล้วแต่กรณี ขยายระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 96 งวด ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยสูงสุด 12 เดือน และลดค่าธรรมเนียม เป็นต้น

ซึ่งปัจจุบันมีลูกหนี้สินเช่าซื้อรถยนต์ของสถาบันการเงิน เข้ามายื่นขอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมากและในระบบเช่าซื้อรถยนต์กำลังเร่งจัดระบบต่างๆเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วที่สุด

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ในฐานะประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยว่า โครงการช่วยเหลือในขณะนี้มีทั้งแบบพักหนี้และขยายระยะเวลา ซึ่งแต่ละที่มีรายละเอียดหลากหลาย แล้วแต่สถาบันการเงิน แต่สำหรับที่อยู่ภายใต้การกำกับธนาคารแห่งประเทศไทย( ธปท.) ทางสมาคมฯได้เสนอแนะไปแล้ว คงต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการ

นายป้อมเพชร รสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า มีลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ธนชาตจากทั่วประเทศเข้ามาขอความช่วยเหลือจากมาตรการ “ตั้งหลัก” อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ กรุงเทพฯ

โดยช่วงแรกลูกค้าอาจตกใจและเข้ามาที่สาขาจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามเร่งจัดระบบต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสมัครผ่านช่องทางดิจิทัลแทนเพื่อความสะดวก รวดเร็วและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรค เช่น ที่สาขาภูเก็ต มีลูกค้าเข้ามาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้เร่งจัดระบบ ขอชื่อ เบอร์ติดต่อและไลน์ลูกค้าไว้เพื่อติดต่อกลับ จนสามารถคลี่คลายความหนาแน่นที่สาขาได้อย่างรวดเร็วซึ่งลูกค้าก็มีความพึงพอใจ และทยอยเดินทางกลับกันไป

สำหรับจำนวนลูกค้าที่เข้ามาขอความช่วยเหลือครั้งนี้ กำลังทยอยเข้าระบบ แต่คาดว่าจะมากกว่ามาตรการช่วยเหลือครั้งที่ผ่านๆ มา ซึ่งธนชาต DRIVE มีมาตรการช่วยเหลือแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง เราก็ดูแลลูกค้ามาโดยตลอด จึงขอให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้วางใจว่าเจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำงานกันอย่างเต็มที่

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ เปิดเผยว่า บริษัทมีโครงการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มตั้งแต่ ลดค่าธรรมเนียม และจนปัจจุบันได้พักหนี้สูงสุด 6 เดือน ซึ่งประเมินในเบื้องต้นคาดว่ามีลูกหนี้ในกลุ่มเสี่ยงประมาณ 50,000ราย มูลหนี้เฉลี่ย 300,000 บาทต่อราย

บริษัทเปิดลงทะเบียนขอความช่วยเหลือมาแล้ว 3 วัน พบว่า มีลูกหนี้ติดต่อเข้ามาจำนวนมากผ่านสาขาและโทรศัทพ์เข้ามาติดต่อเองราว 2,000 รายก่อนที่จะมีส่งSMSแจ้งไป ซึ่งจะเร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้อย่างเร็วที่สุด และคงต้องมีติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ในช่วง3เดือนหลังจากนี้ ยังหวังว่าครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้ แต่หากไม่เป็นตามที่คาดคงจะทบทวนมาตรการช่วยเหลืออีกครั้ง