‘หัวเว่ย’เปิดสมุดปกขาว ใช้ 5G สู้ โควิด-19

‘หัวเว่ย’เปิดสมุดปกขาว ใช้ 5G สู้ โควิด-19

หัวเว่ย ผนึก ดีลอยท์ เปิดรายงานสมุดปกขาว วิเคราะห์ความสามารถเทคโนโลยี 5G เสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันและรักษาโรคระบาดใหญ่

แพลตฟอร์มรับมือเหตุฉุกเฉิน

สมุดปกขาวระบุว่า ประสิทธิภาพของการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ขณะเดียวกันโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายอุปกรณ์มือถือที่มีความเสถียรสูงอย่าง 5จี ยังทำให้สามารถเฝ้าสังเกตอาการจากระยะไกลได้อย่างต่อเนื่องและสามารถวินิจฉัยอาการระหว่างเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ รวมทั้งสามารถช่วยสนับสนุนถ่ายภาพความร้อน(thermal imaging) เพื่อตรวจหาการแพร่กระจ่ายของโรคติดต่อ

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มที่รองรับการเฝ้าระวังโรคระบาดใหญ่, ศูนย์บัญชาการภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ทางไกล คือตัวอย่างวิธีการประยุกต์ใช้ 5จี ให้เกิดประโยชน์หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยกระดับประสิทธิภาพขึ้นอย่างรวดเร็ว

ท้ายที่สุดแล้ว ระบบสาธารณสุขที่สามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วย 5จี จะได้ประโยชน์จากระยะเวลาตอบสนองรับมือสถานการณ์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น, เฝ้าระวังอาการผู้ป่วยได้ดีขึ้น, รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น, การประสานงานทางไกลได้, และการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดเป็นแบบอย่างของการสร้างแพลตฟอร์มรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณะที่เป็นแบบดิจิทัล ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และมีรากฐานอยู่บนเทคโนโลยีคลาวด์

ดึงเอไอช่วยวิเคราะห์บิ๊กดาต้า

ที่ผ่านมาในประเทศจีน หัวเว่ยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Huazhong University of Science & Technology and Lanwon Technology พัฒนาและเปิดตัวบริการผู้ช่วยเอไอ สำหรับวิเคราะห์รูปภาพทางการแพทย์เชิงปริมาณสำหรับโรคโควิด-19

ด้วยเทคโนโลยีเอไอชั้นนำอย่างคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (computer vision) และการวิเคราะห์รูปภาพทางการแพทย์ บริการดังกล่าวจะสามารถรายงานผลการตรวจ (CT quantification) ให้แก่รังสีแพทย์และอายุรแพทย์ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยแก้ไขสถานการณ์การขาดแคลนรังสีแพทย์ที่สามารถวินิจฉัยโรคโควิด-19 อย่างแม่นยำ ช่วยลดความกดดันในงานด้านการกักตัวผู้ป่วย และช่วยลดภาระงานให้กับแพทย์ได้เป็นอย่างมาก

ข้อมูลระบุว่า ความสำเร็จของการประยุกต์ใช้ 5จี กับระบบสาธารณสุขจะสร้างแรงบันดาลใจให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องการจะยกระดับความแพร่หลายของ 5จี และสำรวจหารูปแบบใหม่ๆ ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวสำหรับการจัดการสมาร์ทซิตี้ ซึ่งอาจรวมถึงการจัดสรรทรัพยากรการผลิต การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการบำรุงรักษาระบบคมนาคมขนส่ง