เขตรักษาพันธุ์ฯ ปิดด้วย หลังอุทยานฯ ทั่วประเทศปิดหนีคนกรุงแห่หนีโควิด

เขตรักษาพันธุ์ฯ ปิดด้วย หลังอุทยานฯ ทั่วประเทศปิดหนีคนกรุงแห่หนีโควิด

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แจ้งประกาศผ่านเฟสบุ๊คของสำนักฯ ในวันนี้ว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทั่วประเทศจะปิดสำหรับการเข้าศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวทุกชนิด

ทั้งนี้ สำนักฯให้เหตุผลว่าเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด โดยจะปิดตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศยกเลิก

ก่อนหน้านี้ ทางสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ ได้แจ้งประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานทุกแห่งไปแล้วตั้งแต่เย็นวานนี้ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดเช่นกัน และจะปิดอย่างเป็นทางการภายในวันพรุ่งนี้ พร้อมๆกัน

ในกรณีที่นักท่องเที่ยวทำการจองที่พักของอุทยานฯ ผ่านเว็บไซต์ ทางสำนักฯ แนะนำให้ทำการขอคืนเงินหรือขอเลื่อนการจองที่พักผ่านเว็บไซต์ของกรมอุทยานฯ ได้ด้วยตัวเอง โดยแนบหลักฐานการชำระเงินที่ชัดเจน และ หน้าสมุดบัญชีที่มีชื่อตรงการผู้จอง

โดยในวันนี้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ลงนามประกาศปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานทุกแห่ง และเขตรักษาพันธุ์ฯ และเขตห้ามล่าฯทั่วประเทศ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  

ประกาศได้ระบุว่า กรมอุทยานฯ ได้ตระหนักถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดและสถานการณ์การติดเชื้อของประชากรที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมาตรการควบคุมการระบาดและป้องกันการติดเชื้อ ตลอดจนความปลอดภัยของบุคลากรและประชาชนที่เข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานที่อยู่ในความรับผิดชอบ 

จึงประกาศปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติและวนอุทยานทุกแห่ง รวมทั้งเขตฯ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวการณ์ปกติ

หลังจากมีการประกาศจากทางกรมฯ อุทยานแห่งชาติหลายๆแห่ง ได้เริ่มออกประกาศแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบแล้วเช่นกัน

ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี อุทยานฯ ได้ออกประกาศ โดยกล่าวว่า ตามที่ได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID-19) ในประเทศไนประเทศไทยซึ่งกำลังเป็นที่วิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และราษฎรในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุกส่วน จึงขอประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.3 (ห้วยป่าเลา) หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.4 (บ้านกร่าง) และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.10 (ห้วยแม่สะเลียง) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมของทางอุทยานฯ 

 

โดยการปิดอุทยานฯดังกล่าวเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ