ชี้เป้า 'แจกอาหารฟรี' สู้ภัย 'โควิด-19' คนไทยไม่ทิ้งกัน!

ชี้เป้า 'แจกอาหารฟรี' สู้ภัย 'โควิด-19' คนไทยไม่ทิ้งกัน!

เมื่อสถานการณ์วิกฤติสร้างฮีโร่! การระบาด "โควิด-19" ครั้งนี้ ดูเหมือนว่าคนไทยต้องออกมาช่วยเหลือกันและกันอีกครั้ง เกิดกลุ่มจิตอาสา "แจกอาหารฟรี" หลังจากคำสั่งปิดห้างร้านต่างๆทั่วกรุงเทพฯ ส่งผลให้คนหาเช้ากินค่ำตกงาน ขาดรายได้ ไม่มีแม้แต่เงินซื้อข้าวกิน

คนไทยไม่ทิ้งกันจริงๆ ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติอะไรขึ้นมาในประเทศไทยภาคประชาชนก็พร้อมใจช่วยเหลือกันและกันอย่างสุดใจ รวมถึงวิกฤติโรคระบาด "โควิด-19" ครั้งนี้เช่นกัน เมื่อโรคระบาดเล่นงานหนักจนถึงขั้นปิดห้างร้าน ปิดแหล่งชอปปิง ปิดตลาด งดจัดงานอีเวนท์และจัดกิจกรรมต่างๆ ในกรุงเทพฯ ส่งผลให้หลายคนตกงาน จนเกิดเหตุการณ์ผู้คนแห่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ กลับต่างจังหวัดอย่างล้นหลาม

สำหรับมนุษย์เงินเดือนอาจจะยังไม่เท่าไหร่ แต่กลุ่มคนหาเช้ากินค่ำอย่างกลุ่มแรงงาน ลูกจ้าง หรือพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่ต่างก็ได้รับผลกระทบหนักไปตามๆ กัน พอตกงานพวกเขาก็ขาดรายได้ บางคนไม่มีแม้แต่เงินซื้อข้าวกิน จึงต้องตัดสินใจหาทางกลับภูมิลำเนาหนีความลำบาก (และอดอยาก) ครั้งนี้ไปให้ได้

แต่ท่ามกลางวิกฤติหนัก ก็มักจะมี "ฮีโร่" ลุกขึ้นมาช่วยเหลือพี่น้องคนไทยด้วยกันเสมอ ล่าสุด.. เกิดกลุ่มจิตอาสาภาคประชาชนหลากหลายกลุ่ม ออกมาทำ "อาหารแจกฟรี" ให้แก่พี่น้องคนหาเช้ากินค่ำให้ได้อิ่มท้องในสภาวะที่โรคระบาดทำรายได้หดหายไปแบบไม่ทันตั้งตัว เป็นอีกหนึ่งความช่วยเหลือที่ชาวไทยออกมาแสดงน้ำใจไมตรีต่อกันเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันให้ได้ ส่วนจะมีจุด "แจกอาหารฟรี" ที่ไหนกันบ้าง? "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมมาให้แล้ว ดังนี้ 

1.หมูทอดเจ๊จง แจกข้าวฟรี!

ร้านข้าวหมูทอดเจ๊จง อาสาทำข้าวกล่องแจกฟรีให้กับ 4 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลราชวิถี, สถาบันบำราศนราดูร, โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลรามาธิบดี วันละ 1,200 ชุด แจกวันละ 2 รอบ รอบละ 600 กล่อง โดยเจ๊จงได้บอกว่าในวันที่ 25 มีนาคม 2563 ในช่วงเช้าจะทำเพิ่มอีก 200 กล่อง รวมเป็น 800 กล่องเพื่อส่งเพิ่มให้ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ โดยจะทำข้าวกล่องหมูทอดไปส่งให้กับบรรดาคุณหมอและพยาบาลที่ทำงานกันอย่างหนักจนไม่มีเวลาจะมาซื้อข้าวซื้อน้ำกิน 

158511086341

2. แจกข้าวมันไก่ฟรี, กรุงเทพฯ

มีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่า Pluethipol Prachumphol ได้โพสต์ข้อความแสดงถึงความขอบคุณกับ "ร้านข้าวมันไก่โอชิน" ทั้ง 7 สาขา ที่ออกมา "แจกอาหารฟรี" ให้กับคนหาเช้ากินค่ำที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด "โควิด-19" ถือเป็นการช่วยเหลือคนไทยด้วยกันในยามประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ซึ่งทางร้านก็ได้ระบุว่า 

"สำหรับผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 รวมถึงการประกาศปิดสถานที่ต่างๆ จนตกงานหรือไม่มีรายได้ ในช่วงวันที่ 22 มีนาคม - 12 เมษายน 2563 หากมาทานอาหารที่ร้านและไม่สามารถจ่ายได้จริงๆ ให้ทานฟรีได้ 1 คน/1ห่อ โดยร้านข้าวมันไก่โอชินแจกข้าวฟรีทั้ง 7 สาขา ได้แก่ สาขาพรานนก , สาขาตัดใหม่ราชพฤกษ์-ศิริราช, สาขาจรัญสนิทวงศ์ 37, สาขาพาณิชย์ราชดำเนิน, สาขาปั้มบางจาก, สาขาถนนกาญจนาภิเษก, สาขาปิ่นเกล้า #เราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน"

158496157172

3. แจกข้าวหน้าแซลมอนฟรี, กรุงเทพฯ

ผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่น "Kabocha Sushi" ออกมา "แจกอาหารฟรี" เพื่อช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านในช่วงสถานการณ์วิกฤติโรคระบาดเช่นกัน และได้โพสต์ข้อความผ่านเพจของร้านระบุว่า 

"ถึงลูกค้าที่รัก จากใจผู้ประกอบการร้านอาหารร้านหนึ่ง เราขอช่วยเหลือสังคมและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้ ด้วยการมอบชุดอาหารฟรีให้ทุกท่านที่ต้องเฝ้าระวังกักตัวเองอยู่ในที่พัก "วันละ100ชุด" โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ครั้งที่1 ระหว่างวันที่ 23-31 มี.ค.63) อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่า สถานการณ์โรคระบาดนี้ส่งผลกระทบกับทุกคน ทุกภาคส่วน รวมถึงร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบอย่างสาหัสเช่นกัน

ร้านของเราเองก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย ร้านเงียบลงตั้งแต่เริ่มมีข่าวงดทานของดิบ จำนวนลูกค้ามาใช้บริการที่ร้านลดลงไปถนัดตา จนมาถึงวันนี้ที่สถานการณ์รุนแรงขึ้น ในฐานะผู้ให้บริการต้องตื่นตัว ทำงานหนักมากขึ้น ระมัดระวังและเพิ่มมาตรการอย่างดีที่สุดในเรื่องความปลอดภัยทั้งกายภาพและชีวภาพ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจมากยิ่งขึ้น แต่ถึงกระนั้นสถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น ตอนนี้เราอยากบอกลูกค้าที่เรารักว่าพวกเราเชฟและพนักงานทุกคนคิดถึงคุณและจะอดทนรอจนกว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไป

แต่ด้วยวิกฤติในครั้งนี้ทำให้เรามองว่าน่าจะพอช่วยสังคมได้บ้าง จึงเกิดเป็นที่มาของโครงการ "ส่งมอบอาหารชุดฟรีวันละ 100 ชุด" ถึงแม้ว่าเราจะรู้จักกันหรือไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หากมีการตอบรับที่ดีเรายินดีขยายช่วงเวลาทำกิจกรรมไปเรื่อยๆ จนถึงวันสุดท้ายที่พวกเราคนไทยจะสามารถเอาชนะโรคร้ายนี้ได้"

สามารถรับสิทธิ์ลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/JGk58xcroZKapBSa9

158496157257

4. แจกข้าวกล่องฟรี, พัทยา

ร้าน Differ Club Pattaya ร่วมส่งต่อกำลังใจ และอยากส่งต่อการร่วมทำบุญในวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ ขอความร่วมมือจากคนไทยทุกคนให้ช่วยกันอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันและหยุดการระบาดของโรค โควิด-19 ให้เกิดผลกระทบน้อยมากที่สุด อย่างไรก็ตาม Differ Club Pattaya ขอเป็นส่วนนึงช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกส่วนไม่ว่าจะเป็น สถานประกอบการต่างๆ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขอให้อย่าท้อ อย่าหมดหวัง เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ทางร้านได้มีการทำ "อาหารแจกฟรี" โดยเริ่มแจกตั้งแต่เวลา 17:00 น. เป็นต้นไป สงวนสิทธิ์ 1 คนต่อ 1 กล่อง ตั้งแต่ วันที่ 20-31 มีนาคม 2563 โดยทีมจิตอาสาได้เตรียมข้าวไข่เจียว ข้าวหมูทอด นำ้ดื่ม นำมาแจกฟรีไม่จำกัดจำนวน แจกทุกวันจนกว่าจะหมด "ร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน ให้กำลังใจคนไทยกันด้วยนะ"

พิกัด : ร้านดิฟเฟอร์ คลับ พัทยาเหนือ (หลังห้างเซนทรัลมารีน่า) ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เบอร์โทร 038-411915

158496157067

158496157093

5. ข้าวสวยและกับข้าวแจกฟรี, เชียงใหม่

เจ้าของร้านและทีมจาก "Food4Thought" ร่วมกันเป็นจิตอาสาทำ "อาหารแจกฟรี" เพื่อช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ โควิด-19 พร้อมโพสต์ข้อความให้กำลังใจว่า "ขอบพระคุณทุกท่านมากๆ เลยนะคะ บ้างก็มาช่วยทำอาหาร บ้างก็ส่งขนมมาบริจาค เราจะก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันค่ะ สู้ๆนะคะ"

นอกจากนี้ก็ยังมีข้อความอธิบายว่า "ถ้าใครต้องการความช่วยเหลือจากเรา เราพร้อมจะออกไปหาคุณ หากใครรู้จักคนที่ต้องกักตัวหรือครอบครัวที่กำลังเดือดร้อนเรื่องอาหารให้มาแจ้งที่ทีมเราได้ แม้ว่าเราจะยังตระเตรียมอะไรได้ไม่มากนักและไม่รู้ว่าจะต้องต่อสู้กับวิกฤติครั้งนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ แต่เราก็พยายามจะเพิ่มจำนวนอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของทุกคนที่รอความช่วยเหลืออยู่ เรามีความสุขมากที่ได้ช่วยเหลือในวิธีเล็กๆ ที่เราสามารถทำได้ 

เรามีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการให้ เรารู้สึกดีและอยากส่งเสริมความคิดที่ว่า ภาคประชาชนสามารถช่วยให้พวกเราผ่านพ้นปัญหาใดๆ ก็ตามไปด้วยกันได้ มีตัวอย่างการกระทำมากมายของรัฐบาลที่ล้มเหลว ส่งผลให้เหตุการณ์รุนแรงขึ้นและมีผลกระทบต่อประชาชน แต่เชื่อว่าพวกเราจะสามารถผ่านเหตุการณ์วิกฤตินี้ไปได้หากเราลุกขึ้นมาช่วยเหลือกัน อย่ารู้สึกอ้างว้างหรือรู้สึกไม่มีกำลังใจอย่างโดดเดี่ยว พวกเราสามารถต่อสู้กับสิ่งนี้ด้วยกันได้โดยใช้ความสามารถของเราแต่ละคนออกมาช่วยเหลือกันให้มากที่สุด" 

158496157197

158496157365

6. แจกข้าวต้มปลา บุคลากรทางการแพทย์ทานฟรี,  พัทยา

ร้าน "ข้าวต้มปลาแสมสาร" ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้าในการรับมือและต่อสู้กับโรค โควิด-19 โดยทางร้าน "แจกอาหารฟรี" ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในเมืองพัทยา จำนวน 1 รายการอาหารต่อคน เริ่มแจกอาหารฟรีตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป พร้อมกับโพสต์ข้อความให้กำลังใจว่า

"หากเหนื่อยล้า พักทานข้าวซักหน่อยนะคะ จะได้มีกำลังในการต่อสู้ เราจะผ่านมันไปด้วยกัน (รบกวนแสดงบัตรวิชาชีพ หมอ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่) ด้วยรัก ข้าวต้มปลาแสมสาร"

พิกัด : ข้าวต้มปลาแสมสาร ซอยเขาตาโล เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

158496157234

7. แจกขนมจีน ข้าวกะเพราฟรี, พัทยา

ร้านครัวลุงเท่ง สาขาพัทยา ร่วมส่งต่อความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด โควิด-19 หรือผู้รายได้น้อยด้วยการ "แจกอาหารฟรี" โดยมีเมนูอาหารจานเดียวหลากหลายเมนู เช่น ขนมจีนน้ำยาป่า, น้ำยากะทิ, ข้าวกะเพราไก่ ไข่ดาว, ข้าวผัด รวมถึงน้ำดื่มแจกฟรีด้วย และได้โพสต์ข้อความว่า

"ประกาศจากร้านครัวลุงเท่ง พร้อมแจกข้าวราดแกงคนละ 1 กล่อง สำหรับเพื่อนพี่น้องที่กำลังลำบาก ไม่มีงาน วินมอไซค์ และทุกคน แจกจนกว่าจะหมด เรียนเชิญที่ร้านเลยนะค่ะ ขอบคุณเจ้าภาพ คุณ Tomas ผู้สนับสนุนหลักวันนี้ค่ะ ขอบคุณพี่นู๋หนึ่งร้าน ส้มตำทองหล่อ ซอยเขาตาโล อร่อยจัดที่ 1 ในพัทยา ร่วมบริจาคเงินและน้ำดื่ม

หากรับไปให้เด็กทาน สามารถบอกทางร้านนะคะ ว่าขอเป็นข้าวผัดหรือข้าวไข่เจียวได้ และมารับได้ที่ร้านอาหารครัวลุงเท่ง หน้าห้างท้อปฯ ซอยเขาน้อย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบปัญหาว่างงาน ไม่มีรายได้ ทางร้านขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้นะคะ"

158496157267