'แรงงานลาว' แห่กลับบ้าน ด่านมุกฯ-อุบลทะลักร่วมกว่า 5,000 คน

'แรงงานลาว' แห่กลับบ้าน ด่านมุกฯ-อุบลทะลักร่วมกว่า 5,000 คน

แรงงานต่างด้าวลาว พากันแห่กลับบ้าน ด่านมุกดาหารและอุบลฯ ทะลักร่วมกว่า 5,000 คน



วันที่ 23 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร มีแรงงานต่างด้าวชาวลาวส่วนใหญ่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครจำนวนประมาณ 3,000 คนมารวมตัวกันเต็มไปหมดอยู่ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ประสงค์ขอเดินทางกลับภูมิลำเนาหลังตกงานจะกินอยู่อย่างไรเมื่อกลับไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับทางครอบครัวก็ยอม

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ตม.ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหารว่าขณะนี้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขตมีแรงงานต่างด้าวชาวลาวแห่กันมารวมกันเป็นจำนวนมากประมาณ 3-4 พันคนขอกลับฝั่งแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ผู้ว่าต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขกับปัญหามีแรงงานต่างด้าวชาวลาวมาติดอยู่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจำนวนมาก

ทำให้ทางจังหวัดไม่สามารถดูแลรับผิดชอบได้ทั้งหมดจึงมีคำสั่งอนุโลมให้ เปิดด่านฉุกเฉินแต่ต้องผ่านการตรวจสอบหนังสือเดินทางรวมถึงพิธีตรวจหาผู้มีอาการติดเชื้อทำประวัติส่วนตัวป้องกันการแพระบาดของโรติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดซึ่งขณะนี้แรงงานต่างด้าวชาวลาวประสบปัญหาเรื่องอาหารการกินทราบว่าทางเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนมีการบริจาคปัจจัยเพื่อชื้อข้าวน้ำมาบริการแรงงานต่างด้าวที่ยังรอเข้าแถวคาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวทยอยมาตลอดทั้งวันโดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตม.ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานกองสารวัตรและกักกันพร้อมรับมือต้านโรคASFนำรถมา พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสตามรถโดยสารระว่างประเทศทุกคันก่อนปล่อยรถขาออก

บขส.อุบลราชธานีแน่น แรงงานลาวแห่กลับบ้านกว่า 2,000 คน


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มี.ค. 63 บรรยายกาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเฉลิมพระเกียรติแห่งที่ 2 ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี หนาแน่นไปด้วยแรงงานชาวลาวกว่า 2,000 คน ทยอยเดินทางบ้านทางด่านถาวรช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขคัดกรองวัดไข้เบื้องต้น

สำหรับผู้ติดเชื้อในจังหวัดที่พบขณะนี้ มีจำนวน9ราย ซึ่งทั้งหมด ไม่เคยไปต่างประเทศ แต่ขยายผลมาจากพื้นที่แออัด อย่างเช่น สนามมวย สถานบันเทิง ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีผู้ที่อยู่ในข่ายต้องให้กักตัวเฝ้าดูอาการอีกกว่า500ราย จึงจำเป็นต้องมีคำสั่งจังหวัดอุบลราชธานี ปิดด่านประเพณีและด่านถาวรทุกช่องทาง แต่ถ้ายังมีชาวลาวเดินทางมาจำนวนมากอย่างนี้ทางคณะกรรมการจังหวัดก็จะยืดหยุ่นเปิดด่านให้ชาวลาวเดินทางผ่านด่านถาวรช่องเม็กได้เป็นกรณีพิเศษ