ฟอร์ดทยอยหยุดผลิตทั่วโลก ป้องกัน โควิด-19 ไทยเริ่ม 27 มีนาฯ นี้

ฟอร์ดทยอยหยุดผลิตทั่วโลก ป้องกัน โควิด-19 ไทยเริ่ม 27 มีนาฯ นี้

ทั้งสหรัฐ แคนาดา ยุโรป เร่งทำความความสะอาดโรงงาน รับมือการแพร่ระบาดไวรัส

ฟอร์ด ระงับการผลิตโรงงานหลายแห่งทั่วโลกชั่วคราว  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ไวรัส โควิด-19 โดยล่าสุดมีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า จะหยุดการผลิตโรงงาน ในสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโกตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีนี้ จนถึงวันที่ 30 มีนาคม เพื่อทำความสะอาดโรงงานทั้งหมด

ก่อนหน้านั้นวันที่ 19 มี.ค.ที่ผานมา ฟอร์ด ก็ประกาศหยุดการผลิตโรงงานหลักในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ หรือว่าโรงงานผลิตเครื่องยนต์

การประกาศหยุดผลิตครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส นโยบายของภาครัฐ รวมถึงสถานการณ์ของซัพพลายเออร์ และปริมาณการสต็อกของดีลเลอร์

“ผลกระทบของไวรัส โควิด-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อการทำงานของทั้งพนักงาน ดีเลอร์ ซัพพลายเออร์ และลูกค้า” สจ๊วท โรวรีย์ ประธาน ฟอร์ด ยุโรปกล่าว

ทั้งนี้การผลิตของฟอร์ดยุโรป มีซัพพลายเออร์กระจายอยู่ในหลายประเทศ ทำให้มีปัญหาติดขัดทั้งด้านการทำงาน หรือการขนส่ง

ขณะที่ในไทย ล่าสุด ฟอร์ด ประเทศไทย มีคำชี้แจงอย่างเป็นทางการ ระบุว่า

  • ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จะหยุดสายการผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์เป็นการชั่วคราวที่โรงงานผลิตในกลุ่มตลาดนานาชาติ ในอินเดีย เวียดนาม แอฟริกาใต้ และประเทศไทย รวมถึง โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง หรือ เอฟทีเอ็ม
  • โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง หรือ เอฟทีเอ็ม จะหยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม จนกว่าจะมีประกาศอีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โรคโควิด-19 ในประเทศ และนโยบายของรัฐบาล
  • การหยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราวครั้งนี้ เป็นการดำเนินการเพื่อตอบสนองตามนโยบายของรัฐบาลในการยับยั้งการแพร่กระจายของโรคโควิด-19
  • ฟอร์ด คํานึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน ผู้จำหน่าย  ลูกค้า และคู่ค้าเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด