ตาก แรงงานเมียนมากว่า 1,000 คน ยังทะลักหน้าด่าน

ตาก แรงงานเมียนมากว่า 1,000 คน ยังทะลักหน้าด่าน

ปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก แต่แรงงานเมียนมากว่า 1,000 คน ยังทะลักหน้าด่าน สุดท้ายผวจ.ตากมีคำสั่งให้ผ่อนปรนอีก 1 วัน ส่วนมากอ้างไม่รู้ และเสียเงินจองรถไปแล้ว

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม แรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวนมาก ยังคงเดินทางไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จนเนืองแน่นที่บริเวณสถานีขนส่ง เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยขึ้นรถโดยสารต่อไปยังหน้าด่านพรมแดนไทย -เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี 2) ท้ายบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อจะเดินทางกลับไปยังจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไทยได้ระดมกำลังตำรวจ สภ.แม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ตำรวจทางหลวงตาก และอส.จากพื้นที่อำเภอต่างๆใน จ.ตาก ไปรับมือ หวั่นว่าจะมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น เนื่องจากในช่วงแรกเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้เข้าประตูด่านพรมแดนที่ปิดไว้ แต่แรงงานเมียมามากขึ้น จนต้องรายงานนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ตาก ว่ามีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา มารอเต็มหน้าด่าน ซึ่งต่อมานายอรรษิษฐ์ ได้พิจารณาอนุญาตให้ผ่อนปรนให้อีก 1 วันเท่านั้น

นายชัยพฤกษ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่า เนื่องจากแรงงานเมียนมาตกค้างมาก จึงได้รับคำสั่งจากทางจังหวัดให้ผ่อนปรนให้อีก 1 วันคาดว่าน่าจะตกค้างหลายพันคน

พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก กล่าวว่า แรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา เดินทางกลับไปเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2563 จำนวน 3,200 คน แต่ตกค้าง 45 คน และในเช้าวันที่ 23 มี.ค. 63 มีแรงงานมาเพิ่มอีกกว่า 1,000 คน จากการประเมินด้วยสายตา และขณะนี้ได้รับคำสั่งจากผวจ.ตาก ให้ขยายเวลาให้อีก 1 วัน

สำหรับแรงงานเมียนมา ที่เดินทางกลับไปที่ชายแดน จ.ตาก ส่วนมากอ้างว่า ไม่ทราบว่าทางจังหวัดตากปิดด่านพรมแดน เพราะได้เดินทางมาแล้ว บางคนได้จองตั๋วรถยนต์ และส่วนมากได้เหมารถยนต์บัสไว้แล้ว จึงต้องเดินทางกลับ