เมื่อ 'นักออกแบบ' จับหน้ากากอนามัย

เมื่อ 'นักออกแบบ' จับหน้ากากอนามัย

เรื่องราวของหน้ากากอนามัย 3 แบรนด์จากฝีมือสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์ชั้นนำ ‘Pro Block’ ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบนำไปจำหน่าย ‘Strap Bag’ มอบรายได้ทั้งหมดให้โรงพยาบาล และ ๑4๑ บริจาคให้กับเด็กที่ขาดแคลน

แนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) มีตัวเลขที่สูงขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้ภาครัฐออกมาตรการปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านนวด สนามกีฬา โรงเรียน และมหาวิทยาลัยภายในพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล รวมไปถึงการเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ออกไป เพื่อลดการแพร่ระบาดจากกรุงเทพฯ ไปสู่จังหวัดอื่นๆ


นอกจากนี้ยังมีมาตรการกักกันเพื่อสังเกตอาการ 14 วันสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และคนไทยที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ด้วย การแพร่ระบาดในครั้งนี้ ได้ทิ้งโจทย์ที่น่าสนใจให้กับสายงานออกแบบสร้างสรรค์ว่า ‘งานออกแบบ สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร’

158489129831


วันนี้เลยหยิบตัวอย่างง่าย ๆ กับผลิตภัณฑ์ ‘หน้ากากอนามัยแบบผ้า’ ที่ภาครัฐแนะนำให้ประชาชนทั่วไปสวมใส่แทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่มีปริมาณจำกัด เริ่มจาก ผลงานของอาจารย์อิทธิยา โกตระกูล กับการพัฒนาหน้ากากอนามัยแบบผ้าภายใต้ชื่อ Pro Block ที่ใช้ผ้าฝ้ายแท้ 100% 1 ชั้นเย็บติดกับผ้าฝ้ายมัสลินแบบทออีก 2 ชั้น นอกจากจะกันได้ทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) แล้ว ยังระบายอากาศได้ดี ไม่ระคายผิว ที่สำคัญมีสายปรับขนาดตามรูปหน้า ทำให้ไม่เจ็บหูเวลาสวมใส่ พร้อมสายคล้องคอเพื่อป้องกันการหล่นเวลาทานข้าว อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของอาจารย์อิทธิยาคือ การมอบโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดงานนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงชีพให้กับตนเองในขณะว่างงาน

158489133680

ผลงานชิ้นที่สองเป็นของ นัษฐพงษ์ เจริญกิติวรากร เจ้าของผลงานเก้าอี้ชื่อดัง ‘Sexy Chair’ เก้าอี้ในห้องโถงสีเขียวมะนาวที่เหล่าผู้ล่านั่งรอก่อนเข้าไปเล่นเกมส์ในหนังภาพยนตร์ The Hunger Games และกระเป๋าผ้าลายทาง ‘Strap Bag’ ที่ผลิตจากเศษวัสดุที่หลงเหลือจากการทำเฟอร์นิเจอร์ ในครั้งนี้นัษฐพงษ์หยิบเอกลักษณ์ของกระเป๋าลายทางสลับสีของ ‘Strap Bag’ มาออกแบบเป็นหน้ากากผ้า สไตล์ทันสมัย เรียบง่าย ผลิตจากผ้าคอตตอน ด้านในเป็นผ้าฝ้ายมัสลิน สามารถใช้ร่วมกับแผ่นกรองฝุ่นโดยสอดไว้ด้านในก่อนปิดมาสก์ได้ พับแล้วมีขนาดใหญ่กว่าบัตรเครดิตเพียงเล็กน้อย ทำให้พกพาง่าย แถมรายได้ทั้งหมดมอบให้โรงพยาบาลโดยไม่หักค่าใช้จ่าย

ผลงานชิ้นที่สามเป็นของกิจการเพื่อสังคมภายใต้ชื่อ ๑4๑ ที่มุ่งมั่นมอบสิ่งดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ โดยการเตรียมไฟล์แพทเทิร์นหน้ากากอนามัยขนาดเด็กแจกฟรีผ่านโลกออนไลน์เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปตัดเย็บเองได้ที่บ้าน พร้อมเชิญชวนจิตอาสามาช่วยกันเย็บหน้ากากอนามัยเพื่อนำไปบริจาคให้กับเด็กที่ขาดแคลน ทุกชิ้นไม่มีจำหน่ายแต่เป็นการมอบสิ่งดี ๆ กลับคืนสู่สังคม ผลงานชุดนี้เกิดขึ้นภายใต้โครงการ Mask4Kids ที่ได้รับการระดมทุนจากตลาดนัดมานะ

158489136931


จะเห็นได้ว่าในทุกวิกฤติที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย เรายังมีนักออกแบบที่มีจิตอาสาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่นอกจากจะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) แล้ว ยังช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับสังคมด้วย นี่แหละครับ คือความน่ารักของคนไทยที่ทำให้เรามีรอยยิ้มท่ามกลางสงครามโรคไวรัสโคโรน่า (โควิด-19)