‘ผู้ว่าฯอุดร’ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 ราย

‘ผู้ว่าฯอุดร’ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 ราย

"ผู้ว่าฯอุดร" ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 ราย มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ติดเชื้อจาก กทม.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมคำชะโนด ศาลากลางจ.อุดรธานี ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) จังหวัดอุดรธานี โดย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าจังหวัดอุดรธานี นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การเฝ้าระวังสถานการณ์ไวรัสโควิด ตั้งแต่วันที่ 19 ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2563

โดยผู้ว่าจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.อุดรธานี มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ต้องเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2563 มีลูกหลานเดินทางจากเกาหลีและประเทศอื่น ๆ จำนวน 539 คน ยังไม่พ้นระยะเฝ้าระวัง 200 คน กลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 1,904 คน พ้นระยะ 14 วันแล้ว 1,098 คน ยังไม่พ้นระยะ 14 วัน 806 คน เข้าเกณฑ์ตรวจเสมหะ หาเชื้อ 124 ราย รู้ผลแล้วไม่พบเชื้อ 117 ราย พบผู้เชื้อโควิด 19 แล้ว 3 ราย รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการอีก 4 ราย ซึ่ง จ.อุดรธานี มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จริง

นายนิรัตน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั้ง 3 รายล้วนมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ติดเชื้อ จากกรุงเทพมหานคร โดยรายแรก เป็นชาย (ตำรวจ 191 บชน.) อายุ 33 ปี มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มนักมวยในพื้นที่ระบาด ที่กรุงเทพมหานคร  แล้วกลับเดินทางกลับบ้านเกิด ที่ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี  โดยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยจากการสืบสวนพบว่า เดินทางมากับรถโดยสารนครชัยแอร์ ถึงบ้านวันที่ 13 มีนาคม 2563 ประมาณ 10.00 น.  ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม มีอาการไข้อ่อนๆ  จึงมาตรวจที่โรงพยาบาลกุดจับ แต่ปิดบังข้อมูล วันที่ 15 มีนาคม ไปเที่ยวล่องแพกับกลุ่มเพื่อนประมาณ 16 คนที่อ่างน้ำพาน อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี

นอกจากนี้ ยังไปสนามซ้อมไก่ในหมู่บ้าน วันที่ 16 มีนาคม ไปร่วมงานแต่งงาน โดยผู้ป่วยรายนี้ ผู้ป่วยไม่แจ้งข้อมูลสำคัญว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง วันที่  16 มีนาคม  ได้มาตรวจที่โรงพยาบาลกุดจับ เป็นครั้งที่ 2 แต่ยังปิดบังข้อมูลสำคัญเช่นเดิม จนกระทั่งเวลา 19.00 น. เมื่อวันที่ 19 มีนาคม มีอาการเป็นไข้ ไอ จึงมาตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ที่ แล้วบอกข้อมูลว่าอยู่ที่สนามมวย จึงนำส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

ส่วนรายที่ 2 เป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี อยู่ที่ อ.น้ำโสม มีความเชื่อมโยง คือ เป็นพนักงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ในกรุงเทพมหานคร  และเมื่อสถานบันเทิงปิดให้บริการ จึงเดินทางกลับบ้านที่อ.น้ำโสม โดยผู้ป่วยรายนี้เดินนางด้วยรถทัวร์โดยสาร ถึง จ.อุดรธานีเมื่อ วันที่ 19 มีนาคม เวลา 04.00 น.และมีอาการป่วยขณะเดินทางกลับ เมื่อผู้ป่วยรู้ว่าตัวเองป่วยก็สวมหน้ากาอนามัยตลอดการเดินทาง เมื่อมาถึงลงรถทัวร์ที่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นั่งรถสกายแลบไปโรงพยาบาล ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างติดตามผู้ร่วมเดินทาง มารับการตรวจคัดกรองโรค

ส่วนรายที่ 3 เป็นเพศหญิง อายุ 26 ปี อยู่ที่ อ.เมือง มีความเชื่อมโยงกับตลาดนัดรถไฟ ที่กรุงเทพมหานคร โดยได้กลับมาบ้าน และมีเพื่อนโทรศีพท์มาบอกว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ตรวจยืนยันว่ามมีเชื้อจริง ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุดรธานี อาการทั่วไปดี ไม่มีผู้อาการหนัก

ผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี ย้ำอีกว่า ขอให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย คือ บุคคลในครอบครัว ที่เกี่ยวข้องกับ ผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย ไม่ว่าจะเป็น ผู้เดินทางโดยสารรถทัวร์ จากกรุงเทพมหานคร ที่เดินทางมาถึงจังหวัดอุดรธานี  ญาติพี่น้องที่ร่วมสังสรรค์และไปเที่ยวอ่างน้ำพาน รีบเข้ามารับการตรวจคัดกรองโรค และร่วมรับผิดชอบสังคม ปฏิบัติตามคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นายนิรัตน์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานีได้พิจารณา ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น ผับ ร้านอาหาร สถานบันเทิง เวทีมวยและอื่น ๆ เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขอแนะนำให้ประชาชน งดและลดการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงของการระบาดของโรค ไม่ออกนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น หากรู้ว่าตนเองเป็นกลุ่มสัมผัส มีความเสี่ยงสูง เช่น เป็นครอบครัวผู้ป่วย เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ร่วมสังสรรค์ร่วมเชียร์มวยเชียร์บอล ผู้ที่นั่งติดกันใช้พาหนะร่วมกันขอให้ร่วมรับผิดชอบสังคมด้วยการกักตนเองที่บ้านอย่างเคร่งครัด รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ฯ ทันที เมื่อมีไข้ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบแจ้งเจ้าหน้ที่สาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยงขอให้แยกของใช้ส่วนตัว รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ แยกสำรับอาหาร หรือใช้ช้อนกลางส่วนตัว

ส่วนเรื่องที่จะมีประชาชนเดินทางกลับบ้าน หลังจากที่กรุงเทพมหานคร สั่งปิดห้างร้านต่าง ๆ การรับมือผู้ที่จะเดินทางกลับบ้าน ที่ประชุมมีมติให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง ขนส่งจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ภ.จว.อุดรธานี และ ตำรวจทางหลวง ตั้งด่านตรวจรถโดยสารและรถรับจ้างทุกคัน ตั้งแต่เริ่มเข้าพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยจะตั้งด่านตรวจ ที่ อ.โนนสะอาด ตัดกรองประชาชนบนรถโดยสารทุกคน ด้วยการวัดอุณหภูมิ การถ่ายบัตรประชาชนของคนบนรถทุกคน พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ กาอยขะเข้ามายังตัวเมืองอุดรธานี เพื่อแยกย้ายกลับบ้าน ซึ่งจะให้แต่ละอำเภอที่ประชาชนเดินทางกลับมาตามบัตรประชาชน ส่งเจ้าหน้าที่ทั้ง กำนัน ผญบ.อสม.เข้าไปติดตาม หลังกลับถึงบ้าน

โดยในที่ประชุมกว่า 2 ชม.ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุดรธานี หารือ เพื่อประกาศ.ฯ ควบคุมโรค เป็นฉบับที่ 3 ประชุมเพื่อสั่งปิด ธุรกิจ และกิจกรรมต่างๆ  ระหว่างวันที่  23 มี.ค. - 12 เมษายน 63 โดยประกาศเพิ่ม คือปิดร้านเนื้อย่าง , สระว่ายนำ้ , สนามพระ ,ร้านทำผม , ร้านตัดผม , ร้านนวดหน้า ร้านเสริมสวย, สปา , สนามกอล์ฟ ,สนามยิงปืน , สนามยิงธนู , เครื่องออกกำลังกายหนองประจักษ์, บ่อตกปลา , บ่อตกกุ้ง สนามกีฬา , โต้ะสนุกเกอร์ ,สนามโบวลิ่ง , สนามมวย โรงเรียนสอนมวย , ค่ายมวย โรงเรียนสอนศิลปะป้องกันตัว , สนามชนไก่ , สนามประลองไก่ ตลาดนัดโค-กระบือ สำหรับร้านอาหาร ให้เน้นการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ,ตรวจสอบความสะอาดของพนักงานรับส่งอาหาร แกร๊ปฟู๊ด ,ฟู๊ดแพนด้า และค่ายอื่นๆ ซึ่งจะมีการประกาศรายละเอียดฉบับที่ 3 อย่างเป็นทางการต่อไป