ความคำนึงถึง...เมดิเตอร์เรเนียน

ความคำนึงถึง...เมดิเตอร์เรเนียน

ใครนึกถึงลมทะเลจากชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน พร้อมความหลากหลายของอาหาร สมุนไพรและเครื่องเทศจากดินแดนแถบนั้น ตอนนี้ห้องอาหารเปิดใหม่ "อลาตี้ (ALATi)" เปิดให้บริการสำหรับคนรักอาหารเมดิเตอร์เรเนียนแล้วที่ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

        “อลาตี้” เป็นภาษากรีกมีความหมายว่า เกลือซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ทุกวัฒนธรรมนิยมใช้ในการปรุงรสและถนอมอาหารมานานกว่าศตวรรษ โดย เชฟคาร์โล วาเลนเซียโน บอกว่า “ในหลายภูมิภาคมีความเชื่อว่า เกลือเป็นวัตถุดิบที่มีคุณค่าและการส่งมอบแลกเปลี่ยนเกลือถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพอันงดงาม ห้องอาหารอลาตี้ เชื่อว่ามิตรภาพและอาหารที่อร่อยนั้นเป็นการผสมผสานที่เข้ากันอย่างลงตัว

158477978939

         เชฟคาร์โล วาเลนเซียโน (ภาพ: โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพ)

       เชฟคาร์โล แนะนำอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนรูปแบบใหม่ ตั้งแต่อาหารจานเล็ก เครื่องเคียง จนถึงเมนูจานหลัก ผ่านการค้นคว้าหาข้อมูลอย่างละเอียดของวัตถุดิบที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค รวมถึงเมนูอาหารจากบ้านเกิดของเชฟที่ประเทศอิตาลี เพื่อสะท้อนถึงความหลากหลายของวัฒนธรรมในภูมิภาคติดทะเลเมดิเตอร์เรียน ตั้งแต่ประเทศสเปน ตูนิเซีย ฝรั่งเศส กรีซ ตุรกี อิตาลี และเลบานอน

158477987550

         แฟลตเบรดอบชีสกับทรัฟเฟิลดำ

       เมนูจานเด่น มีอาทิ แฟลตเบรดอบชีส เสิร์ฟพร้อมเห็ดทรัฟเฟิลหั่นบาง ๆ, จานมังสวิรัติ ได้แก่ เซตทาปาสมูฮัมมารา (Muhammara)  เสิร์ฟพร้อมแฟลตเบรด ถั่ววอลนัท ชีสบูร์ราต้า ผลมะกอกและทับทิม, อาหารจานเส้นเช่น พาสต้าสไตล์เลบานีส ชิ บารัค (Shish Barak)  เป็นราวิโอลีสอดไส้สตูว์เนื้อแกะ ที่นำไปเคี่ยวจนเข้าถึงเนื้ออย่างเข้มข้น ปรุงสุกในซอสโยเกิร์ต (labneh sauce) ความพิเศษคือการปรุงแต่งและเพิ่มรสชาติด้วยสมุนไพรซูแมค (Sumac) ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณประโยชน์ในด้านการต้านอนุมูลอิสระ พร้อมเมล็ดสนและใบสะระแหน่  

158477993146

         พาสต้าสไตล์เลบานีส Shish Barak

  158478043058    

     Hummus

       อาหารจานหลักก็มีเมนูแนะนำ เช่น Iberico lamb rack เนื้อลูกแกะจากภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสเปน ใช้เทคนิคการปรุงสไตล์คลาสสิกฝรั่งเศส เสิร์ฟพร้อมกระเทียมย่างและมันฝรั่งอบโรสแมรี่ ราดด้วยซอสสมุนไพรเกรโมลาตา (Gremolata ผิวมะนาวหรือส้ม กระเทียม ใบพาร์สลีย์)

158478000317

         ทาจีนดอกกะหล่ำ

       เมนูยอดนิยมของประเทศในแถบแอฟริกาเหนือ  เช่น ทาจีน  ที่มีดอกกะหล่ำเป็นวัตถุดิบหลัก  ปรุงรสชาติด้วยเครื่องเทศแซฟฟรอน แอพริ-คอท หอมแดง อัลมอนด์และส้ม เพื่อเพิ่มรสชาติเปรี้ยวตามธรรมชาติ ยังมีเมนูปิ้งย่างด้วยเตาถ่าน เสิร์ฟเนื้อสัตว์และอาหารทะเล เช่น ไก่ออร์แกนิคจากประเทศตุรกี

158478008427

      ทาจีนปลาแมคเคอเรล

        เชฟแนะนำของหวาน มีอาทิ “โดยธรรมชาติ หลังจากจบมื้ออาหารเรียกน้ำย่อยและอาหารจานหลัก เราจะส่งท้ายความอร่อยให้ลูกค้าด้วยเมนูขนมหวาน ซึ่งเรามีเชฟเบเกอรีชาวฝรั่งเศสกับขนมหวาน ช็อกโกแลตชูว์ครีม สอดไส้ช็อกโกแลตครัมเบิ้ล และโกโก้ซอร์เบท์

158478025166

     Sweet Chocolate Choux

158478016271

  158478029940         

        กาแฟตุรกี

      สำหรับคนชอบไวน์ อลาตี้เลือกไวน์ที่ผลิตแบบไบโอไดนามิก จากภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน สามารถเลือกได้ตามต้องการ ทั้งไวน์แดง ไวน์ขาว และสปาร์คกลิ้งไวน์ เรามีเมนูไม่ผสมแอลกอฮอล์ด้วย เช่น ชาโมร็อคคันมิ้นท์ เสิร์ฟในภาชนะสวยคลาสสิก, ชาชงคารัค (Karak tea) ชาที่นิยมดื่มกันในแถบเมดิเตอร์เรเนียน มาจากใบชาดำ เติมความหวานด้วยนมข้นหวาน และเครื่องเทศแซฟฟรอน กระวาน และอบเชยจากอิหร่าน และกาแฟตุรกี ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อลาตี้เสิร์ฟกาแฟคั่วบดละเอียดนำเจข้าจากตุรกี พร้อมขนมหวานเตอร์กิช ดีไลท์ ให้สัมผัสประสบการณ์การดื่มกาแฟแบบดั้งเดิม”

158478035499

         Truffle Gnocchi

        ห้องอาหารตกแต่งสไตล์เรียบง่าย พร้อมเคาน์เตอร์ครัวเปิดโล่ง ดูผ่อนคลายและอบอุ่น ให้ผู้มาเยือนคำนึงถึงความทรงจำเมื่อครั้งเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศต่าง ๆ ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน...

          อลาตี้ อยู่ชั้นล็อบบี้ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวันในรูปแบบเมนูอะ ลา คาร์ท มื้อกลางวันและมื้อค่ำ โทร.0 2162 9000 อีเมล: [email protected]