อินโดฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงจาการ์ตารับมือ 'โควิด-19'

อินโดฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงจาการ์ตารับมือ 'โควิด-19'

อินโดฯประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงจาการ์ตารับมือโควิด-19 หลังผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

เมื่อวันศุกร์(20 มี.ค.) ผู้ว่ากรุงจาการ์ตา ประกาศสถานการณ์ฉกเฉินในเมืองหลวงของอินโดนีเซียเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซียยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 369 ราย และเสียชีวิต 32 ราย แต่เฉพาะในกรุงจาการ์ตา ซึ่งมีประชากร 10 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อ 215 ราย และเสียชีวิต 18ราย

‘อานิส บาสเวดาน’ ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา ระบุว่า ภายใต้คำประกาศภาวะฉุกเฉินนี้ สถาบันเทิงต่างๆ ทั้งบาร์ สปาและโรงภาพยนตร์จะถูกปิดตั้งแต่วันจันทร์(23มี.ค.) เป็นต้นไป และระบบขนส่งมวลชนจะให้บริการอย่างจำกัด

ที่ผ่านมา จาการ์ตาระงับกิจกรรมทางศาสนาทั้งหมด ซึ่งรวมถึงพิธีละหมาดวันศุกร์และพิธีการต่างๆของชาวคริสต์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศจะใช้อำนาจรัฐที่มีอยู่ทั้งหมดจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่นี้

อินโดนีเซีย เป็นชาติที่มีพลเมืองมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากคณะแพทย์กรณีเริ่มดำเนินการตรวจหาเชื้อในคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อได้ล่าช้ามาก