'กปน.' ยันน้ำประปาปลอดภัย เตรียมเร่งฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยง

'กปน.' ยันน้ำประปาปลอดภัย เตรียมเร่งฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยง

กปน.ยืนยันน้ำประปาปลอดภัย พร้อมเร่งฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยงและบริเวณโดยรอบ ตามมาตรการสาธารณสุข หลังพบพนักงานติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประปานครหลวง (กปน.) ได้ชี้แจงกรณีพบพนักงานติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 ราย โดย กปน.ได้เร่งดำเนินการฆ่าเชื้อและปฏบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และ.ยืนยันว่าน้ำประปามีความสะอาด ปลอดภัยตามาตรฐานและเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ทุกประการ 

นอกจากนี้ที่ผ่านมา กปน.มีมาตรการป้องกันการระบาดและติดเชื้อตามแนวทางปกฏิบัติการป้องกันของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัดและพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ แต่ได้รับการยืนยันว่า มีพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมการจ่ายสารเคมีระยะไกลของโรงงานผลิตน้ำสามเสน 4 จำนวน 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยพนักงานคนดังกล่าว ได้รับการตรวจสอบการติดเชื้อตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ได้รับยืนยันการติดเชื้อ (Confirm Patient) เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 

ทั้งนี้ กปน.ได้เร่งดำเนินการฆ่าเชื้อและปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดภายในกลุ่มพนักงานและประชาชนผู้เข้ามาติดต่อ กปน. ตามาตรการดังนี้

1.ทำความสะอาด พร้อมฆ่าเชื้อด้วยน้ำฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยงและบริเวณโดยรอบ ภายใต้คำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงทำการปิดพื้นที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว

2.แจ้งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

3.คัดแยกผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยระหว่างที่พนักงานปฆิบัติงาน ให้ปฏิบัติงานจากที่บ้าน พร้อมเฝ้าสังเกตอาการตัวเอง และบุคคลที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันเป็นเวลา 14 วัน และขอให้พนักงานรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด หากพบว่ามีอาการผิดปกติ

"กปน.ขอยืนยันว่า น้ำประปาของ กปน.มีความสะอาดปลอดภัยในระบบการผลิจน้ำประปาของทุกโรงงาน มีการใช้คลอรีนในการฆ่าเชื้อโรค โดยกำหนดให้มีปริมาณคลอรีนอิสระไม่น้อยกว่า 1 มิลลิกรัมต่อลิตร และมีระยะเวลาสัมผัสคลอรีนมากกว่า 30 นาที ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดข้อมูลพื้นฐานไว้ว่า ปริมาณคลอรีนอิสระ 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ที่ระยะสัมผัส 30 นาที สามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญ ระบบการจ่ายน้ำประปาของ กปน. ทั้งระบบ เป็นระบบปิด สิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ ไม่สามารถเข้าสู่ระบบการผลิตน้ำประปาได้"

ขณะที่สำหรับภรรยาของผู้ติดเชื้อเป็นพนักงาน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงานประปาสาขาแม้นศรี ขณะนี้ได้รับการกักตัว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้วในวันที่ 20 มีนาคม 2563 ซึ่ง กปน.จะแจ้งผลการตรวจให้ทราบต่อไป

ดังนั้น กปน.จึงประกาศปิดทำการสำนักงานประปาสาขาแม้นศรีเป็นการชั่วคราว ไปจนถึงวันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทุกอาคารสำนักงาน รวมถึงให้พนักงานและปฏิบัติงานทุกคนในสำนักงานประปาสาขาแม้นศรีปฏิบัติงานที่บ้านตั้งแต่ 21-25 มีนาคม 2563

158472295585

158472298769