พ้นมลทิน! ‘เฟอร์นันเดส’ หวนนั่งซีอีโอ ‘แอร์เอเชีย’

พ้นมลทิน! ‘เฟอร์นันเดส’ หวนนั่งซีอีโอ ‘แอร์เอเชีย’

“โทนี เฟอร์นันเดส” บิ๊กบอสของสายการบินยักษ์ใหญ่ “แอร์เอเชีย” หวนนั่งเก้าอี้ซีอีโออีกครั้ง หลังพ้นข้อครหากรณีรับเงินสินบนหลายล้านดอลลาร์จาก “แอร์บัส” จนเขาต้องประกาศวางมือจากการบริหารเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อหลีกทางการสอบสวนอิสระ

เมื่อเดือน ก.พ. นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ป และนายคามารูดิน เมอรานัน แถลงสละตำแหน่งบริหารของตน หลังแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป ตกลงว่าจะจ่ายเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติข้อกล่าวหาของทางการหลายประเทศเรื่องจ่ายสินบนเพื่อให้ได้คำสั่งซื้อเครื่องบินจำนวนมาก

ทั้งคู่ยืนกรานปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวนี้ แต่ตัดสินใจวางมือจากการบริหารในช่วงที่มีการสอบสวนจากคณะกรรมการอิสระ

อัยการในสหราชอาณาจักรกล่าวหาว่า ผู้บริหาร 2 คนของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ รับเงินสินบน 50 ล้านดอลลาร์จากแอร์บัสที่จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ทีมกีฬาที่พวกเขาเป็นเจ้าของ

อย่างไรก็ตาม แอร์เอเชีย ชี้แจงในวันนี้ (20 มี.ค.) ว่า ผลการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระพบว่า สายการบินมีกระบวนการจัดซื้อเครื่องบินที่ “ตรงไปตรงมา” การซื้อเครื่องบินของแอร์เอเชียเป็นไปอย่างสมเหตุสมผลและอยู่ในราคาที่เป็นประโยชน์ต่อสายการบิน

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของแอร์เอเชีย ยอมรับผลการสอบสวนนี้ และได้ตัดสินใจคืนตำแหน่งบริหารให้กับนายเฟอร์นันเดส และนายคามารูดิน

ที่ผ่านมา นายเฟอร์นันเดสเป็นหนึ่งในลูกค้าที่ภักดีกับแอร์บัสมากที่สุด และสายการบินต้นทุนต่ำของซีอีโอรายนี้ซึ่งเขาซื้อกิจการด้วยราคา 1 ริงกิตเมื่อปี 2544 ยังเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของยุโรปสำหรับเครื่องบินทางเดินเดียว ขณะเดียวกัน แอร์บัสก็เป็นซัพพลายเออร์เครื่องบินเพียงรายเดียวของแอร์เอเชีย