'บจ.ไทย' ปรับแผนธุรกิจ รับมือไวรัส 'โควิด-19'

'บจ.ไทย' ปรับแผนธุรกิจ รับมือไวรัส 'โควิด-19'

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ “โควิด-19” ในประเทศไทย ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนจาก 2 สถานที่ คือ สนามมวย และ สถานบันเทิง ทำให้การระบาดของไวรัสกระจายออกไปในหลายจังหวัด

ในฝั่งของตลาดทุนได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 เช่นกัน แรงถล่มขายออกมาท่วมตลาด กดดันตลาดหุ้นไทยดิ่งแรงทำจุดต่ำสุดในรอบ 8 ปี ได้เห็นดัชนีลงไปต่ำกว่าระดับ 1,000 จุด มาแล้ว โดยขณะนี้การระบาดของโควิด-19 กลายเป็นปัจจัยหลักฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่

ขณะที่ในฝั่งผู้ประกอบการไม่ว่าจะรายใหญ่หรือเล็กได้รับผลกระทบทั้งหมด ต่างแค่ว่าจะกระทบโดยตรงหรือกระทบทางอ้อมเท่านั้น จึงทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อความอยู่รอด ประทับประคองให้บริษัทผ่านพ้นภาวะวิกฤตนี้ไปให้ได้

หนึ่งในกระแสที่มาแรงที่สุดชั่วโมงนี้ คือ การให้พนักงานหยุดทำงานที่บ้าน หรือ “Work from Home” หนุนการใช้งานอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์และอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ผู้ประกอบการค่ายมือถือต่างๆ ทั้งบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เร่งออกโปรโมชั่น รวมทั้งบริการ โซลูชั่นต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้ หนุนราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารกลับมาบวกสวนกระดานได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ส่วนอีกหนึ่งบริษัทที่ต้องบอกว่า “ไอเดียเจ๋ง” คือ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ซึ่งทำธุรกิจจำหน่ายสินไอที ออกแคมเปญใหม่ให้เช่า Notebook และ iPad รองรับการทำงานที่บ้าน โดยลงโปรแกรมซอฟต์แวร์ให้พร้อมใช้งาน และสามารถรับสินค้าได้ใน 24 ชั่วโมง ด้วยราคาเริ่มต้น 499 บาท/เครื่อง/เดือน เรียกว่าเข้ากับสถานการณ์สุดๆ ลดปัญหาเมื่อต้องกลับไปทำงานที่บ้านแล้วอุปกรณ์ไม่เพียงพอหรืออุปกรณ์ที่มีอยู่อาจไม่รองรับ

นอกจากนี้ อีกแคมเปญทางการตลาดที่หลายบริษัทนำมาใช้ คือ การแจกประกันโควิด-19 ให้กับลูกค้า เพราะชั่วโมงนี้ประกันโควิด-19 กลายเป็นสินค้าที่ขายดีและมีความต้องการมากที่สุด บริษัทที่มอบกรมธรรม์คุ้มครองโควิดให้กับลูกค้า เช่น บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC ร่วมกับ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM แจกประกันโควิดให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าแม็คยีนส์ครบ 3,000 บาท ฟรี วงเงินสูงสุด 50,000 บาท คุ้มครอง 6 เดือน

บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF มอบประกันโควิดจากวิริยะประกันภัยวงเงินสูงสุด 100,000 บาท คุ้มครอง 1 ปี ให้ลูกค้าที่ซื้อบ้านและทาวน์โฮม และโอนกรรมสิทธิ์ภายในเดือน เม.ย. นี้ ถือเป็นโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ “วิน-วิน-วิน” ทั้ง 3 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้า เจ้าของสินค้า และบริษัทประกัน

ด้านบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ต้องขอตบมือให้ ! หลังออกมาตรการ “พักชำระค่างวดผ่อนดาวน์ 3 เดือน” ให้กับลูกค้ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เช่น สายการบิน โรงแรม ฯลฯ โดยให้ไปชำระในวันที่โอนกรรมสิทธิ์แทน

ขยับไปดูธุรกิจค้าปลีกในส่วนของ “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ช่วงนี้ขายดี หลังประชาชนแห่ซื้อสินค้า ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม อุปกรณ์ทำความสะอาด ฯลฯ กันคึกคัก เตรียมพร้อมสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ในส่วนของ “ห้างสรรพสินค้า” กลับตรงกันข้าม บรรยากาศช่วงนี้เงียบเหงาเหลือเกิน เพราะคนกลัวโควิดไม่อยากออกจากบ้าน ขณะที่รัฐบาลขอความร่วมมืองดกิจกรรมสังสรรค์ไปก่อน แน่นอนว่าส่งผลกระทบทำให้รายได้ลดวูบ

หลายๆ ห้างต้องปรับตัว อย่างกลุ่มเซ็นทรัล โดยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ปรับเวลาเปิด-ปิด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป เช่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัล วิลเลจ รวม 29 สาขา เปลี่ยนเวลาเปิด-ปิด เป็น 11.00-20.00 น. ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ พร้อมออกมาตรการเยียวยาคู่ค้าที่เช่าพื้นที่

เช่นเดียวกับ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK และ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ที่ได้ปรับลดค่าเช่าพื้นที่ให้กับร้านค้าไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เตรียมลดค่าเช่า 50% ให้พื้นที่ค้าปลีก และลดค่าเช่า 20% ให้กับสำนักงาน