หุ้น MAJOR เจอพิษโควิด-19 ระบาด !

หุ้น MAJOR เจอพิษโควิด-19 ระบาด !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศ ‘หุ้น เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์’ ที่ได้รับผลกระทบจากมติ ครม. ปิดสถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ เพื่อลดแพร่ระบาดโควิด-19 ราคาปรับตัวลดลง 11.25%

๐ เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าอุปโภคและบริโภค ล่าสุด ประชาชนเกิดความวิตกกังวลจึงกักตุนสินค้าในช่วงวิกฤติ COVID-19 ทำให้ 'ปรินทร์ธรณ์ อภิธนาศรีวงศ์' ประธานกรรมการบริหาร บมจ. สตาร์เฟล็กซ์ หรือ SFLEX ต้องเร่งการผลิตแพคเกจจิ้ง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ (ดีมานด์) ของผู้ผลิตสินค้าที่ต้องป้อน SHELF ในตลาดที่มีความต้องการระดับสูงมาก !

๐ 'นายใหญ่ SFLEX' ส่งซิกเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรก 2563 จะดีกว่าประมาณการไว้อย่างมีนัยสำคัญ...? และจะเติบโตต่อเนื่องจากฐานลูกค้ารายใหม่ รวมถึงความสามารถในการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับแผนธุรกิจปี 2563 ไม่ต้องห่วง ! นายใหญ่ กระซิบบริษัทไร้ผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 พร้อมการันตี 'รายได้' ทั้งปีคาดว่าจะโตได้ตามแผนที่วางไว้ 20% ชัวร์ๆ

158469540832

ปรินทร์ธรณ์ อภิธนาศรีวงศ์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวจากวิกฤติแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แม้แต่ธุรกิจโรงพยาบาลก็ต้องงัดมาตรการสู้ศึกครั้งนี้ 'หมออำนาจ เอื้ออารีมิตร' แม่ทัพใหญ่ บมจ. เอกชัยการแพทย์ หรือ EKH ยกหมัดเด็ด...! ตะลุยยกระดับให้บริการรักษาโรคเฉพาะทางอย่างเข้มข้น สร้างความมั่นใจรักษาอัตราการทำกำไร และรายได้เติบโตต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 3-5% ประเมินผลประกอบการในอนาคตยังคงสดใส คาดศูนย์กุมารเวชศาสตร์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ช่วยสนับสนุนการเติบโตระยะยาว

ภายหลัง 'คณะรัฐมนตรี' (ครม.) มีมติเกี่ยวกับมาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยหนึ่งในนั้นคือ ให้ปิดโรงภาพยนตร์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ชั่วคราว เมื่อ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ราคา หุ้น เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป หรือ MAJOR ปรับตัวลดลง 11.25% มาปิดที่ 14.20 บาท เนื่องจากMAJOR เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยตรงเพียง 1 เดือน ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดในไทยถึงปัจจุบันราคา 'หุ้น MAJOR' ลดลงไปกว่า 63% จากราคาปิดเมื่อ19 ก.พ. 2563 ที่ระดับ 23.20 บาท

ฟาก 'กูรู' มีมุมมองว่าการปิดโรงภาพยนตร์กระทบโดยตรงต่อ MAJOR เนื่องจากรายได้ราว 70% มาจากธุรกิจโรงภาพยนตร์ แต่เชื่อว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด–19 จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ MAJOR ในระยะสั้นในระยะใดระยะหนึ่งเท่านั้น หากสถานการณ์ดังกล่าวผ่านพ้นไป MAJOR น่าจะฟื้นตัวกลับมาสู่สภาวะปกติได้ โดยเชื่อว่า MAJOR จะมีแผนรับมือที่ดีกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ส่งสัญญาณลดเงินเดือนผู้บริหารลดพนักงาน Part-time เป็น 0 จาก 900 คนแล้ว !

หนึ่งในแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคที่เจอพิษ 'โควิด-19' หนักต้องยกให้ 'อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์' นายใหญ่ บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN ที่ถึงขั้นเปรยปี 2563 เป็นปีที่ Hard Time จริงๆ เมื่อพอร์ตรายได้พึ่งพาตลาดจีนราว 40% ออเดอร์ใหม่แตะเบรก เพราะสินค้าเก่ายังส่งค้าขายไม่ได้ จึง 'บีบ' ให้บริษัทต้องปรับกระบวนยุทธ์ใหม่เพื่อพยุงธุรกิจให้รอด จึงหันมาโฟกัสตลาดในประเทศเต็มสูบ ตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อบุกขายออนไลน์เต็มสูบ นับเป็นการเร่งตุน “เงินสด” ไว้ในมือ

เรียกว่าปีนี้ 'อิทธิพัทธ์' จะพยายามให้ 'ยอดขาย' ของเราตกน้อยที่สุด ! และเรามุ่งเน้นที่ผลกำไรให้เติบโต หากเป็นไปตามแผนกำไรเรายังคงเติบโตได้ ซึ่ง 'ธุรกิจของTKN' ไม่เคยขาดทุนเลยในช่วง 10 ปีทีผ่านมา และเชื่อว่ายังรักษาตรงนั้นได้อยู่ ผมเชื่อว่าวิกฤตก็ยังมีโอกาส ปรับเป้ายอดขายปีนี้ลงเหลือ 5,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับปีก่อน จากเดิมคาดอยู่ที่ 5,800 ล้านบาท หลังยอดนักท่องเที่ยวในประเทศลดน้อยลง

158469543249

อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์

นานๆ จะเจอะเจอ 'เสถียร เศรษฐสิทธิ์' เจ้าของตัวจริง บมจ. คาราบาว กรุ๊ป หรือ CBG หลังช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา สร้างเซอร์ไพรส์ตลาดเครื่องดื่มด้วยการร่วมทุนกับ "วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา” พิธีกรชื่อดังของไทย ล่าสุด จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 'C+ Lock' ซึ่งร่วมทุนกับ 'วู้ดดี้' โดยบริษัทถือหุ้น 85% ตั้งเป้ายอดขายปีแรก 1,500 ล้านบาท 'ขึ้นแท่นเบอร์ 1' ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ มูลค่าการตลาดราว 5,000-6,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตมากกว่า 40-50% ต่อปี

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องหยุดให้บริการเป็นเวลา 14 วัน ตามมติ ครม. เมื่อ17 มี.ค. ที่ผ่านมา สำหรับ บมจ. สยามเวลเนสกรุ๊ป หรือ SPA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ การหยุดให้บริการสถานประกอบการนวดเพื่อสุขภาพในกรุงเทพฯ จำนวน 33 สาขาเป็นการชั่วคราว 14 วัน โดยคำแนะนาของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศให้โรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

เป็นธุรกิจที่น่าจะเสี่ยงน้อยสุด และได้ประโยชน์มากสุด ! สำหรับ บมจ. เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC ก็แหมผลกระทบจากจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ก็ไม่กระทบ แถมมีปัจจัยหนุนจากดอกเบี้ย 'ขาลง' อีก งานนี้ 'ชูชาติ เพ็ชรอำไพ' บิ๊กบอส MTC มั่นใจว่าปีนี้ภาพรวมผลประกอบการของธุรกิจ จะยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ พร้อมทั้งมีนโยบายตั้งรับ NPL ให้อยู่ในกรอบที่กำหนด ชี้ได้รับอานิสงส์มาตรการของรัฐบาลเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 และปัญหาภัยแล้ง

อีกหนึ่งธุรกิจที่เตรียมทบทวนเป้าหมายรายได้ปี 2563 ใหม่หลังกลางปี 'ชูเดช คงสุนทร' ผู้บริหารระดับสูง บมจ. ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE จากเดิมตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% หรือราว 2,700 ล้านบาท จากก่อนมีรายได้ 2,231 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่บริษัทต้องติดตามอย่างใกล้ชิด !