'สภาฯ' ยังไม่ปิดห้องสมุด หลังพบ 'จนท.บรรณารักษ์' เสี่ยงติดโควิค-19

'สภาฯ' ยังไม่ปิดห้องสมุด หลังพบ 'จนท.บรรณารักษ์' เสี่ยงติดโควิค-19

"สภาฯ" ยังไม่ปิดห้องสมุด หลังพบ "จนท.บรรณารักษ์" เสี่ยงติดโควิค-19 "สุชาติ" เผยให้ ส.การแพทย์ เช็คคนมีปฏิสัมพันธ์แล้ว ยังไม่ทราบรายงาน จ่อทำความสะอาดใหญ่สุดสัปดาห์นี้ มั่นใจไม่ใช่มาตรการปิดพื้นที่

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 63 นายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พบข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในส่วนของเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ ประจำห้องสมุดรัฐสภา ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารกษาปณ์ ถนนประดิพัทธ์ เป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดไวรัสโควิค-19 เนื่องจากบุคคลในครอบครัวเป็นผู้ป่วยด้วยไวรัสโควิค-19 และรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร ว่า เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์คนดังกล่าาวได้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของสำนักบริการทางการแพทย์ สภาฯ ด้วยการกักตัวเอง ส่วนบุคคลที่เข้ารับการติดต่อ หรือร่วมทำงานด้วยนั้น ขณะนี้สำนักบริการการการแพทย์ฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามห้องสมุดรัฐสภา ถือเป็นห้องสมุดชั่วคราว และให้บริการเพียงสมาชิกรัฐสภา และ ข้าราชการในวงงานของรัฐสภา และไม่เปิดให้เข้าใช้บริการ ยกเว้นการยืมและคืนหนังสือเท่านั้น ดังนั้นในมาตรการเบื้องต้น จะไม่ถึงขั้นปิดบริการห้องสมุด หรือ ปิดอาคารทำงานเพื่อดำเนินการตามมาตรการที่เข้มข้น

ในการให้บริการยืมและคืนหนังสือนั้น ตั้งแต่มีการแพร่ระบาด เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการกันการแพร่เชื้อ ทั้งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังจากที่มีผู้คืนหนังสือแล้ว รวมถึงพักหนังสือที่ยืมออกไปภายนอก 14 วันเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีเชื้อ ก่อนจะจัดให้บริการผู้ใช้บริการรายอื่นต่อไป ด้งนั้นที่กังวลว่าคนที่มาปฏิสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์อาจติดเชื้อด้วยนั้น เบื้องต้นยังไม่มีรายงาน แต่ขณะนี้ให้สำนักบริการทางการแพทย์ดำเนินงานตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไปแล้ว” นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงแผนดูแลภายในพื้นที่อาคารรัฐสภาว่า หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ประชุมร่วมกันคณะกรรมาธิการ 35 คณะ ช่วงเวลา 13.00 น. วันนี้แล้ว เชื่อว่าจะได้แนวทางที่ชัดเจน และทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ คือ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดครั้งใหญ่ในพื้นที่รัฐสภา ช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้สถานการณ์ภายในพื้นที่ยังถือว่าต้องเฝ้าระวังเท่านั้น ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ให้ปิดพื้นที่รัฐสภา ในวันทำการของราชการ