3พรรคร่วมรบ. เสนอนายกฯใช้ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' คุมโควิค-19

3พรรคร่วมรบ. เสนอนายกฯใช้ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' คุมโควิค-19

"มงคลกิตติ์" เผย 3 พรรคเล็กร่วมรัฐบาล เสนอ "ประยุทธ์" ใช้ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" คุมโควิค-19 ห้ามคนออกบ้าน-มีจนท. ตรวจสอบประวัติคนกลุ่มเสี่ยง-งดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ พร้อมให้รัฐจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้ปชช.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคไทยศรีวีไลย์ แถลงที่รัฐสภาต่อข้อหารือและมติของที่ประชุม 3 พรรคเล็กร่วมรัฐบาล คือ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชาธรรมไทย และ พรรคไทรักธรรม ซึ่งเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อหยุดการแพร่เชื้อไวรัสโควิค-19 อย่างเด็ดขาด

โดยมีสาระสำคัญในข้อเสนอ ว่า ให้อำนาจทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง ควบคุมพื้นที่ 76 จังหวัด, ห้ามประชาชนออกนอกบ้าน 16 วัน เว้นแต่มีความจำเป็น ขณะที่บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและต้องกักตัว นั้นต้องมีพนักงาน ตรวจประวัติคนในครอบครัวด้วย โดย พ.ร.ก.ดังกล่าว ต้องการให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม ถึง 5 เมษายน ส่วนนักท่องเที่ยวนั้นต้องงดเดินทางเข้าประเทศ 100 เปอร์เซ็นต์

นายมงคลกิตติ์ กล่าวถึงข้อเสนอถึงมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน ให้รัฐบาลขอความร่วมมือและแจ้งไปยังสถาบันการเงินและธนาคารเลื่อนการผ่อนชำระหนี้ 6เดือน รวมถึงรัฐบาลต้องอุดหนุนเรื่องดอกเบี้ยแทนประชาชน และรับผิดชอบการสูญเสียรายได้ของประชาชนตามจริง.