เปิด 5 อันดับสินค้ายอดคลิกโตพุ่งช่วงโควิด-19 "หน้ากากอนามัย" ยืนหนึ่ง

เปิด 5 อันดับสินค้ายอดคลิกโตพุ่งช่วงโควิด-19 "หน้ากากอนามัย" ยืนหนึ่ง

5 อันดับสินค้ายอดคลิกพุ่งสูง 8,000% หลังไวรัสโควิด-19 ระบาด5 อันดับสินค้ายอดคลิกพุ่งสูง 8,000% หลังไวรัสโควิด-19 ระบาด หน้ากากอนามัย ยังนำโด่ง ขณะที่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และ ปลากระป๋องก็ มา

สถานการณ์ไวรัส COVID-19 (ไวรัสโคโรน่า) ที่กำลังระบาดและได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงนี้ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2562 เราได้รับข่าวการระบาดของผู้ป่วยติดเชื้อในปอดอักเสบขั้นรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตในประเทศจีน ที่เมืองอู่ฮั่น และได้รับการยืนยันจากทางประเทศจีนเองว่าสามารถระบาดได้จากคนสู่คน ทำให้คนตื่นตัวกันมากขึ้น และเริ่มกักตุนหน้ากากจนเกิดวิกฤติหน้ากากอนามัยขาดตลาด

จนถึงปัจจุบันตอนนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อในประเทศทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 245,000 คน เสียชีวิตกว่า 10,000 คน แต่ก็ยังมีคนที่ได้รับการรักษาจนหายแล้วกว่า 88,000 คน (ข้อมูลวันที่ 20 มีนาคม 2563) 

5 อันดับสินค้าที่มียอดคลิกเพิ่มขึ้นช่วง COVID-19
เมื่อกลายเป็นความกังวลและคนเริ่มตื่นตัวทำให้เราพบว่า มีสินค้าที่คนต้องการ และทำให้มียอดคลิกเพิ่มสูงขึ้นถึง 8,000% เป็นตัวเลขที่น่าสนใจมาก เราลองมาดูกันว่า 5 อันดับสินค้ามีอะไรบ้าง?

อันดับ 1. หน้ากากอนามัย เมื่อเกิดไวรัสระบาดจากข้อมูลยอดคลิกสินค้าบนไพรซ์ซ่าพบว่า มีความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มสูงถึง 2,600% จากข้อมูลที่ไพรซ์ซ่าเคยสรุปและรวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้วในปี 2562 ราคาหน้ากาก N95 | ความนิยม และความต้องการของตลาด E-Commerce 2019 เป็นช่วงที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากฝุ่นพิษ เมื่อเทียบกับปี 2019 พบว่าปัจจุบันมียอดคลิกที่สูงกว่า รวมทั้งราคาก็เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว หน้ากากอนามัย 1 กล่อง (บรรจุ 50 ชิ้น) ราคาปกติอยู่ที่ 46 บาท

158467886260 แต่ราคาในปัจจุบันมีราคาสูงถึง 800-1,200 บาท ต่อกล่อง ทำให้ ราคาหน้ากากอนามัยออนไลน์พุ่ง 10 เท่า เมื่อราคาถูกปั่นและเพิ่มสูงขึ้นถึงชิ้นละ 14-20 บาท ทำให้รัฐบาลออกประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมให้ขายในราคาไม่เกิน 2.50 บาท ยังไงก็คงต้องรอกันอีกสักระยะ เพื่อให้ราคาลงมาและสามารถหาซื้อกันได้ในราคาปกติ 

อันดับ 2. เจลล้างมือเจลล้างมือ จากข้อมูลยอดคลิกบนไพรซ์ซ่าพบว่ามียอดคลิกสูงที่สุดมากถึง 8,000% เมื่อเทียบกับปี 2018 
ตัวเลขที่เยอะๆ นี้อาจจะเป็นไปได้ว่าคนยังไม่มีความเคยชินกับการที่ต้องซื้อเจลล้างมือพื่อนำไปใช้ในทุกๆ วัน เพราะเมื่อเทียบกับหน้ากากที่ก่อนหน้านี้เราเจอปัญหาฝุ่นพิษทำให้คนมีความต้องการอยู่แล้วถือได้ว่าปริมาณของหน้ากากมีอัตราที่เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ เมื่อเทียบกับเจลล้างมือ หรือ แอลกอฮอล์เจล

อันดับ 3. แอลกอฮอล์เจลพวกอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับแอลกอฮอล์เจล ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ฆ่าเชื้อที่สำคัญมากๆ ในช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19 (ไวรัสโคโรน่า) มีตัวเลขของยอดคลิกที่เพิ่มสูงขึ้นมากถึง 5,000% เรียกได้ว่าสูงพอๆ กับเจลล้างมือเลยทีเดียว  

อันดับ 4. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เมื่อคนไม่กล้าออกจากบ้านอาหารที่เก็บไว้ได้นาน และเหมาะแก่การกักตุนก็ต้องยกให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือมาม่าที่มียอดการคลิกเพิ่มขึ้น 84% อาจจะไม่ได้เป็นยอดที่สูงมากนักแต่ก็พอจะสะท้อนปัญหา ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น การกักตุนอาการที่เกินความจำเป็น และในอนาคตอาจจะมียอดความต้องการที่สูงขึ้นกว่านี้อีก   

อันดับ 5. ปลากระป๋อง  158467887765 สัญญานของการกักตุนอาหารเริ่มแล้วหรือยัง? ข้อมูลจากยอดคลิกพบว่าปลากระป๋องมียอดคลิกเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปี 2018 ไม่ได้เป็นตัวเลขที่สูงจนต้องกังวลแต่ก็ไม่ควรปล่อยผ่าน เพราะในอนาคตอาจจะกลายเป็นอีก 1 สินค้าที่มีความต้องการสูงได้

ศึกษาพฤติกรรมการปรับตัวของประเทศที่ได้รับผลกระทบ 
จากผลการสำรวจผู้คน 3,000 คน ในประเทศอินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ฟิลิปปิน, สิงคโปร์ และ ไทย ประกอบกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกโดย Kantar study พบว่าคน 60% มีความกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงิน และความปลอดภัย เนื่องจากไวรัส COVID-19 อาจทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก และกระทบกับหลายๆ ภาคส่วนเช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว 

นอกจากนั้นพฤติกรรมการซื้อสินค้าก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงไป คนเริ่มออกจากบ้านน้อยลงทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับร้านค้าปลีกลดลง 35% และหันมาสนใจการช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น 32% เลย 

อ้างอิง https://www.warc.com/newsandopinion/news/impact-on-financial-health-tops-covid-19-fears-in-asia/43312

รายงานจากไพรซ์ซ่า สรุปรายละเอียดที่สำคัญว่า

• ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อในประเทศทั่วโลกมากกว่า 245,000 คน (ข้อมูลวันที่ 20 มีนาคม 2563)

• สินค้าที่คนต้องการมากที่สุดตอนนี้คือ หน้ากาก / เจลล้างมือ / แอลกอฮอล์เจล • คนเที่ยวน้อยลง งานอีเว้นท์ถูกยกเลิก รวมทั้งร้านค้ามีคนเดินน้อย กระทบเศรษฐกิจท่องเที่ยว ไทยประเมินตัวเลขครึ่งปีเสียหาย 3 แสนล้านบาท  

• ธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค ออนไลน์ในประเทศไทยเติบโต 43% 

การเกิดไวรัส COVID-19 ระบาดทำให้พบว่า คนออกจากบ้านน้อยลงเพราะมีความกังวลและระมัดระวังมากขึ้น เพราะฉะนั้นการทำธุรกิจออนไลน์ก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เพราะจะได้ทั้งเรื่องของความหลากหลายของสินค้า และไม่ต้องเดินทางไปซื้อเอง ทำให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัย ถ้าหากวันนี้เรายังมีแค่หน้าร้าน อาจจะต้องเตรียมตัวหรือวางแผนไว้ เพิ่มช่องทางที่จะให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้ เพื่อลดความเสี่ยงและกระทบกับธุรกิจน้อยที่สุด