'ที่ปรึกษาติ่ง' ติดไวรัสหน้ากาก

'ที่ปรึกษาติ่ง' ติดไวรัสหน้ากาก

​กลายเป็นเรื่องใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ หลังเกิดกรณี "ที่ปรึกษาติ่ง" เปิดศึก "ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" แจ้งความกันไปมา อันเนื่องมาจากหน้ากากอนามัยขาดแคลน

 ​“เทพไท เสนพงศ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช ปีกไม่เอา คสช. ทำหนังสือถึงจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะกรรมการบริหารพรรค ขอให้ “มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข” ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่ง

​“เทพไท” อ้างกระแสข่าวที่ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวหาว่ามีขบวนการทุจริตหน้ากากอนามัยเกี่ยวข้องกับนักการเมืองหญิง การสร้างความเสียหายแก่ ปชป. แต่ก็มี ส.ส.พรรคเดียวกัน ไม่เห็นด้วยกับ “เทพไท” มากนัก

​มิเพียงเท่านั้น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค จึงลงนามคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับขบวนการทุจริตอนามัย 

​เหมือน “มัลลิกา” หรือ “ติ่ง” หรือ “มอลลี่” กำลังเผชิญมรสุมการเมืองใหญ่เป็นครั้งแรก นับแต่เธอลงสนามการเมืองครั้งแรกเมื่อปี 2548

​“ติ่ง” สาวไทลื้อ อ.เชียงม่วน จ.พะเยา พยายามจะปักธงเป็น “ส.ส.พะเยา” แต่ไม่เคยสำเร็จ ทั้งในสีเสื้อพรรคมหาชน และพรรคประชาธิปัตย์

​เลือกตั้งปี 2562 ติ่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และวางตัวน้องชาย มนัสศักดิ์ บุญมีตระกูล ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 พะเยา ก็ไม่ได้เป็น ส.ส.ทั้งพี่ทั้งน้อง

ครั้นพรรคสีฟ้า เปลี่ยนแปลงคณะบริหาร ติ่งได้รับเลือกให้เป็นกรรมการบริหารพรรค หลัง ปชป. เข้าร่วมรัฐนาวาตู่ 2 “จุรินทร์” ในฐานะ รมว.พานิชย์ เสนอชื่อ “มัลลิกา” เป็นที่ปรึกษาฯ โดยการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

​สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ติ่งเคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(จุติ ไกรฤกษ์) โดยติ่งทำงานร่วมกับ แม่เลี้ยงติ๊กศิริวรรณ ปราศจากศัตรู และ ตั๊นจิตภัสร์ กฤดากร

​กลุ่มคนใกล้ชิด รมว.ไอซีที สมัยโน้น ถูกเรียกขานว่า “3 ต.” (ติ๊ก ติ่ง ตั๊น) อันระบือลือลั่น จนคน ปชป.ยังโจษขานกันอยู่

มีรายงานข่าวว่า ก่อนหน้าจะเกิดศึกหน้ากาก กลุ่มอดีต ส.ส.หญิง สาย เดอะมาร์คได้เข้าพบ กัปตันอู๊ดด้าปรึกษาหารือเรื่องท่าทีไม่อ่อนน้อมถ่อมตนของ ที่ปรึกษาติ่งและขอให้ ติ่ง” อยู่ที่กระทรวง อย่ามายุ่งที่พรรค

​เล่ากันว่า “ซ้อ จ.” อดีต ส.ส.หญิงที่สนิทกับเดอะมาร์ค เป็นหัวขบวนตบเท้าเข้าพบอู๊ดด้า เพื่อให้ปรามติ่งบ้าง อย่าข้ามหัวผู้ใหญ่

​จริงๆ แล้ว กลุ่ม ส.ส. และอดีต ส.ส. สายเดอะมาร์ค ที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ ก็มีความไม่พอใจเป็นต้นทุนเดิม โดยเฉพาะข้อความในทวิตเตอร์ของมัลลิกาในวันที่พรรคมีมติเข้าร่วมรัฐบาลนั้น เหมือนหยามหยันฝ่ายเสียงข้างน้อย

​ศึกหน้ากากวันนี้ ทำให้ “เสียงข้างมาก” กับ “เสียงข้างน้อย” ต้องมาเปิดศึกภายในกันอีกรอบ กรณี ติ่ง มัลลิกา ควรอยู่หรือไป?

กัปตันอู๊ดด้าเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เจอวิกฤตศรัทธาเรื่องหน้ากากอนามัย ก็ยังมาเจอความขัดแย้งภายในพรรคซ้ำอีก