Play art house เปลี่ยนโกดังร้างให้เป็นบ้านของคนรักศิลปะ

Play art house เปลี่ยนโกดังร้างให้เป็นบ้านของคนรักศิลปะ

20 ปีเต็มที่ไม่เคยเปิดประตูต้อนรับบุคคลภายนอก วันนี้จะเป็นวันแรกที่ตึกเก่าแก่บนถนนทรงวาดอายุกว่าร้อยปีเปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเป็นทางการในนาม Play art house พร้อมแนะนำตัวด้วยนิทรรศการศิลปะ PLAY TIME @PLAY art house จาก 30 ศิลปิน

อาคารพาณิชย์ 3 คูหาโดดเด่นด้วยสีน้ำเงินตัดด้วยสีดำของหน้าต่าง ประตู และเหล็กดัดลวดลายเท่ ที่มักจะมีผู้คนคนแวะเวียนมาถ่ายภาพอยู่บ่อยๆ หลายคนได้แต่แอบมองด้วยความสงสัยใคร่รู้ว่า Play art house ซึ่งมีโลโก้เป็นหัวเสาแบบโรมันนี้ มีความเป็นมาและจะเป็นไปอย่างไร

158463080080

กรุงเทพธุรกิจ ชวนไปหาคำตอบกับ เกียรติวัฒน์ – พัชรินทร์ ศรีจันทร์วันเพ็ญ สองสามีภรรยาผู้ช่วยกันคืนชีวิตให้กับอาคารหลังเก่าให้กลับมาบอกเล่าเรื่องราวในอดีตอีกครั้ง

“ ทรงวาด เป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้วาดแนวถนนลงบนแผนที่เพื่อลดความแออัดของพื้นที่ในย่านสำเพ็งหลังจากเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ดังนั้นตึกที่ตั้งอยู่ริมถนนทรงวาดจะมีผนังปูนที่ค่อนข้างหนาเพื่อป้องกันไฟลามเวลาที่เกิดไฟไหม้ แต่หลังจากมีถนนทรงวาดก็ไม่เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่อีกเลย

ถ้าจะนับอายุของตึกหลังนี้ไม่ต่ำกว่า 100 ปี คุณพ่อเล่าให้ฟังว่าที่นี่เป็นบ้านแรกที่มีโทรทัศน์ เด็กๆในละแวกนี้รวมทั้งคุณพ่อผม (ถ้ามีชีวิตอยู่จะมีอายุ 73 ปี) มักจะมาดูทีวีกันที่นี่ ต่อมาภายหลังเจ้าของเดิมต้องการจะขายคุณพ่อจึงรับซื้อไว้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ธุรกิจแรกที่ทำคือเปิดเป็นภัตตาคารจีน แต่ตกแต่งภายในแบบฝรั่ง จึงมีเสาประดับแบบโรมัน ทำธุรกิจนี้ได้ 4-5 ปีก็ปิดไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากผมมีธุรกิจทำรองเท้าจึงใช้เป็นโกดังเก็บสินค้าปิดไว้ 20 ปี” เกียรติวัฒน์ เล่า

158463087467

158463089210

ส่วนไอเดียแรกที่มาเริ่มปรับปรุงอาคารเก่าแก่นั้นมาจากเรื่องเล่นๆที่ต้องการหาพื้นที่จัดแสดงผลงานภาพวาดของเกียรติวัฒน์ ซึ่งนับวันจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

“วันหนึ่งผมไปเห็นเพื่อนวาดรูปแนวนามธรรม ทำให้ผู้รู้สึกอยากจะวาดขึ้นมาบ้าง เพื่อนบอกว่าให้ไปซื้อเฟรมผ้าใบกับสีอะคริลิก ถ้าวาดได้ดีจะนำไปโชว์ที่ร้านขายสมู้ตตี้ตรงสีลม ตรงนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมเริ่มวาดรูป ลองผิดลองถูกเอง ไม่ได้ไปเรียนที่ไหน ชอบไอเดียเพื่อนว่าถ้าไปโชว์ที่ร้านแล้วขายได้ จะนำสตางค์ไปทำบุญ”

ยิ่งวาดมาก ยิ่งสนุกมาก และทำให้ภาพที่วาดไว้ทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆจนภรรยาคิดว่า น่าจะจัดพื้นที่เอาไว้จัดแสดงผลงานของสามีให้เป็นที่เป็นทาง โดยการเปิดพื้นที่ด้านหน้าของโกดังที่มีอยู่ ปรับปรุงให้เป็นแกลลอรี่เล็กๆ แสดงผลงานของสามีและเพื่อนๆที่เป็นมือสมัครเล่น

“จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นเมื่อเพื่อนที่เป็นสถาปนิก และพี่ชายเพื่อนที่เป็นศิลปิน (สมชาย วัชระสมบัติ)มาเห็นพื้นที่แล้วบอกว่าทำเล็กๆไม่ได้ ทำทั้งทีให้ใหญ่ไปเลย พอรีโนเวทไปเรื่อยๆเรารู้สึกว่ายิ่งทำก็ยิ่งสวย เพราะตึกเริ่มมีชีวิต เราแทบไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะโครงสร้างเดิมสวยอยู่แล้ว ส่วนเสาโรมันขอเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำที่มีต่อคุณพ่อ” เกียรติวัฒน์ บอกกับเรา

“สิ่งที่ทำมากที่สุดคือผนังเพราะผนังของเก่ามันเยินมาก ทั้งบวม ทั้งชื้น ส่วนสีข้างนอกทำไมต้องเป็นสีน้ำเงินเพราะว่าเราสองคนชอบสีน้ำเงิน ความตั้งใจของเราคืออยากให้สะดุดตา แบบว่าต้องหยุดมอง” ซึ่งก็ได้ผล

158463101216

ส่วนชื่อ Play art house มีเรื่องเล่าเคล้าอารมณ์โรแมนติก เรื่องย่อเกิดจากพระเอกและนางเอกละครเวทีพบรักกันขณะเรียนคณะนิเทศศาสตร์ สาขาศิลปะการแสดง ม.กรุงเทพ คำว่า Play จึงมีความหมายของคนทั้งคู่ เกียรติวัฒน์ – พัชรินทร์ ศรีจันทร์วันเพ็ญ แม้ว่าในวันนี้จะประกอบธุรกิจของครอบครัวหากหัวใจยังมีความรักให้กับศิลปะในทุกแขนง

“ผมเป็นลูกชายคนโตครอบครัวจีนถูกหมายหัวไว้แล้วว่าจะต้องมาดูแลกิจการรองเท้าของที่บ้าน แต่ถามว่าอีกส่วนหนึ่งเราชอบอะไร ผมเป็นคนชอบศิลปะอยู่แล้ว พอได้มาหัดวาดรูปทำให้รู้สึกว่ามี passion อยากจะทำ

ปีที่แล้วผมยังไม่รู้เลยว่าปีนี้จะได้มาเป็นแกลลอรี ไม่กล้าคิดนะ ไม่มีอยู่ในหัวสมองเลย จนกระทั่งมีโอกาส บวกกับเป็นพื้นที่ของเราเอง ความต้องการของผมคืออยากให้ที่นี่เป็นเวทีให้คนทำงานศิลปะไม่ว่าจะสาขาไหนได้มีพื้นที่แสดงผลงาน”

158463104733

Play Art House เริ่มแง้มประตูเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมแบบไม่เป็นทางการเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยจัดแสดงผลงานภาพเขียนแนวนามธรรมของเกียรติวัฒน์ ดั่งความตั้งใจแรก โดยไม่มีการบอกข่าวประชาสัมพันธ์ใดๆ

“คิดว่าเป็นการทดสอบระบบไฟ และการติดตั้งงานไปก่อน” เจ้าของแกลลอรี่ กล่าว

หากในช่วงทดลองนี้เองทำให้เขาได้พบกับผู้คนหลากหลายอาชีพที่เข้ามาชมพื้นที่และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ว่าด้วยเรื่องของศิลปะและความเปลี่ยนแปลงของตึกหลังเก่าที่ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันตา

รวมถึงทาง F.V. (เอฟวี) คาเฟ่ ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน ซึ่งกำลังมองหาสถานที่จัดนิทรรศการภาพถ่ายของ Nathaniel Goldberg photography exhibition in Bangkok เมื่อมาเห็นพื้นที่ก็ถูกใจจึงเป็นที่มาของการจัดแสดงนิทรรศการดังกล่าวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – 8 มีนาคมที่ผ่านมา

158463112754

“ทุกวัน คือประสบการณ์ของเรา ทุกวันนี้ถามตัวเองอยู่เสมอว่ามานั่งเฝ้านิทรรศการเบื่อไหม ที่ผ่านมาหนึ่งเดือนเต็มๆ ผมไม่เคยรู้สึกเบื่อ ผมสนุกที่ได้เจอผู้คน ยิ่งเป็นคนที่ชอบศิลปะด้วยกันคุยกันยิ่งมีความสุข”

จากแกลลอรี่เล็กๆแสดงงานส่วนตัว กลายเป็นแกลลอรี่เต็มรูปแบบ Play art house พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเย็นวันนี้ด้วยนิทรรศการ PLAY TIME @PLAY art house จาก 30 ศิลปิน ได้แก่ รุ่งพันธุ์ บุรุษชาติ สมชาย วัชระสมบัติ ชลิต นาคพะวัน ทิววัฒน์ ภัทรกุลวณิชย์ ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล และ ห่มสวรรค์ อู่ม่านทรัพย์ เป็นต้น

โดยนิทรรศการจะเปิดให้ชมไปจนถึง 25 เมษายน แกลลอรีเปิดทุกวัน 11.00-19.00 น. (วันพุธ เปิดถึง 16.00 น.)

โทร. 09 9252 9191

ชอบงานศิลป์ชมตึกเก่ามา PLAY art house ได้สัมผัสทั้งศาสตร์และศิลป์พร้อมกัน